Ný saga - 01.01.1989, Side 29

Ný saga - 01.01.1989, Side 29
KLERKAR í KLÍPU sannar jafnframt að til voru þeir biskupar á hinum Norður- löndunum sem reyndu að fram- fylgja reglum kirkjunnar um einlífi klerka. Sá atburður hér- lendis sem við höfum heimildir um og kemst einna næst því að vera af svipuðum rótum runn- inn og hinar harkalegu aðgerð- ir Björgvinjarbiskupa er frá ár- inu 1541, rétt í þann mund sem verið er að lögtaka siðbreyting- una. Þá var síra Sæmundur Jónsson dæmdur frá prestskap fyrir að eiga þrjú frilluborin þörn og auk þess að hafa fallið einu sinni í hórdóm.41 Eins og áður var getið þá tíðkuðust aðr- ir siðir sunnar í Evrópu og er næsta víst að þeim klerkum sem störfuðu í návígi við æðstu stofnanir kaþólsku kirkjunnar hefði ekki liðist sú hegðun í kynferðismálum sem tíðkaðist meðal klerka á Norðurlöndum. Til eru heimildir sem benda til þess að hið opinbera frilluhald norrænna klerka hafi haft nei- kvæð áhrif á starfsemi kirkju- legra stofnana. Árið 1257 varð Alexander páfi t.d. að gefa út bréf sem leyfði smábræðrum (mínorítum) á Norðurlöndum að gista á prestssetrum þar sem klerkar héldu frillur án þess að falla í bann af því, og þann 18. mars árið 1261 var gefið út páfa- bréf sama efnis handa prédik- arabræðrum.42 Eftir siðbreytingu hvarf þetta vandræðamál að mestu leyti úr sögunni, Samkvæmt Kirkjuskip- an Kristjáns III. og prestasam- þykkt á Alþingi frá árinu 1541 máttu klerkar kvænast ef þeir vildu en lifa einlífi ella.43 En það kom þó að sjálfsögðu ekki í veg fyrir að mannleg náttúra hefði sinn gang og að klerkar gripu til annarra kvenna en þeir voru kvæntir. Haustið 1546, svo dæmi sé tekið, neyddist Gizur biskup til að stefna síra Ólafi Jónssyni fyrir ýmis brot, m.a. hórdóntssök nteð tveint eigin- giftum konum, en hann hafði þá ekki tekið skriftir fyrir þau brot.44 Er næsta víst að þeim klerkum sem störfuðu í návígi við æðstu stofnanir kaþólsku kirkjunnar hefði ekki liðist sú hegðun í kynferðismálum sem tíðkaðist meðal klerka á Norðurlöndum. UM BROTLEGT KLAUSTURFÓLK Hafi kirkjuyfirvöld einhvern- tíma gefið norrænum klerkum undanþágur frá lögum kirkj- unnar um einlífi presta þá giltu þær að sjálfsögðu ekki um klausturfólk. Ekki höfðaði klausturlifnaður til íslendinga og má sem dæmi nefna að leggja varð niður nunnuklaustr- ið á Kirkjubæ á Síðu aðeins nokkrum áratugum eftir að það var stofnsett. Heldur betur gekk með munklíftð en þó er næsta víst að klausturfólk varð aldrei fjölmennur hópur á íslandi. Nokkur dæmi eru til um barneignir klausturfólks. Til dæmis kvittaði Jón biskup Vil- hjálmsson systur Þuríði Hall- dórsdóttur af barneign með síra Þorláki Sigurðssyni sem mun hafa verið bryti Jóns.45 Ekki er þess getið hvaða skriftir hún tók. Árið 1431 tók síra Þórður Roðbjartsson miklar skriftir fyr- ir barneignir með systur Þóru Illugadóttur. Samkvæmt skrifta- bréfi Jóns biskups Vilhjálmsson- ar skyldi hann fara í pílagríms- ferð til allra höfuðkirkna í Hóla- biskupsdæmi og ganga berfætt- ur frá því þær kæmu í augsýn. Þar fyrir utan átti síra Þórður að halda föstur samkvæmt ákveðn- um reglum, ganga í klaustur að lokinni pílagrímsferðínni og aldrei aftur í nunnuklaustur koma. í skriftabréfinu er tekið fram að vegna vanmáttar þurfi hann ekki að ganga til Rómar. Hann var og sviptur embætti þar til biskup ákvæði annað.46 Þótt skriftirnar væru stórar á pappírnum þá skal sem minnst fullyrt um hversu rækilega þeirn var framfylgt. Svo mikið er víst að þann 21. mars árið 1432 var síra Þórður aftur kom- inn í prestatölu.47 Hvort hér hefur orðið barn úr skal látið ósagt, en víst er að bróðirinn hefur hér lyft huga sínum í tvennum skilningi. 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.