Ný saga - 01.01.1989, Síða 29

Ný saga - 01.01.1989, Síða 29
KLERKAR í KLÍPU sannar jafnframt að til voru þeir biskupar á hinum Norður- löndunum sem reyndu að fram- fylgja reglum kirkjunnar um einlífi klerka. Sá atburður hér- lendis sem við höfum heimildir um og kemst einna næst því að vera af svipuðum rótum runn- inn og hinar harkalegu aðgerð- ir Björgvinjarbiskupa er frá ár- inu 1541, rétt í þann mund sem verið er að lögtaka siðbreyting- una. Þá var síra Sæmundur Jónsson dæmdur frá prestskap fyrir að eiga þrjú frilluborin þörn og auk þess að hafa fallið einu sinni í hórdóm.41 Eins og áður var getið þá tíðkuðust aðr- ir siðir sunnar í Evrópu og er næsta víst að þeim klerkum sem störfuðu í návígi við æðstu stofnanir kaþólsku kirkjunnar hefði ekki liðist sú hegðun í kynferðismálum sem tíðkaðist meðal klerka á Norðurlöndum. Til eru heimildir sem benda til þess að hið opinbera frilluhald norrænna klerka hafi haft nei- kvæð áhrif á starfsemi kirkju- legra stofnana. Árið 1257 varð Alexander páfi t.d. að gefa út bréf sem leyfði smábræðrum (mínorítum) á Norðurlöndum að gista á prestssetrum þar sem klerkar héldu frillur án þess að falla í bann af því, og þann 18. mars árið 1261 var gefið út páfa- bréf sama efnis handa prédik- arabræðrum.42 Eftir siðbreytingu hvarf þetta vandræðamál að mestu leyti úr sögunni, Samkvæmt Kirkjuskip- an Kristjáns III. og prestasam- þykkt á Alþingi frá árinu 1541 máttu klerkar kvænast ef þeir vildu en lifa einlífi ella.43 En það kom þó að sjálfsögðu ekki í veg fyrir að mannleg náttúra hefði sinn gang og að klerkar gripu til annarra kvenna en þeir voru kvæntir. Haustið 1546, svo dæmi sé tekið, neyddist Gizur biskup til að stefna síra Ólafi Jónssyni fyrir ýmis brot, m.a. hórdóntssök nteð tveint eigin- giftum konum, en hann hafði þá ekki tekið skriftir fyrir þau brot.44 Er næsta víst að þeim klerkum sem störfuðu í návígi við æðstu stofnanir kaþólsku kirkjunnar hefði ekki liðist sú hegðun í kynferðismálum sem tíðkaðist meðal klerka á Norðurlöndum. UM BROTLEGT KLAUSTURFÓLK Hafi kirkjuyfirvöld einhvern- tíma gefið norrænum klerkum undanþágur frá lögum kirkj- unnar um einlífi presta þá giltu þær að sjálfsögðu ekki um klausturfólk. Ekki höfðaði klausturlifnaður til íslendinga og má sem dæmi nefna að leggja varð niður nunnuklaustr- ið á Kirkjubæ á Síðu aðeins nokkrum áratugum eftir að það var stofnsett. Heldur betur gekk með munklíftð en þó er næsta víst að klausturfólk varð aldrei fjölmennur hópur á íslandi. Nokkur dæmi eru til um barneignir klausturfólks. Til dæmis kvittaði Jón biskup Vil- hjálmsson systur Þuríði Hall- dórsdóttur af barneign með síra Þorláki Sigurðssyni sem mun hafa verið bryti Jóns.45 Ekki er þess getið hvaða skriftir hún tók. Árið 1431 tók síra Þórður Roðbjartsson miklar skriftir fyr- ir barneignir með systur Þóru Illugadóttur. Samkvæmt skrifta- bréfi Jóns biskups Vilhjálmsson- ar skyldi hann fara í pílagríms- ferð til allra höfuðkirkna í Hóla- biskupsdæmi og ganga berfætt- ur frá því þær kæmu í augsýn. Þar fyrir utan átti síra Þórður að halda föstur samkvæmt ákveðn- um reglum, ganga í klaustur að lokinni pílagrímsferðínni og aldrei aftur í nunnuklaustur koma. í skriftabréfinu er tekið fram að vegna vanmáttar þurfi hann ekki að ganga til Rómar. Hann var og sviptur embætti þar til biskup ákvæði annað.46 Þótt skriftirnar væru stórar á pappírnum þá skal sem minnst fullyrt um hversu rækilega þeirn var framfylgt. Svo mikið er víst að þann 21. mars árið 1432 var síra Þórður aftur kom- inn í prestatölu.47 Hvort hér hefur orðið barn úr skal látið ósagt, en víst er að bróðirinn hefur hér lyft huga sínum í tvennum skilningi. 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.