Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 6

Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 6
Guðmundur Hálfdanarson FRELSI ER EKKI SAMA OG FRJÁLSHYGGJA Síðastliðinn áratug hefur vofa gengið aítur í ís- lenskri pólitík. Ekki vofa kommúnismans, heldur frjáls- hyggja 19. aldar í gervi „nýfrjáls- hyggjunnar." Reyndar hefur fyrirbærið átt nokkuð erfitt uppdráttar, þar sem það hefur reynst rýrt í öflun vinsælda - gott ef heitið hefur ekki öðlast sess sem hið versta skammar- yrði í íslenskri stjórnmálaum- ræðu. Erfiðleikar nýfrjálshyggjunn- ar þurfa alls ekki að koma á óvart. Þrátt fyrir nafnið er fátt nýtt í boðskap hennar, enda er hún lítið annað en skilgetið af- kvæmi líberalismans, hug- myndastefnu sem kom fram í Evrópu fyrir meira en tveimur öldum. Til íslands barst kenn- ingin seint, eins og oft gerðist með slíka strauma á fyrri tímum. Einangrun landsins kom stundum í veg fyrir að tískustefnur nágrannalandanna næðu eyrum íslendinga, auk þess sem félagslegar forsendur voru varla fyrir öflugri frjáls- lyndishreyfingu á íslandi. Þar að auki ríkti almenn deyfð í póli- tísku lífi landsmanna allt þar til einveldið danska riðaði til falls á fyrri hluta 19. aldar. Það er einmitt í þjóðernisbar- áttu íslendinga og þeim hrær- ingum sem henni fylgdu að menn hafa greint fyrstu merki frjálshyggju á íslandi. Þannig segir Gunnar Karlsson í dokt- orsritgerð sinni um frelsisbar- áttu Suður-Þingeyinga: „félags- hreyfingarnar voru auðvitað eitt af afkvæmum frjálshyggju 19. aldar og frjálshyggjan var af- kvæmi iðnbyltingar Vestur- Evrópu."1 Burtséð frá því að ég tel nokkuð djarft að álíta frjáls- hyggjuna afkvæmi iðnbyltingar, þar sem afkvæmi eru sjaldnast eldri en foreldrarnir, þá var samband íslenskra félagshreyf- inga og evrópskrar frjálshyggju nokkuð flóknara en fullyrðing- in gerir ráð fyrir. Reyndar hef ég haldið því fram á prenti að eitt meginstef íslenskrar þjóð- ernisbaráttu, a.m.k. í upphafi, hafi verið andúð á grundvallar- hugmyndum frjálshyggjunnar.2 Langar mig að höggva hér í sama knérunn með stuttri greiningu á hugmyndum um frelsið í íslenskum stjórnmálum á síðari hluta 19. aldar. Tilefnið er að nokkru gagnrýni þeirra kollega minna Gunnars Karls- sonar og Guðmundar Jónsson- ar í fyrsta hefti Nýrrar sögu.3 Þar að auki er það sannfæring mín að stjórnmálasaga nútím- ans verði ekki skilin án sam- hengis við fortíðina. Stjórnmál á ofanverðri 20. öld eru enn und- ir sterkum áhrifum frá þeirri stefnu sem þau tóku fyrir meira en eitt hundrað árum. FRJÁLSHYGGJA OG FRELSI Frelsið er grundvallarstef frjáls- hyggjunnar, eins og nafnið ber með sér. Það er þó ekki frelsið í öllum sínum óteljandi myndum, heldur fyrst og fremst einstaklingsfrelsið sem frjáls- hyggjan berst íyrir. Hugmyndin er að gefa einstaklingnum svig- rúm þar sem hann hefur einn vald yfir hugsunum sínum og athöfnum, án íhlutunar rikis eða annarra utanaðkomandi afla. Frelsi einstaklingsins getur vitanlega aldrei orðið ótak- markað, því þá er hætta á að sumir einstaklingar gangi á rétt annarra í krafti styrkleika síns. Til að koma í veg fyrir slíkt set- ur samfélagið lög sem tryggja sérhverjum einstaklingi réttindi og frið, eða draga landamæri á milli einkalífs og opinbers lífs. Siðfræðilegur grunnur frjáls- hyggjunnar er sú trú að maður- inn sé í eðli sínu skynsemisvera og sjálfur best fær um að dæma um hvað honum er fyrir bestu - svo framarlega sem hann ber ábyrgð á eigin gjörðum. Hug- myndir þessar, sem nú eru margar hverjar álitnar sjálfsagð- ar, þóttu feikilega róttækar er þær komu fram á 17. öld. Þær gengu þvert á allar viðteknar hugmyndir um mannlegt eðli og skipan samfélagsins. Á þeim tima var kenning kirkjunnar um erfðasyndina allsráðandi, þ.e. sú trú að maðurinn væri í eðli sínu spilltur og einungis með styrkri stjórn og aga væri hægt að forða samfélaginu frá algerri upplausn. Fjölskyldan, en ekki einstaklingurinn, var grunnein- ing samfélags miðalda og á fyrri hluta nýaldar. Hún var það líkan sem best þótti henta til að tryggja stöðugleika og jafnvægi. Fjölskyldutengsl eru ekki í eðli sínu samningsbunþin og verða því ekki rofin. Vald föðurins byggist á því að hann gefur börnum sínum líf og krefst í staðinn skilyrðislausrar hlýðni. En faðirinn hefur einnig skyld- um að gegna gagnvart börnum sínum, hann ber ábyrgð á vel- ferð þeirra - a.m.k. upp að vissu marki. Samkvæmt þessari hug- myndafræði var ríkið líkt og píramíti þar sem fjölskyldur hinna lægstu voru grunnurinn en Guð (alfaðirinn) toppurinn. Vald Guðs yfir manninum rétt- lætti vald allra yfirboðara. Frjálshyggjumenn mátu hins vegar ekki stöðugleikann fram- ar öllu. Framþróun var þeirra Guðm. Hálfdanarson. Stjórnmálasaga nútímans verður ekki skilin án samhengis við fortíðina. Siðfræðilegur grunnur frjáishyggjunnar er sú trú að maðurinn sé i eðli sínu skynsem- isvera. 4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.