Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Blaðsíða 124

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Blaðsíða 124
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010124 StarfSánægJa framHaldSSKÓlaKennara viðurkenningar í starfinu en að margra áliti eru stjórnendur og samkennarar sparir á hrós. Stjórnendur fylgjast lítið með starfi kennarans og að sögn kennara er viðurkenning skólastjórnenda á störfum þeirra oft byggð á umsögn annarra, t.d. nemenda eða foreldra. Þessar niðurstöður eru samhljóða íslenskum rannsóknum á kennarastarfinu (Sjá t.d. Anna Þóra Baldursdóttir, 2000; Oddný Harðardóttir, 2001; Sólveig Karvels- dóttir, 2002) sem sýna að kennarar fá ekki næga uppörvun og hvatningu frá skóla- stjórnendum. Athyglisvert er að sumir viðmælenda töldu sig ekki þurfa neina sérstaka viður kenningu frá stjórnendum eða nemendum en töldu sig skynja það vel innra með sér hvernig til hefði tekist með kennsluna. Niðurstöður rannsóknarinnar sýna einnig að kenningar Herzberg o.fl. (1959) um ytri og innri áhrifaþætti starfsins koma að nokkru leyti að góðum notum við greiningu áhrifaþátta starfsánægju framhaldsskólakennara á Íslandi. Þættir í starfi kennara eins og sjálfræði, fagmennska, ábyrgð og viðurkenning falla vel að líkani Herzberg um innri hvatningarþætti er leiða til starfsánægju. Að vísu sýna niðurstöðurnar að samskipti geti bæði ýtt undir starfsánægju og vandamál. Í viðtölunum kom fram að ytri þætti í starfsumhverfi kennaranna, eins og kjaramál, aðbúnað á vinnustað og samskipti við stjórnendur og samstarfsfólk, nefndu viðmælendur fremur í tengslum við óánægju í starfi en ánægju, meðan innri hvatningar- þættirnir, persónulegur þroski, ábyrgð, sjálfræði og árangur, tengdust fremur um- ræðum þeirra um starfsánægju. Sama má segja um umræðu þeirra um samskipti við nemendur, sem við leggjum til að verði talin til innri hvatningarþátta. Ljóst er á þessari rannsókn að greina þarf eðli samskipta betur en gert hefur verið til að unnt sé að staðsetja þau sem ytri eða innri hvatningarþátt. Samskipti kennara innbyrðis og samskipti kennara og stjórnenda eru samkvæmt rannsókn okkar greini- lega ytri þættir og koma heim og saman við líkan Herzberg o.fl. (1959). Samskipti kenn- ara og nemenda eru hins vegar annars eðlis eins og fram kemur í niðurstöðum þessarar greinar. Persónubundnir þættir í fari kennara, eins og samskiptahæfileikar, starfs- reynsla, áhugi og fagmennska, virtust eiga þátt í að skapa, móta og viðhalda jákvæðum tengslum þeirra við nemendur. Þegar kennurum tókst að mynda þessi jákvæðu tengsl við nemendur skilaði það sér í aukinni starfs ánægju þeirra. Við sköpun og mótun jákvæðra tengsla við nemendur fundu viðmælendur til innri umbunar. Jákvæðar tilfinningar þeirra tengdust því að ná árangri í samskiptum sínum við nemendur. Samkvæmt kenningu Herzberg o.fl. (1959) leiðir persónulegur árangur í starfi til raun- verulegrar starfsánægju vegna þess að starfsmaður fullnægir starfstengdum þörfum sínum. Árangursríkt starf hans verður þannig auðgandi upplifun og hann finnur til innri umbunar. Þetta kom skýrt fram í viðtölum við íslensku framhaldsskólakennar- ana. Eiginleg og raunveruleg ánægja þeirra byggðist á því að þeir gátu nýtt persónu- lega eiginleika sína, hæfni og þekkingu til árangurs í samskiptum við nemendur. Þessi gildi, sem viðmælendur töldu nauðsynleg til að byggja upp jákvæð tengsl við nemendur, eru í samræmi við niðurstöður Jónu Guðbjargar Torfadóttur og Hafdísar Ingvarsdóttur (2008), Sigrúnar Aðalbjarnardóttur (2007) og Hafdísar Ingvarsdóttur (2004) um samskipti kennara og nemenda. Á grundvelli viðtala við framhaldsskóla- kennarana er auk þess hægt að taka undir með Evans (1998) um að raunveruleg starfs-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.