Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 36

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 36
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201036 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS skilningur þeirra á þessari hlið tungumálsins enn talsvert brotakenndur. Orðhlutar sem tengjast orðmyndun virðast valda enn meiri erfiðleikum. Fjöldi nýrri rannsókna hefur staðfest þessar niðurstöður Berko og sýna að þótt ein- hverjar vísbendingar um orðhlutavitund barna komi fram á leikskólaaldri þroskast hún að mestu leyti á grunnskólaárunum. Í rannsókn Nunes, Bryant og Bindman (1997), til dæmis, var hópur sjö til níu ára barna beðinn um að leysa verkefni sem fólst í því að hlusta á tvær brúður tala saman. Önnur þeirra sagði stutta setningu (t.d. Tommi sér Mæju) en hin leiðrétti setninguna með því að breyta tíð sagnarinnar (Nei, Tommi sá Mæju). Börnin voru því næst beðin um að bregða sér í hlutverk seinni brúð- unnar og leiðrétta fleiri setningar á samsvarandi hátt. Í annarri útgáfu verkefnisins voru orðin sögð án setningarlegs samhengis og breytingarnar sem börnin þurftu að gera voru fjölbreyttari, eins og t.d. að breyta nafnorði í lýsingarorð (styrkur – sterk: reiði -………..) eða sögn í nafnorð (kenna – kennari: mála – ………). Til þess að leysa þessi verkefni rétt þurftu börnin því bæði að gera sér grein fyrir í hverju breytingin á orðunum var fólgin og yfirfæra hana á önnur samsvarandi orðapör. Yngstu börnin áttu í miklum erfiðleikum með bæði verkefnin og tókst aðeins að gefa rétt svar í 13% tilvika þegar orðin voru sögð án samhengis og í 21% tilvika þegar orðin voru partur af setningu. Eldri börnunum gekk mun betur; hlutfall réttra svara hjá átta ára börnunum til dæmis var 38% og 63% í sömu verkefnum. Þessar og aðrar samsvarandi niðurstöður benda því til þess að þó að börn á leikskólaaldri og í fyrsta bekk grunnskólans eigi auðvelt með að nota flóknar beygingarmyndir og afleidd orð í daglegu máli eigi þau samt mjög erfitt með að brjóta orð niður í slíkar einingar eða velta þessari hlið tungumálsins fyrir sér á meðvitaðan hátt (Carlisle og Nomanbhoy, 1993; Nunes, Bryant og Bindman, 1997). Aðeins tvær rannsóknir hafa verið gerðar á orðhlutavitund íslenskra barna. Indriði Gíslason, Sigurður Konráðsson og Benedikt Jóhannesson (1986) notuðu sömu aðferð og beitt var í rannsókn Berko til þess að kanna fleirtölumyndun hjá fjögurra og sex ára íslenskum börnum. Líkt og Berko fundu þeir út að þegar myndun fleirtölu fólst í tiltölulega einfaldri aðgerð, eins og að skipta einni beygingarendingu út fyrir aðra (t.d. að breyta hundur í hundar) gekk báðum hópum nokkuð vel. Sex ára börnunum gekk einnig ágætlega þegar breytingin fólst í hljóðbreytingu einni og sér, en þau lentu aftur á móti í talsverðum erfiðleikum þegar fleirtölumyndunin fólst í tveimur aðgerðum, það er að segja í hljóðbreytingu í stofni og að breyta endingu orðsins. Í rannsókn Röndu Mulford (1983) var skilningur barna á orðmyndun kannaður. Þátttakendur voru 48 börn á aldrinum þriggja til sex ára sem ýmist voru beðin um að breyta sögnum í nafnorð með því að bæta viðskeytinu –ari aftan við þær eða að breyta nafnorði í sögn með því að taka sömu endingu burt. Aðferðin fólst í að sýna börnunum myndir og segja: „Hérna er mynd af manni sem er að banka. Hvað getum við kallað svona mann? (rétt svar: bankari)“ eða „Hérna er mynd af tæki sem heitir leikari. Hvað er það að gera? (rétt svar: leika)“. Börnunum gekk í flestum tilfellum vel að svara báðum spurningum, en meðalhlutfall réttra svara var á bilinu 81 til 98%. Þessar niðurstöður eru ekki fyllilega í samræmi við niðurstöður þeirra erlendu rann- sókna sem ræddar voru hér að framan, en samkvæmt þeim eiga börn á leikskólaaldri yfirleitt erfitt með að leysa verkefni sem krefst þekkingar á orðmyndun. Ein möguleg
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.