Ný saga - 01.01.1989, Side 32

Ný saga - 01.01.1989, Side 32
AF 3ÓKUM Markmiðið varð aðallega að fá krökkunum tvennt: nógu mikið til að hugsa um og sæmileg- an góðan texta að lesa. þessi verk. - Ekki svo að skilja að nokkur maður segi mér að það sé ekki hlutverk mitt; pró- fessor er látinn í friði í lengstu lög. En skýlausa viðurkenningu á mínum skilningi á hlutverki háskólakennara hef ég ekki fengið, og ég finn mikið vanmat á þessum verkum hjá vinnufé- lögum mínum. Einu sinni reyndi ég að sannfæra félaga minn í annarri fræðigrein um að ég væri að vinna merkilegt starf og samboðið háskóla- kennara. Ég er að gefa þjóðinni sögu, sagði ég, skrifa fyrir stærri vettvang en metsöluhöfundar skáldrita, ég fæ kannski fjögur þúsund lesendur á ári, ár eftir ár. Mínar bækur koma til með að ráða mestu um hugmyndir almennings um eigin sögu. Já, sagði hann, það er alveg rétt. En heldurðu að það komi ekki ein- hvern tímann að því að þú getir farið að skrifa eitthvað af viti? MARKMIÐ OG LEIÐIR Hvaða markmið hefur þú sett þér við ritun bókanna? Það hefur nú verið talsvert misjafnt reyndar. Þegar ég byrj- aði að skrifa fyrir börn ætlaði ég mér eiginlega ekkert annað en að búa til eitthvað sem börn- in ættu auðveldara með að skilja en bækurnar sem þá voru í notkun í 11 ára bekknum sem dóttir mín var í það árið. Svo þróaðist þetta smám saman yfir í býsna ólíkt verk. Markmiðið varð aðallega að fá krökkunum tvennt: nógu mikið til að hugsa um og sæmilegan góðan texta að lesa. Svo reynist sagan bjóða upp á ýmislegt sem ég hafði aldrei hugsað út í fyrirfram. Ég get nefnt ykkur dæmi: þegar ég rakti framfarasögu okkar ís- Iendinga til nútímans, í þriðja heftinu af Sjálfstæði íslendinga, þá reyndist upplagt að enda á eins konar niðurstöðukafla um það hvernig við höfum orðið auðug og svo tæknivædd að við verðum að takmarka fram- leiðslu, bæði í sjávarútvegi og landbúnaði. Þá kemur eins og af sjálfu sér að bera okkur sam- an við snauðar þjóðir og leggja fram til umhugsunar spurning- una um hvort það er rétt að sumar þjóðir svamli í auði með- an aðrar þola skort. Þannig fór með þessa bók sem stefndi á vissan hátt að því að byggja upp eðlilega þjóðrækni meðal les- enda sinna, að hún endaði á að reyna að snúa þjóðrækninni upp í ábyrga alþjóðarækni. Ég hef tröllatrú á því að láta söguna vinna þannig með manni og setja sér ekki öll markmið áður en kemur í ljós hvað hún vill segja. Sagan er í eðli sínu lær- dómsrík ef maður hlustar á það sem hún vill segja. Fyrstu áformin um Uppruna nútímans voru aftur nýstárlegri. Fyrst datt mér í hug að búa til námsefni til að kenna nánast eingöngu fræðilegar aðferðir og vinnubrögð, og vekja áhuga á sögu. Þá staðnæmdist ég við deilurnar í Lærða skólanum í Reykjavík á árunum á milli 1880 og 1890, og hugsaði mér jafnvel að búa til misserislangt náms- efni um þær. Svo smábreyttist þetta, og löngu áður en við Bragi byrjuðum að skrifa bók- ina var orðin til áætlun um yfir- litsrit um íslandssöguna síðan á 19- öld. En inngangskafli Upp- runans, um Pereatið í Lærða skólanum veturinn 1850 er það sem stendur eftir af upphafleg- um hugmyndum mínum. Ég held núna að hann sé það eina sem var nothæft af þeim og vona að hann komi einhverjum að því gagni sem honum var ætlað, að laða þá að sögunni. IIvemig hafa viðhorf þín breyst eftir því sem þú hefur skrifaðfleiri bcekur? - Það er til dœmis verulegur ?nunur á Ufþruna nútímans og Sam- bandi við miðaldir. Sá munur stafar aðallega af því að þetta eru tvær bækur ætl- aðar sömu nemendum, og mér fannst óþarfi að vera alltaf að kenna þeim sömu hlutina. Upp- runi nútímans er mikið hugsuð sem fyrsta sögunámsbók fólks eftir að það er komið til fulls vitsmunaþroska. Þar er lögð áhersla á að kenna grunnhug- tök í stjórnmálum og efnahags- málum, það sem allir ábyrgir þegnar í lýðræðisþjóðfélagi þurfa helst að vita. Margt af því hefur verið venja að kenna und- ir heitinu félagsfræði í skólum, en ég held að það lærist betur ef það er tengt við sögulegan raunveruleika. Samband við miðaldir er aftur á móti sprottin upp úr hugmyndum kennara um að það væri rétt að kenna einhvers staðar í framhaldsskól- um frumatriði sagnfræðilegra aðferða. Ég hef mikla vantrú á að slíta kennslu í aðferð frá kennslu í efni (þótt við neyð- umst til að gera það í Háskólan- um). Þess vegna fór ég út í að skipuleggja bók sem samþætti þetta tvennt og sýndi hvernig ís- lensk miðaldasaga væri búin til úr heimildum. Sú áætlun hefur svo smám saman orðið að Sambandi við miðaldir. Jú, viðhorf mín hafa breyst, mest meðan ég var að vinna við fyrsta heftið af Sjálfstæði íslend- inga, já og við fyrstu gerðina af Uppruna nútímans líka. Ég fór af stað með oftrú á að það sem gilti væri að segja skýrt frá og útskýra nógu vel. Svo lærði ég aðallega tvennt af tilraunakenn- urunum mínum og meðhöf- undi. Annað var það að sumar hugsanir geta börn ekki tileink- að sér, hversu vel sem þær eru útskýrðar, alveg eins og sá frægi kennslufræðingur Piaget hélt fram. Hitt var það að það þýðir lítið að útskýra fyrir fólki, jafnt börnum sem fullorðnum, hluti sem það sér enga ástæðu til að 30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.