Kirkjuritið - 01.10.1971, Page 51

Kirkjuritið - 01.10.1971, Page 51
ó oss er litið sem forna og merka menningarþjóð, en ekki siðlausa villi- ÍT'enn eða skrœlingja. Það er skylda < er nú lifum, að varðveita þessi loregg 0g fœra þQU ^gji Qg ósl^ert rQrn ó leið til komandi kynslóða. En hvers vegna varð hér gullaldar- 1 þjóðlífsmenninqu vorri, svo mikjð X a ' ao ver erum í senn öfundaðir °9 dóðir fyrir það? Hvaða Qf því v^' att' þar drýgstan hlut að? Hver I-sa Qflgjafi og lýsikyndill, er gerði j.ancf andlegu stórveldi ó 1 1. og ki ^VQrið er auðvelt. Þar var ... I°n að verki og kristin trú, er j aðist lögfestingu hér um árið n ^Un Þess na freistað 9era þ° ra grein fyrir því, hvern þátt ^ r iQ Krists átti í því að skapa hér einstœðu og dýrmœtu menningar- er mceti. Enginn er þess kostur að era efni þessu ítarleg skil í stuttu j 0 '■ ^erður því stiklað á stóru, dreg- v ram ' dagsljósið stœrstu atriðin Q r ancf' kirkjuleg áhrif á menningu 9 nienntun þjóða rinnar á þessu timabili kristninnar í landinu. fyrsta AAi hef^ ^ ^oma ' lías' a<5 kristin kirkja 6r Ur ia9t trausta steina í þann grunn, oii menning vor grundvallast á. Sk I 'nna fyrSt fiallað um Þatt kristn- Mem ,Varðandi iestar og bókiðju. flutt'H^0''' i°eirra manna, er hingað hy||USt t'i iandnáms í upphafi, að- þessijSt trúarbrögð. Má skipta þri" fleiðn'-i landnámsmönnum í tilþ'fS 0Í<i<a' í fyrsta lagi þeir, sem |Qgl U t®5', trúðu á ýmis goð. í öðru Þeir' er trúðu á landvœtti og í þriðja lagi þeir menn, er trúðu á mátt sinn og megin. Allir voru þessir forfeður vorir ólœsir og óskrifandi, enda mun það vera óhrekjanleg stað- reynd, að bókiðja og bóklestur verða fyrst til með komu kristninnar til landsins. í heiðnum tíma var um kvœða- og Ijóðlist að rœða meðal ýmissa germanskra þjóðflokka, er varðveittust í munnlegri geymd frá einni kynslóð til annarrar, en alger- lega er óvíst, að nokkuð hafi verið ritað hér, fyrr en ritöldin hefst 1 upp- hafi 12. aldar. Til greina gœti e. t. v. hafa komið notkun rúnaleturs, en ekkert verður um það sagt með vissu. Það, sem tíðahvörfum veldur í sögu íslenzkra bókmennta er skráning lag- anna undir fyrirsögn Bergþórs Hrafns- sonar, lögsögumanns, er fram fór að Breiðabólstað 1 Vesturhópi hjá Haf- liða Mássyni veturinn 1117—18, hin svokallaða Hafliðaskrá. Skylt er að geta þess, að prófessor Einar Ólafur Sveinsson telur þó hugsanlegt, að áður hafi verið skráðar helgar þýð- ingar, tíundarlög og œttartölur, en um það verði ekkert fullyrt. Líklegt er og reyndar óhugsandi annað en að klerkar hafi ritað lögin niður og gera verður ráð fyrir þvl að helztu rit- höfundar 12. aldarinnar hafi verið andlegrar stéttar menn. Þeir einir voru skriftlœrðir. Þannig átti kirkja Krists frumkvœð- ið að því, að gullöld íslenzkra bók- mennta rann upp, en bókmenntir þess tíma eru taldar eitt mesta afrek norrœnna manna á miðöldum. Skerf- ur kirkjunnar verður ennþá stœrri, þegar þess er minnzt, að andlegrar stéttar maður er talinn faðir íslenzkrar 49

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.