Ný saga - 01.01.1989, Page 32

Ný saga - 01.01.1989, Page 32
AF 3ÓKUM Markmiðið varð aðallega að fá krökkunum tvennt: nógu mikið til að hugsa um og sæmileg- an góðan texta að lesa. þessi verk. - Ekki svo að skilja að nokkur maður segi mér að það sé ekki hlutverk mitt; pró- fessor er látinn í friði í lengstu lög. En skýlausa viðurkenningu á mínum skilningi á hlutverki háskólakennara hef ég ekki fengið, og ég finn mikið vanmat á þessum verkum hjá vinnufé- lögum mínum. Einu sinni reyndi ég að sannfæra félaga minn í annarri fræðigrein um að ég væri að vinna merkilegt starf og samboðið háskóla- kennara. Ég er að gefa þjóðinni sögu, sagði ég, skrifa fyrir stærri vettvang en metsöluhöfundar skáldrita, ég fæ kannski fjögur þúsund lesendur á ári, ár eftir ár. Mínar bækur koma til með að ráða mestu um hugmyndir almennings um eigin sögu. Já, sagði hann, það er alveg rétt. En heldurðu að það komi ekki ein- hvern tímann að því að þú getir farið að skrifa eitthvað af viti? MARKMIÐ OG LEIÐIR Hvaða markmið hefur þú sett þér við ritun bókanna? Það hefur nú verið talsvert misjafnt reyndar. Þegar ég byrj- aði að skrifa fyrir börn ætlaði ég mér eiginlega ekkert annað en að búa til eitthvað sem börn- in ættu auðveldara með að skilja en bækurnar sem þá voru í notkun í 11 ára bekknum sem dóttir mín var í það árið. Svo þróaðist þetta smám saman yfir í býsna ólíkt verk. Markmiðið varð aðallega að fá krökkunum tvennt: nógu mikið til að hugsa um og sæmilegan góðan texta að lesa. Svo reynist sagan bjóða upp á ýmislegt sem ég hafði aldrei hugsað út í fyrirfram. Ég get nefnt ykkur dæmi: þegar ég rakti framfarasögu okkar ís- Iendinga til nútímans, í þriðja heftinu af Sjálfstæði íslendinga, þá reyndist upplagt að enda á eins konar niðurstöðukafla um það hvernig við höfum orðið auðug og svo tæknivædd að við verðum að takmarka fram- leiðslu, bæði í sjávarútvegi og landbúnaði. Þá kemur eins og af sjálfu sér að bera okkur sam- an við snauðar þjóðir og leggja fram til umhugsunar spurning- una um hvort það er rétt að sumar þjóðir svamli í auði með- an aðrar þola skort. Þannig fór með þessa bók sem stefndi á vissan hátt að því að byggja upp eðlilega þjóðrækni meðal les- enda sinna, að hún endaði á að reyna að snúa þjóðrækninni upp í ábyrga alþjóðarækni. Ég hef tröllatrú á því að láta söguna vinna þannig með manni og setja sér ekki öll markmið áður en kemur í ljós hvað hún vill segja. Sagan er í eðli sínu lær- dómsrík ef maður hlustar á það sem hún vill segja. Fyrstu áformin um Uppruna nútímans voru aftur nýstárlegri. Fyrst datt mér í hug að búa til námsefni til að kenna nánast eingöngu fræðilegar aðferðir og vinnubrögð, og vekja áhuga á sögu. Þá staðnæmdist ég við deilurnar í Lærða skólanum í Reykjavík á árunum á milli 1880 og 1890, og hugsaði mér jafnvel að búa til misserislangt náms- efni um þær. Svo smábreyttist þetta, og löngu áður en við Bragi byrjuðum að skrifa bók- ina var orðin til áætlun um yfir- litsrit um íslandssöguna síðan á 19- öld. En inngangskafli Upp- runans, um Pereatið í Lærða skólanum veturinn 1850 er það sem stendur eftir af upphafleg- um hugmyndum mínum. Ég held núna að hann sé það eina sem var nothæft af þeim og vona að hann komi einhverjum að því gagni sem honum var ætlað, að laða þá að sögunni. IIvemig hafa viðhorf þín breyst eftir því sem þú hefur skrifaðfleiri bcekur? - Það er til dœmis verulegur ?nunur á Ufþruna nútímans og Sam- bandi við miðaldir. Sá munur stafar aðallega af því að þetta eru tvær bækur ætl- aðar sömu nemendum, og mér fannst óþarfi að vera alltaf að kenna þeim sömu hlutina. Upp- runi nútímans er mikið hugsuð sem fyrsta sögunámsbók fólks eftir að það er komið til fulls vitsmunaþroska. Þar er lögð áhersla á að kenna grunnhug- tök í stjórnmálum og efnahags- málum, það sem allir ábyrgir þegnar í lýðræðisþjóðfélagi þurfa helst að vita. Margt af því hefur verið venja að kenna und- ir heitinu félagsfræði í skólum, en ég held að það lærist betur ef það er tengt við sögulegan raunveruleika. Samband við miðaldir er aftur á móti sprottin upp úr hugmyndum kennara um að það væri rétt að kenna einhvers staðar í framhaldsskól- um frumatriði sagnfræðilegra aðferða. Ég hef mikla vantrú á að slíta kennslu í aðferð frá kennslu í efni (þótt við neyð- umst til að gera það í Háskólan- um). Þess vegna fór ég út í að skipuleggja bók sem samþætti þetta tvennt og sýndi hvernig ís- lensk miðaldasaga væri búin til úr heimildum. Sú áætlun hefur svo smám saman orðið að Sambandi við miðaldir. Jú, viðhorf mín hafa breyst, mest meðan ég var að vinna við fyrsta heftið af Sjálfstæði íslend- inga, já og við fyrstu gerðina af Uppruna nútímans líka. Ég fór af stað með oftrú á að það sem gilti væri að segja skýrt frá og útskýra nógu vel. Svo lærði ég aðallega tvennt af tilraunakenn- urunum mínum og meðhöf- undi. Annað var það að sumar hugsanir geta börn ekki tileink- að sér, hversu vel sem þær eru útskýrðar, alveg eins og sá frægi kennslufræðingur Piaget hélt fram. Hitt var það að það þýðir lítið að útskýra fyrir fólki, jafnt börnum sem fullorðnum, hluti sem það sér enga ástæðu til að 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.