Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1931, Page 30

Eimreiðin - 01.04.1931, Page 30
134 LISTSKOPUN OG KENDAMORK eimreiðiN Tolstoj komst að orði, »að vekja í eigin brjósti tilfinningu, sem hann hefur áður fundið, og nota síðan hreyfingar, línur, liti, hljóma, orð og líkingar til að láta aðra finna hið sama?« Sjáum, hvað hæft er í þessu. Allar síerkar tilfinningar eða geðshræringar gera meira eða minna vart við sig i hreyfingum og líkamsbreytingum. Má skifta þeim í tvent eftir eðli þeirra. Annarsvegar er skipað öllu því, sem ekki getur talist til svipbrigða, stellinga eða látbragðs, eins og t. d. vöðvaæsing við mikla gleði, margs- konar truflun á andardrætti, blóðrás, meltingu o. s. frv. Hins- vegar er skipað svipbrigðum, stellingum og látbragði, er lýsa tilfinningum manna. Hér er enn hægt að greina á milli tvens- konar kendamarka (l’expression des émotions): sjálfráðra og ósjálfráðra. Hin síðari lýsa hverri geðshræringu með hreyfing- um, sem altaf eru hinar sömu. Nær viljinn lítið til þeirra og þá að eins óbeint. Hin fyrri, sjálfráð svipbrigði, fylgja hugsun og hægum geðshræringum með einskonar táknhreyfingum, sem viljinn stjórnar og hefur vald á. Allir skilja þessi kenni- mörk tilfinninga vorra. Þau eru tákn, sem gefa til kynna sér- stakt sálarástand, og menn skilja þessi tákn, af því að þeir geta í samúð sinni ímyndað sér tilfinningar annara. Sá, sem sér annan mann í geðshræringu, segir við sjálfan sig: Ef ég væri maðurinn, sem lætur þannig, þá væri mér svona og svona innanbrjósts. Hér er því að ræða um einskonar mál, sem ber tilfinningar manna á milli. Þegar einhver er í geðshræringu, ræður hann að meira eða minna leyti með vilja sínum, á hvern hátt hún komi í ljós. Hann eykur og fullkomnar hið eðlilega mál tilfinning- anna. Er listin ekki sprottin úr þeirri hneigð? Svarar hún ekki til þeirrar óumflýjanlegu þarfar mannsins að verða að láta í ljós tilfinningar sínar og gera öðrum þær skiljanlegar, og það í öllum þeirra blæbrigðum og með sívaxandi nákvæmni? Merkilegt er að athuga, að hinar upprunalegustu tegundir lista standa í nánusiu sambandi við kendamörk manna. Það eru listir, sem felast í hreyfing og hrynjandi: danz, söngur, svipbrigði. Það er t. d. erfitt að greina á milli fagnaðarláta og danzins. Sá, sem horft hefur á börn æpa og hoppa upp af fögnuði, þegar þeim er gefið eitthvað fallegt, hefur ef til viil
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.