Saga

Ataaseq assigiiaat ilaat

Saga - 1968, Qupperneq 160

Saga - 1968, Qupperneq 160
156 RITFREGNIR en sá skýringarmáti hefur i raun verið hin eina viðtekna söguskoðun. Við efnisvalið er það athugavert, að þar er oft ekki hirt um sögulegt gildi, því að fljótt er farið yfir ýmis mikilvæg mál, eins og Valtýskuna og hið erlenda verzlunarvald, en hins vegar greint fullt eins rækilega, ef ekki rækilegar frá ýmsu, sem skiptir litlu máli og má teljast til skemmtiefnis, en slíkt efni ber ekki að lasta, ef hitt er sett i fyrirrúm, sem mikilvægara er. Til dæmis fær Alaska- för Jóns Ólafssonar langtum meira rúm en þingræðishugmyndir hans. Um efnisskipun er það að segja, að hún er haganleg og frásögnin rennur fram eðlilega, en stundum rýfur höfundur hana og tekur að hugleiða sitthvað utan ramma sögunnar. Á einum stað segir hann: „Þó hálf öld sé liðin á þessu ári frá andláti Skúla Thoroddsens, hefur enn engin raunveruleg ævisaga hans verið skrifuð, svo furðulega seinlátir geta íslendingar verið um sína eigin sögu. En það er ekki svo gott við þessu að gera, kannski hefur alls ekki mátt skrifa sögu hans. Þegar goðsögn verður til, vilja menn, að hún lifi áfram í tilfinn- ingum og hjörtum, — hver kærir sig um að það sé farið að kryfja hana til mergjar?" (bls. 136). Allir geta tekið undir fyrra hluta þessarar klausu. En svo tekur höfundur að gefa í skyn, og hvað hann hefur fyrir sér, veit ég ekki. Ég hef haldið til þessa, að ekkert svið íslenzkrar sögu væri friðheilagt, að inn á þann akur mætti hver ganga sem vildi án þess að spyrja kóng eða prest. Það er öruggt, að íslenzkir söguritarar, einnig Þorsteinn Thorarensen, munu fjalla um hvert það söguefni, sem á hugann leitar, og ekki setja það fyrir sig, þótt einhverjir séu því andvígir eða hafi uppi einhverja viðkvæmni. Okkur vantar ævisögu Skúla, Bjarna frá Vogi, Jónasar frá Hriflu og Ólafs Thors, en því hefur ekki verið komið í verk, ekki vegna þess að slíkt hafi ekki mátt, heldur einfaldlega vegna þess að oss hefur skort mannafla. — Höfundur virðist alláhyggjufullur út af því, að stjórnmálamenn nútimans skuli „höfða til eða eigna sér stórmenni þjóðarinnar á fyrri tíð og telja sig öðrum hæfari til að ávaxta þeirra arfleifð." Varar hann lesendur við þessu framferði stjórnmálamannanna I löngum pistli (bls. 136—138) og segir mjög skynsamlega: „Skúli Thoroddsen þekkti til dæmis aldrei rússnesku byltinguna, og hver getur sagt um það, hver viðbrögð hans hefðu orðið eftir fall Stalins. — Eða hvort væri hann Maóisti?" Þá vitum við það. En nú er það svo, að um allar jarðir eru stjórnmálamenn (og reyndar fleiri), sem telja sig arftaka og álíta sig vinna í anda og stefnu fyrri tíðar manna, sem að sjálfsögðu geta lítt borið hönd fyrir höfuð sér. Dögunum oftar vitna rússneskir stjórnmálamenn til Lenins og bandarískir eru óþreytandi að vitna til Jeffersons og Lincolns, og við bregður, að íslenzkir stallbræður þeirra höfði til Jóns Sigurðs- sonar. Ekki alls fyrir löngu flutti einn af oddvitum demókrataflokks- ins vestan hafs ræðu og ræddi Vietnamstyrjöldina. Vitnaði hann þá til orða rómverska sagnaritarans Tacitus: Ubi solitudinem faciunt pacem appellant, og hef eg lúmskan grun um, að hann hafi ætlað „að eigna“ sér Tacitus gamla stefnu sinni til framdráttar. Þótt við
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.