Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 36

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 36
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201036 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS skilningur þeirra á þessari hlið tungumálsins enn talsvert brotakenndur. Orðhlutar sem tengjast orðmyndun virðast valda enn meiri erfiðleikum. Fjöldi nýrri rannsókna hefur staðfest þessar niðurstöður Berko og sýna að þótt ein- hverjar vísbendingar um orðhlutavitund barna komi fram á leikskólaaldri þroskast hún að mestu leyti á grunnskólaárunum. Í rannsókn Nunes, Bryant og Bindman (1997), til dæmis, var hópur sjö til níu ára barna beðinn um að leysa verkefni sem fólst í því að hlusta á tvær brúður tala saman. Önnur þeirra sagði stutta setningu (t.d. Tommi sér Mæju) en hin leiðrétti setninguna með því að breyta tíð sagnarinnar (Nei, Tommi sá Mæju). Börnin voru því næst beðin um að bregða sér í hlutverk seinni brúð- unnar og leiðrétta fleiri setningar á samsvarandi hátt. Í annarri útgáfu verkefnisins voru orðin sögð án setningarlegs samhengis og breytingarnar sem börnin þurftu að gera voru fjölbreyttari, eins og t.d. að breyta nafnorði í lýsingarorð (styrkur – sterk: reiði -………..) eða sögn í nafnorð (kenna – kennari: mála – ………). Til þess að leysa þessi verkefni rétt þurftu börnin því bæði að gera sér grein fyrir í hverju breytingin á orðunum var fólgin og yfirfæra hana á önnur samsvarandi orðapör. Yngstu börnin áttu í miklum erfiðleikum með bæði verkefnin og tókst aðeins að gefa rétt svar í 13% tilvika þegar orðin voru sögð án samhengis og í 21% tilvika þegar orðin voru partur af setningu. Eldri börnunum gekk mun betur; hlutfall réttra svara hjá átta ára börnunum til dæmis var 38% og 63% í sömu verkefnum. Þessar og aðrar samsvarandi niðurstöður benda því til þess að þó að börn á leikskólaaldri og í fyrsta bekk grunnskólans eigi auðvelt með að nota flóknar beygingarmyndir og afleidd orð í daglegu máli eigi þau samt mjög erfitt með að brjóta orð niður í slíkar einingar eða velta þessari hlið tungumálsins fyrir sér á meðvitaðan hátt (Carlisle og Nomanbhoy, 1993; Nunes, Bryant og Bindman, 1997). Aðeins tvær rannsóknir hafa verið gerðar á orðhlutavitund íslenskra barna. Indriði Gíslason, Sigurður Konráðsson og Benedikt Jóhannesson (1986) notuðu sömu aðferð og beitt var í rannsókn Berko til þess að kanna fleirtölumyndun hjá fjögurra og sex ára íslenskum börnum. Líkt og Berko fundu þeir út að þegar myndun fleirtölu fólst í tiltölulega einfaldri aðgerð, eins og að skipta einni beygingarendingu út fyrir aðra (t.d. að breyta hundur í hundar) gekk báðum hópum nokkuð vel. Sex ára börnunum gekk einnig ágætlega þegar breytingin fólst í hljóðbreytingu einni og sér, en þau lentu aftur á móti í talsverðum erfiðleikum þegar fleirtölumyndunin fólst í tveimur aðgerðum, það er að segja í hljóðbreytingu í stofni og að breyta endingu orðsins. Í rannsókn Röndu Mulford (1983) var skilningur barna á orðmyndun kannaður. Þátttakendur voru 48 börn á aldrinum þriggja til sex ára sem ýmist voru beðin um að breyta sögnum í nafnorð með því að bæta viðskeytinu –ari aftan við þær eða að breyta nafnorði í sögn með því að taka sömu endingu burt. Aðferðin fólst í að sýna börnunum myndir og segja: „Hérna er mynd af manni sem er að banka. Hvað getum við kallað svona mann? (rétt svar: bankari)“ eða „Hérna er mynd af tæki sem heitir leikari. Hvað er það að gera? (rétt svar: leika)“. Börnunum gekk í flestum tilfellum vel að svara báðum spurningum, en meðalhlutfall réttra svara var á bilinu 81 til 98%. Þessar niðurstöður eru ekki fyllilega í samræmi við niðurstöður þeirra erlendu rann- sókna sem ræddar voru hér að framan, en samkvæmt þeim eiga börn á leikskólaaldri yfirleitt erfitt með að leysa verkefni sem krefst þekkingar á orðmyndun. Ein möguleg
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.