Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 40

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 40
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201040 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS prófin lögð fyrir alla nemendur, fyrst í vikunni eftir að inngripunum lauk og svo aftur þremur mánuðum síðar. Annað prófanna, skilgreiningar á bullorðum, var lagt fyrir einstaklingslega og tók sú fyrirlögn um tuttugu mínútur. Prófið sem metur skilning á afleiddum raunorðum var aftur á móti lagt fyrir í litlum hópum tveimur dögum seinna og tók það um fimmtán mínútur. Kennsluíhlutun Kennt var í fimm kennslustundir, klukkustund í hvert sinn. Byggt var á sömu aðferð og notuð var í rannsókn Nunes og Bryant (2006) þar sem börn eru beðin um að leysa munnleg verkefni sem miða að því að auka skilning þeirra á orðmyndun og getu þeirra til þess að greina orð niður í orðhluta. Verkefnin voru útbúin í Powerpoint og samanstanda af litríkum myndum, orðum og setningum sem börnin skiptast á að bregðast við, eftir að hafa rætt þær sín á milli og við kennarann. Kennslan fór fram í fjögurra til sex barna hópum og var alltaf í höndum umsjónarkennara barnanna. Þeir höfðu allir fengið hálfs dags þjálfun í notkun kennsluefnisins áður en kennslutímabilið hófst. Í fyrstu kennslustund er fjallað um samsett orð. Markmiðið er að börnin skilji að orð eru oft búin til úr fleiri en einum hluta (orði) og að merking þeirra breytist eftir því hvernig þeim er raðað saman. Þeim eru sýndar tvær myndir, t.d. af sól og hatti, og beðin um að hugsa um af hverju þær eru. Því næst eru þau beðin um að reyna að búa til lengra orð (sólhattur) með því að skeyta orðunum tveimur saman. Kennarinn og börnin ræða svo fleiri orð sem mögulega væri hægt að gera það sama við. Að aflokinni fyrstu kennslustund eru börnin kynnt fyrir orðflokkum. Þeim er kennt að flokka orð eftir því hverju þau lýsa, að nefna helstu orðflokkana og búa til nafnorð úr sögnum með því að bæta viðskeytum aftan við þau. Verkefnin eru þrenns konar. Í fyrsta verkefninu sjá börnin setningu sem í vantar eitt orð (t.d. „við sáum ________ í bænum“). Eftir að kennarinn les setninguna upphátt birtast svo þrjú orð ásamt lýsandi myndum fyrir neðan (t.d. bíll, tölva, syngja) og eiga börnin að ræða sín á milli hvaða orð gætu mögulega passað inn í setninguna. Eftir að svar hefur verið gefið ræða allir saman um hvers vegna sum orðin passa en önnur ekki (t.d. að orðið verður að vera um hlut eða að orðið verður að vera eitthvað sem við gerum). Markmiðið er að börnin hugsi um mismunandi gerðir orða og hvað það er sem gerir þau ólík. Börnunum eru svo smátt og smátt kynnt nöfn helstu orðflokkanna (nafnorð, sögn, lýsingarorð). Í næsta verkefni eru börnin beðin um að koma með dæmi um orð úr ólíkum orð- flokkum. Þeim eru sýnd fjögur orð (t.d. kýr, steinn, bók og taska) og þau beðin að íhuga hvers konar orð þetta séu og koma með dæmi um fleiri slík. Þriðja og síðasta verkefnið gengur svo út á að búa til nafnorð með því að bæta viðskeytum aftan við sagnir. Þeim eru sýndar setningar ásamt myndum (eins og t.d. „a person who cleans is a clean____“) og eiga svo að velja á milli endinganna „-er“ og „-ist“. Í þriðju kennslu- stundinni er farið í sams konar verkefni, að viðbættum fleiri viðskeytum. Fjórða kennslustundin fjallar um forskeyti sem gefa orðum andstæða merkingu (eins og t.d. forskeytið „un-“ í orðinu „unhappy“) og ganga verkefnin út á að skeyta réttu forskeyti framan við orð sem birtist á skjánum. Einnig er farið yfir viðskeytin
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.