Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 73

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 73
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010 73 m a r Í a S t e i n g r Í m S d Ót t i r öðlast í grunnnámi sínu og byggja ofan á með reynslu í daglegu starfi með nemendum, í samstarfi við aðra kennara, auk ígrundunar um eigið starf og með frekara námi. Þessi reynsla býr með kennurum, er oft aðeins huglæg og kennurum ómeðvituð eða dulin, en þeir grípa þó til hennar við margar þær ákvarðanir og athafnir sem þeir beita í starfi sínu (Schön, 1996). Sigrún Aðalbjarnardóttir (2007) telur að mikilvægur hluti þess að þroskast og læra í starfi sé að leitast við að skoða sjálfan sig, meta það sem fram fer í kennslunni með það í huga að bæta sig sem kennari til hagsbóta fyrir nemendur. Með öðrum orðum, kennari þarf að vera rannsakandi í sínu eigin starfi og líta í eigin barm. Slíka ígrundun telur Sigrún mjög mikilvæga, hvort sem kennarinn ígrundar með sjálfum sér eða með öðrum, þar sem hún leiðir til þess að hann hugsar um starf sitt og leggur sig fram um að orða hugmyndir sínar. Þannig telur Sigrún að kennarinn eflist í starfi og verði öruggari í kennslu sinni, jafnt gagnvart sjálfum sér, nemendum, samstarfsmönnum og foreldrum. Svipaðar skoðanir koma fram hjá Darling-Hammond og Richardson (2009) sem leggja áherslu á að nám og starfsþroski kennara sé samofinn starfi þeirra á vettvangi. Í því skyni sé mikilvægt fyrir kennara að takast á við nýja þekkingu og reyna nýjar leiðir. Kennarar þurfa að fá tækifæri til að framkvæma hluti sjálfir og rýna í það hvernig til tókst. Samvinna, félagastuðningur og traust milli kennara er talið mikilvægt fyrir starfsþroskaferli þeirra því að í samstarfi við aðra fá þeir tækifæri til að lýsa því sem fram fer, ræða um það og ígrunda. Þannig verða meiri líkur á að kennarar öðlist kjark til að þora að mistakast, læra af reynslunni og reyna aftur. Talið er að slík vinnubrögð kennara styrki fagmennsku og sjálfsöryggi þeirra. Bandura (1994) skilgreinir hvernig faglegt sjálfstraust (e. self-efficacy) hefur áhrif á einstakling, tilfinningalega líðan hans, hugsun hans, örvun hans til framkvæmda og hvernig hann telur frammistöðu sína verða. Með faglegu sjálfstrausti á Bandura (1997) við mat einstaklingsins sjálfs á getu sinni til þess að inna af hendi ákveðin verkefni við tilteknar aðstæður. Matið byggist á fjórum þáttum: Reynslu sem skapar leikni, góðum fyrirmyndum, sannfæringarkrafti annarra og sjálfsvitund. Hann telur að sterkt faglegt sjálfstraust auki vellíðan og efli einstaklinginn á margvíslegan hátt og að þeir sem búa yfir sjálfstrausti eigi auðveldara með að kljást við erfið viðfangsefni. Þeir séu tilbúnir að læra af mistökum og mótlæti. Hins vegar sé því öfugt farið með þá sem búa yfir litlu faglegu sjálfstrausti. Woolfolk Hoy (2004) hefur lagað kenningar Bandura sérstaklega að kennurum og er sammála honum um að faglegt sjálfstraust byggist á mati einstaklings á eigin getu en ekki annarra og að það geti breyst verði breyting í starfi kennarans. Fram kemur hjá honum og Woolfolk Hoy og Burke-Spero (2005) að tengsl séu milli sjálfstrausts kennara og mikilvægra þátta í skólastarfi, svo sem hvernig nemendum vegnar í námi, aðferða kennara við bekkjarstjórnun og á hvern hátt þeir tileinka sér nýjar kennslu- aðferðir. Rannsóknir hafa sýnt að nýir kennarar þurfa þrjú til fjögur ár til að öðlast hæfni í kennarastarfinu (e. competence) og enn fleiri ár til að ná afburðahæfni (e. expert) (Berliner, 1992; Feiman-Nemser 1983; Hammerness o.fl., 2005; Weiss, 1999). Enn fremur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.