Ný saga - 01.01.1989, Síða 37

Ný saga - 01.01.1989, Síða 37
BARNSFEÐRANIR OG EIÐATÖKUR Á 17. ÖLD komnar 5-8 mánuði á leið. Sá sem lýstur var faðir varð að borga kostnað við sængurlegu, en vildu konur fá faðernið stað- fest vegna framfæris barnsins síðar meir urðu þær að höfða mál. Yfirvöldum stóð á sama.2 Ógiftar konur hér á landi hafa margar farið eins að og sagt fólki frá því fyrir fæðinguna hver ætti barn sem þær báru undir belti. Verðandi faðir sam- þykkti það oftast frá fyrstu stundu. Það sést í prestsþjón- ustubók Reykholts í Borgarfirði, elstu prestsþjónustubók sem varðveitt er. Þau ár sem fæðing- ar eru skráðar, 1664-94, kenndi 21 ógift kona karli barn og í 14 tilvikum var hann búinn að játa þegar barnið var skírt. Árið 1672 voru skírð tvö óskilgetin börn, annað á Úlfsstöðum, „fað- ir Einar Magnússon, móðir Sesselja Jónsdóttir," liitt á Hrífum, „faðir Helgi, móðir Guðrún Magnúsdóttir." Skírn fór fram á fæðingardegi eða degi síðar og ekki hefur farið á milli mála hverjir voru feður þessara barna. Stundum stóð hjónaband fyrir dyrum, til dæmis þegar „laungetið stúlku- barn að Hofstöðum" fæddist 19. ágúst 1692 og hlaut nafnið Ingi- björg. Foreldrar hennar voru Ragnheiður Jónsdóttir og Jón Sigurðsson, sem trúlofuðust „til heilags ektaskapar" 8. janúar 1693-3 Af rúmlega eitt hundrað óskilgetnum börnum sem fæddust árlega á 17. öld á ís- landi (sjá töflu) var þannig hátt- að um flest. Mæður lýstu feður sem gengust undir faðernið án málalenginga, eða eins og segir á einum stað: „hvað hann ljúf- Iega meðkenndi.“ 4 Konur sem ekki nefndu barnsföður sinn fýrir fæðingu voru inntar eftir því við fæð- inguna. Þá fyrst urðu þær, í áheyrn yfirsetukvenna, að gefa opinbera yfirlýsingu um faðern- ið. Þetta er ljóst af vitnisburði Hallberujónsdóttur og Vilborg- ar Guðmundardóttur sem sátu þrjá sólarhringa yfir Þuríði Guðmundsdóttur „í hennar barnsfæðingu að Reykjardals- koti“ haustið 1656. Þær skýrðu frá því í kirkjunni að Hruna 12. október að „hvorki fýrir fæð- inguna né eftir“ hefði Þuríður lýst annan föður að barninu en séra Jón Jónsson í Reykjardal. Eins virðist Ragnheiður Bryn- jólfsdóttir ekki hafa lýst Daða Halldórsson föður að „því barni sem hún ól í Bræðratungu nú 15. febrúar 1662“ fýrr en eftir fæðinguna.5 Þetta haf konur gert óþvingaðar og þess eru engin dæmi að yfirsetukonur á íslandi hafi níðst á konum í barnsnauð og yfirheyrt þær á meðan þjáningar voru sem mestar. Það kom fýrir í Dan- mörku. Þar sem hér var fæðing- in tilefni þess að ógiftar konur voru spurðar um faðerni barnsins. Oftast fór það frið- samlega fram, en árið 1616 gripu fjórar konur sem sátu yfir Anne Svendsdatter til þess ráðs að neita henni um frekari að- stoð við fæðinguna fyrr en hún játaði að Jens Christofferson, kvæntur maður, væri faðir barnsins.6 Hérlendis létu yfir- setukonur háttsettari menn um að argast í ógiftum mæðrum sem gerðu sig líklegar til að feðra ekki börn sín. Sesselju Oddsdóttur var hlíft, konur sem ekkert amaði að voru teknar fastari tökum. Játninga lýstra feðra verður sjaldan vart í heimildum, þær voru munnlegt svar við ein- faldri spurningu. Þeir sem ját- uðu á annað borð gerðu það án tafar. Þó kom fýrir að karlar vildu ekki kannast við börnin nema móðirin sannaði lýsing- una með eiði. Um það snerist ályktun sem Jón Jónsson lög- maður fékk samþykkta að ökr- um í Blönduhlíð 28. apríl 1595 og vísaði til alþingis: „um eiða lausakvenna, að feðurnir vilja ekki börnin meðtaka og björg veita utan þær sverji, þótt engin nauðsyn gangi til utan þeirra þrásamur vilji.“ Fjöldi kvenna sór eið í þessu skyni. Til dæmis komu Hólmfríður Sveinsdóttir og Halla Helgadóttir á þing að Ingjaldshóli 31. október 1664 og vildu feðra börn sín. Dóms- menn ályktuðu að umboðs- manni sýslumanns væri víta- laust að taka eið af þeim „með því barnsfeðurnir vildu sér það líka láta.“7 Eiðar af þessu tagi eru í öllum dómabókum sem varðveittar eru frá 17. öld. Elsta Karlinn glottir, ef til vill þegar hann les upphafsorðin: JfHjúskapur er heilagt regluhald. “ Hann hefur vitað sem var að framhjáhald var algengt. Barnsfaðernismálin sýna líka svo ekki verður um villst að oft voru kvæntir karlar tregir til að játa syndir sínar. Már Jónsson Feðrun barna var opinbert umræðuefni, allt að því þjóðfélags- legt vandamál. Fæðingin var tilefni þess að ógiftar konur voru spurðar um faðerni barnsins.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.