Ný saga - 01.01.1989, Page 26

Ný saga - 01.01.1989, Page 26
Guðmundur J. Guðmundsson gerðu gangskör að þvi að út- rýma svo alvarlegum brotum á reglum kirkjunnar. Árið 1237 bannaði Gregoríus IX páfi prestum í Noregi að kvongast og skipaði erkibiskupi að út- rýma slíkum ósiðum. Fyrirmæli svipaðs eðlis hljóta einnig að hafa verið send til íslands. En klerkar voru að sjálfsögðu ekki tilbúnir til að segja skilið við konur sínar og vitnuðu þeir til bréfs frá Nikulási Breakspear kardinála af Albano sem varð siðar Hadrianus IV. páfi. Hann hafði dvalist í Noregi árið 1152 í því skyni að koma skikk á mál- efni kirkjunnar þar í landi. Hon- um gekk vonum framar að koma sínum málum fram og varð ferð hans mjög fræg. Þó treysti hann sér ekki til að leggja til atlögu við þann sið norrænna klerka að ganga í hjónaband. Hann lét sér þess í stað nægja að hvetja þá til einlíf- is en krafðist þess aftur á móti að kórsbræður lifðu einlífi. Ekki er ljóst hvað stóð nákvæm- lega í bréfi kardinálans en klerkar hafa túlkað það þannig að þeir mættu ganga í hjóna- band.17 íslensku biskuparnir Hein- rekur og Brandur bönnuðu klerkum að ganga í hjónaband, en það var ekki fyrr en eítir lát Brands biskups árið 1264, þeg- ar grjótpállinn Árni Þorláksson varð umsjónarmaður Hólastóls, að reynt var að framfylgja þessu banni af fullri hörku. Prófmál í þessu efni var þegar djákni nokkur Oddi að nafni fékk konu sem hét Ólöf Broddadótt- ir. Gizur jarl hafði afskipti af því máli og héldu þau brúðkaup sitt. Þá tók Árni sig til, bann- færði Odda og alla brúðkaups- gesti og lét síðan loka kirkjunni að Stað á Reyninesi þar sem Gizur bjó. ÞeirÁrni héldu síðan fund með sér um málið og bar Gizur fyrir sig fornan landsrétt og hefð en Árni benti á boðskap páfa.18 Þessurn deilum lauk svo að Árni hafði sitt fram. Þá ný- lega hafði Alexander páfi II. sent erkibiskupnum í Niðarósi bréf þar sem honum var skipað að gæta þess að klerkar héldu ekki frillur. Ekki er ótrúlegt að aðgerðirÁrna standi í sambandi við þetta bréf.19 Nokkru síðar neyddi Árni biskup Egil sub- djákna Sólmundarson til að skilja við konu sína og gifti hana öðrum. Þá kom upp sú staða sem átti eftir að einkenna sam- skipti klerka við hitt kynið allt fram til siðbreytingar. Egill tók sér frillu í staðinn, Þórunni nokkra Valgarðsdóttur.20 Eftir þetta verða fordæmingar bisk- upa á frillulifnaði og frilluhaldi presta einn af rauðu þráðunum í skipunum íslenskra biskupa. í skriftaboðum biskupa frá árun- um 1269 og 1276-1341, sem að mörgu leyti voru sniðin eftir Þorláksskriftum, eru nýmæli sem beinast gegn hórdóms- brotum klerka. Einnig fylgdu ýmsir formálar, meðal annars einn til að leysa með presta sem framið höfðu frillulífsbrot og annar fyrir konur sem fallið höfðu með prestum.21 Ljóst er þó af flestum heim- ildum að erfiðlega hefur geng- ið að uppræta þessa aldagömlu siði og árið 1280 segir Árni biskup Þorláksson í skipan sinni um frillur presta: ,Annar hlutur er sá er hann vill enn lýsa láta að prestar geymi þess að enginn þeirra hafi þá konu innan þinga og sinna kirkju- sókna sem hann hefur börn við átt eða hann hefur ófrægð af að hún sé hans frilla."22 Þetta stef er endurtekið með misjafnlega hörðum orðum í skipan Eilífs erkibiskups hinni fyrstu frá 1320, í fyrstu skipan Páls erki- biskups frá 1334 og skipan Jóns biskups Sigurðssonar frá 1345. Ennfremur þótti Girði biskup þörf á að endurnýja þetta bann árið 1354 og sama var uppi á teningnum í skipan Vilchins Skálholtsbiskups frá 1396.23 Frá árinu 1430 er til eiður sem prestsefni sóru er þau tóku vígslu. Þar er einnig hnykkt á þessu því prestsefnið lofar „með guðs hjálp hreinlega lifa og enga frillu á kirkjunnar góssi halda."24 Þann 1. júlí árið 1550 lét Jón biskup Arason samþykkja á Al- þingi refsingar gegn þeim prestum sem héldu frillur. Þar segir að þeir prestar sem í fyrsta skipti verði uppvísir að frillu- lifnaði skuli settir af í þrjá mán- uði, í annað skiptið í sex mán- uði og í tólf mánuði hið þriðja sinn.25 Mikið má vera ef ein- hver hefur ekki tautað „maður líttu þér nær,“ meðan þessi pist- ill var lesinn upp. Það var alls ekki að ástæðulausu sem kirkju- höfðingjar tönnluðust sí og æ á þessu sama stefi. Heimildir sýna okkur svo ekki verður um villst að stór hluti presta hélt frillur eftir að þeim var bannað að ganga í hjónaband og höfðu samviskusamir kirkjuhöfðingjar af því miklar áhyggjur. í Laur- entíusar sögu segir: „Mikið vandlæti hafði herra Laurentíus um framferði lærðra manna. svo og um lifnað þeirra, þar mest sem honum þótt úr hófi ganga, svo og þá ntenn sem með meinum voru saman, hvort sem var í hórdómum eða frændsemisspellum.“ 26 En þrátt fyrir áhyggjur og hótanir verður ekki vart við neinar aðgerðir af hálfú yfirvalda og létu biskupar presta í friði með frillur sínar. KAUPMÁLAR PRESTA OG SAMBÝL- ISKVENNA ÞEIRRA Fyrir því finnast heimildir að þegar konur tóku upp sambýli við presta þá hafi verið gerður kaupmáli milli þeirra. í ættar- tölubók síra Þórðar Þórðarson- ar í Hvammi frá 18. öld segir að Þorbjörg Þorsteinsdóttir og síra Guðbjartur flóki Ásgrímsson hafi gert kaupmála sín á milli árið 1383.27 Þegar prestur og frilla hans slitu samvistum fór sá skilnaður einnig mjög formlega fram, sér í lagi ef miklar eignir voru í spilinu. Frá árinu 1402 er til bréf um reikningsskap þeirra Þórðar prests Þórðarsonar og Valdísar Helgadóttir og verður Ekki er Ijóst hvað stóð nákvæmtega í bréfi kardináians en klerkar hafa túlkað það þannig að þeir mættu ganga í hjónaband. Mikið má vera ef einhver hefur ekki tautað „maður líttu þér nær, “ meðan þessi pistill var lesinn upp. 24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.