Ný saga - 01.01.1989, Side 6

Ný saga - 01.01.1989, Side 6
Guðmundur Hálfdanarson FRELSI ER EKKI SAMA OG FRJÁLSHYGGJA Síðastliðinn áratug hefur vofa gengið aítur í ís- lenskri pólitík. Ekki vofa kommúnismans, heldur frjáls- hyggja 19. aldar í gervi „nýfrjáls- hyggjunnar." Reyndar hefur fyrirbærið átt nokkuð erfitt uppdráttar, þar sem það hefur reynst rýrt í öflun vinsælda - gott ef heitið hefur ekki öðlast sess sem hið versta skammar- yrði í íslenskri stjórnmálaum- ræðu. Erfiðleikar nýfrjálshyggjunn- ar þurfa alls ekki að koma á óvart. Þrátt fyrir nafnið er fátt nýtt í boðskap hennar, enda er hún lítið annað en skilgetið af- kvæmi líberalismans, hug- myndastefnu sem kom fram í Evrópu fyrir meira en tveimur öldum. Til íslands barst kenn- ingin seint, eins og oft gerðist með slíka strauma á fyrri tímum. Einangrun landsins kom stundum í veg fyrir að tískustefnur nágrannalandanna næðu eyrum íslendinga, auk þess sem félagslegar forsendur voru varla fyrir öflugri frjáls- lyndishreyfingu á íslandi. Þar að auki ríkti almenn deyfð í póli- tísku lífi landsmanna allt þar til einveldið danska riðaði til falls á fyrri hluta 19. aldar. Það er einmitt í þjóðernisbar- áttu íslendinga og þeim hrær- ingum sem henni fylgdu að menn hafa greint fyrstu merki frjálshyggju á íslandi. Þannig segir Gunnar Karlsson í dokt- orsritgerð sinni um frelsisbar- áttu Suður-Þingeyinga: „félags- hreyfingarnar voru auðvitað eitt af afkvæmum frjálshyggju 19. aldar og frjálshyggjan var af- kvæmi iðnbyltingar Vestur- Evrópu."1 Burtséð frá því að ég tel nokkuð djarft að álíta frjáls- hyggjuna afkvæmi iðnbyltingar, þar sem afkvæmi eru sjaldnast eldri en foreldrarnir, þá var samband íslenskra félagshreyf- inga og evrópskrar frjálshyggju nokkuð flóknara en fullyrðing- in gerir ráð fyrir. Reyndar hef ég haldið því fram á prenti að eitt meginstef íslenskrar þjóð- ernisbaráttu, a.m.k. í upphafi, hafi verið andúð á grundvallar- hugmyndum frjálshyggjunnar.2 Langar mig að höggva hér í sama knérunn með stuttri greiningu á hugmyndum um frelsið í íslenskum stjórnmálum á síðari hluta 19. aldar. Tilefnið er að nokkru gagnrýni þeirra kollega minna Gunnars Karls- sonar og Guðmundar Jónsson- ar í fyrsta hefti Nýrrar sögu.3 Þar að auki er það sannfæring mín að stjórnmálasaga nútím- ans verði ekki skilin án sam- hengis við fortíðina. Stjórnmál á ofanverðri 20. öld eru enn und- ir sterkum áhrifum frá þeirri stefnu sem þau tóku fyrir meira en eitt hundrað árum. FRJÁLSHYGGJA OG FRELSI Frelsið er grundvallarstef frjáls- hyggjunnar, eins og nafnið ber með sér. Það er þó ekki frelsið í öllum sínum óteljandi myndum, heldur fyrst og fremst einstaklingsfrelsið sem frjáls- hyggjan berst íyrir. Hugmyndin er að gefa einstaklingnum svig- rúm þar sem hann hefur einn vald yfir hugsunum sínum og athöfnum, án íhlutunar rikis eða annarra utanaðkomandi afla. Frelsi einstaklingsins getur vitanlega aldrei orðið ótak- markað, því þá er hætta á að sumir einstaklingar gangi á rétt annarra í krafti styrkleika síns. Til að koma í veg fyrir slíkt set- ur samfélagið lög sem tryggja sérhverjum einstaklingi réttindi og frið, eða draga landamæri á milli einkalífs og opinbers lífs. Siðfræðilegur grunnur frjáls- hyggjunnar er sú trú að maður- inn sé í eðli sínu skynsemisvera og sjálfur best fær um að dæma um hvað honum er fyrir bestu - svo framarlega sem hann ber ábyrgð á eigin gjörðum. Hug- myndir þessar, sem nú eru margar hverjar álitnar sjálfsagð- ar, þóttu feikilega róttækar er þær komu fram á 17. öld. Þær gengu þvert á allar viðteknar hugmyndir um mannlegt eðli og skipan samfélagsins. Á þeim tima var kenning kirkjunnar um erfðasyndina allsráðandi, þ.e. sú trú að maðurinn væri í eðli sínu spilltur og einungis með styrkri stjórn og aga væri hægt að forða samfélaginu frá algerri upplausn. Fjölskyldan, en ekki einstaklingurinn, var grunnein- ing samfélags miðalda og á fyrri hluta nýaldar. Hún var það líkan sem best þótti henta til að tryggja stöðugleika og jafnvægi. Fjölskyldutengsl eru ekki í eðli sínu samningsbunþin og verða því ekki rofin. Vald föðurins byggist á því að hann gefur börnum sínum líf og krefst í staðinn skilyrðislausrar hlýðni. En faðirinn hefur einnig skyld- um að gegna gagnvart börnum sínum, hann ber ábyrgð á vel- ferð þeirra - a.m.k. upp að vissu marki. Samkvæmt þessari hug- myndafræði var ríkið líkt og píramíti þar sem fjölskyldur hinna lægstu voru grunnurinn en Guð (alfaðirinn) toppurinn. Vald Guðs yfir manninum rétt- lætti vald allra yfirboðara. Frjálshyggjumenn mátu hins vegar ekki stöðugleikann fram- ar öllu. Framþróun var þeirra Guðm. Hálfdanarson. Stjórnmálasaga nútímans verður ekki skilin án samhengis við fortíðina. Siðfræðilegur grunnur frjáishyggjunnar er sú trú að maðurinn sé i eðli sínu skynsem- isvera. 4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.