Ný saga - 01.01.1989, Side 43

Ný saga - 01.01.1989, Side 43
BARNSFEÐRANIR OG EIÐATÖKUR Á 17. ÖLD þeir vita ekki þar til nema þeir barnafeður sannir séu.“ Hann lagði þess í stað til að þeim yrði leyft „að sverja sína sögu urn tíma samgöngunnar... og síðan henni sem barnið fæddi að sverja af sér samræði við aðra «40 menn. Greinargerð biskups virðist ekki hafa haft mikil áhrif. Þó hef ég fundið einn dóm þar sem vísað er í hana. Vorið 1660 full- yrti Sigríður Þormóðsdóttir að Bjarni Pétursson sýslumaður Dalasýslu og Sigurður Snorra- son „hefðu báðir með sig haft um þann kaupskapartíma Anno 1658. “ Bjarni vann sjöttareið gegn framburði hennar 7. maí og hlaut hún tíu vandarhögg fyrir lygina. Sigurði var dæmd- ur lýrittareiður. Hann dvaldist í Hollandi um veturinn en kom fyrir rétt í Svefneyjum 11. maí 1661. Þar athuguðu dómsmenn „bréf þess virðulega Herra M. Brynjólfs Sveinssonar upplesið í Lögréttu á Öxarárþingi Anno 1651.“ Fæðingin var 10. maí 1659, sem þótti fara nærri þeim tíma sem Sigríður bar Sigurði. Honurn var þó ekki gert að sverja fyrir tiltekinn tíma, held- ur lýrittareið minni innan mán- aðar um „að hann hafi aldrei holdlegt samræði með Sigríði Þorvaldsdóttur framið."41 Þegar litlu munaði á fram- burði karls og konu um tíma- lengd voru dómsmenn oft á báðum áttum um það hvort þeirra ætti að fá eið. Á þeim forsendum gat kona jafnvel fengið eið til sönnunar þó Kristniréttur gerði ekki ráð fyrir þeim möguleika. Árið 1681 þótti Guðrún Þorgeirsdóttir „líkari til sanninda" en Ingi- mundur Sigurðsson og var leyft að ættfæra barn sitt með lýritt- areiði. Vigdís Jónsdóttir var tek- in trúanlegri árið 1669 af því Jón Pétursson sem hún lýsti föður hafði áður þverneitað barneignaráburði en síðan ját- að samdægurs. Þegar Ólöf Þor- bjarnardóttir lýsti Berg Sigurðs- son íoður að barni í árslok 1658 játaði hann brotið, en neitaði að Það var vel þekkt að karlar keyptu aðra til að gangast undir faðerni óskilgetinna barna. gangast undir faðernið. Ólöf fullyrti að þau hefðu fýrst legið saman á Pálmasunnudag, 11. apríl 1658. Fáeinum dögum munaði á framburði þeirra og bæði buðu eið. Hún vildi jafn- framt sverja fyrir alla aðra menn síðan hún varð ekkja. Barnið fæddist aðfaranótt 14. desemb- er. Dómsmenn að Ingjaldshóli 13. maí árið eftir gerðu ráð fyrir níu mánaða meðgöngutíma og rniðuðu við að getnaður hefði átt sér stað um rniðjan mars. Áður en kom að dómi viður- kenndi Bergur að þau hefðu fyrst legið saman miðvikudag- inn í páskaviku. Munaði nú að- eins þrern dögum á framburði þeirra og þótti svarið veikja málstað hans því þingmenn sögðu hana ráðvanda. Aðspurð- ur sagðist Bergur ekki vita urn annan mann sem kæmi til greina. Fyrir vikið var Ólöfu dæmdur eiður. Að honurn unn- unt átti Bergur að annast barnið sem „réttur faðir.“ Ekki leist honurn á það, því hann „gekk burt og vildi ei við dóminn vera þar til Ólöf hafði sinn eið unnið, hverju vér ei aftra kunnum.“'í2 MEINSÆRI OG EIÐFALL Meinsæri var að sverja rang- an eið. Það var fátítt í faðernis- málum. Vissulega hafa þó ein- hverjir karlar fengið að sverja fyrir börn sem þeir áttu. Ég hef aðeins fúndið eitt dæmi urn meinsæri á 17. öld. Því miður eru málsatvik óljós, en víst er að um miðja öldina féll Jón Jóns- son í meinsærismál í Eyjaþing- urn á Breiðafirði og viður- kenndi „sitt brot fyrir Guði og kristilegri kirkju þar úti.“ Hann ) <«■***•' j£c%r/xxC****** ? á<9 / '*• **j fij-ÍXt —/l. tnf* **) vje *£f*lji-x-Cu/ tul íJíÍAau''cd f. ui7 Pt. í> 1 1 t ? n “ t-t viJyc>\ -+*/ *t‘»«v itAV ku.x- /tfr cxtttfAxjix j «»»-V pAtxj- t-\) «' tt." I; »ttt' J.-*. ■} eJj, \T‘ * J „ " , -> . . /} w 0t* t /7 h * ''/7 - ' ' JUuirCatxjn fut .-,^’ x** //'*«** Hfú h- * Áður en fólk vann eið var lesið upp skjat um merkingu eiðsins. Meginhluti þess var um það sem vofði yfir fólki sem vann rangan eið. Mikil var í húfi, meðal annars þetta: „Item hver manneskja sem ranglega sver eður heldur ei svarinn eið, hann mótsegir og afsegir Guð föður, Guð son og Guð heilagan Anda og alla Guðs góða heilaga og alla heilaga útvalda engla, gefur sig með lífi og sálu djöflinum og öllum hans selskap I helvítis vald þar að vera og brenna með og hjá þeim í helvítis afgrunni til eilífrar tíðar, hvar helst engin endurlausn er. “ Þennan texta er að finna aftan við elstu dómabók Snæfellsnessýslu, sem oft er vitnað til í greininni. 41
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.