Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 75

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 75
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010 75 m a r Í a S t e i n g r Í m S d Ót t i r vald og sjálfstæði kennara minnkar. Meiri áhersla sé nú lögð á heildarskipulag skóla- starfs, samræmingu milli kennara og að hagsmunir nemenda séu hafðir í hávegum. Enn fremur að kennarar vinni meira saman sem eitt lið að íhugun starfsins í því augnamiði að bæta það. Því er starfsumhverfi kennara talið mikilvægt þegar hugað er að starfsþroska og eflingu fagvitundar þeirra og fagmennsku. Weiss (1999) telur að vinnuumhverfi og stofnanamenning hvers skóla geti haft mikil og mótandi áhrif á það hver reynsla nýliða verður í upphafi og hvernig honum gengur að þroskast í starfi. Í hugmyndum sínum styðst Weiss við fjölda rannsókna frá Bandaríkjunum um starfs- umhverfi kennara og telur hún að vísbendingar séu um að kennarar sem hætta fljótt störfum geri það vegna þess að vinnuumhverfið hafi ekki staðist væntingar þeirra, svo sem hvað varðar stefnu skólans, skipulag og samvinnu starfsmanna. Weiss telur einnig að það skipti kennara verulegu máli hvernig búið sé að námsumhverfi nemenda. Mjög svipaðar ályktanir er að finna hjá Johnson og Birkeland (2003) þar sem þær segja að gott vinnuumhverfi geti dregið verulega úr óvissu og óöryggi kennara og aukið líkur á að þeir nái betri tökum á kennarastarfinu. Þær segja vinnuumhverfi kennara spanna marga þætti skólastarfs, allt frá húsgögnum og öðrum búnaði skóla til hæfni skólastjórnenda og þeirra tækifæra sem starfsmenn fá til endurmenntunar og starfsþróunar. Ef flestir þessara þátta falla að óskum kennara er líklegt að þeir verði sáttir og starfsánægja meiri. Johnson og Birkeland nefna enn fremur aðstæður sem eru líklegar til að draga úr starfsánægju kennara. Þar nefna þær t.d. mikið vinnu- álag, stjórnendur sem hafa lítinn áhuga á þróunarvinnu og einnig lélegan tæknilegan aðbúnað við kennslu eða undirbúning hennar. Slíkar vinnuaðstæður telja þær að geti ýtt undir óöryggi og óvissu í starfi kennara. Fræðimenn sem fjallað hafa um gildi forystu skólastjórnenda telja margir að eitt af mikilvægustu hlutverkum þeirra sé að sýna hæfni í samskiptum við fólk, hvort heldur það eru kennarar, nemendur eða annað starfsfólk innan stofnananna (Leithwood, Harris og Hopkins, 2008; Sergiovanni, 2009). Þeir segja að það sé hlutverk þeirra að tryggja starfsþróun og stuðla að starfsþroska og -ánægju starfsmanna. Auk þess þurfi þeir að leggja rækt við félagsleg og persónuleg samskipti og vera tilbúnir að bregðast við árekstrum og ágreiningi sem upp kann að koma. Þeir þurfi enn fremur að vera sýnilegir í öllu starfi skóla og fylgjast með starfi kennara og nemenda í skólastofum sem utan þeirra. Þeir þurfi að vekja áhuga kennara og annarra starfsmanna á að auka þekkingu sína og færni, vera styðjandi og leiðbeinandi, veita verkum starfsmanna athygli og umbuna fyrir vel unnin verk. Á þann hátt stuðli þeir að samheldni og skuldbindingu starfsfólks við markmið og stefnu skóla sinna. Fullan bendir á það í viðtali við Sparks (2003) að innan skóla þurfi að hrinda úr vegi öllum menningarlegum og skipulagslegum hindrunum til að geta stutt við faglegan þroska kennara. Hann bendir á að skólastjórnendur ættu að leggja áherslu á mikilvægi þess að kennarar sæki sér endurmenntun og þeir þurfi að hjálpa kennurum að skilja að aukin og ný þekking á námi og kennslu stuðli að meiri hæfni þeirra sem kennara og sé fagleg reynsla sem fylgi þeim alla starfsævina. Góð samvinna í skólum snúist um að virkja alla til þátttöku, tryggja að allar raddir heyrist og hjálpa nemendum að læra (Sparks, 2003). Í nýlegum íslenskum rannsóknum á starfi skólastjórnenda kemur fram að vilji
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.