Ný saga - 01.01.1989, Síða 44

Ný saga - 01.01.1989, Síða 44
Már Jónsson var orðinn sekur um þrjú frillu- lífisbrot, fyrst það sem hann sór ranglega af sér, síðan tvö önnur. Brynjólfur biskup tók málið fyr- ir að Staðarhóli 9- september 1656 og úrskurðaði að Jón mætti fá aflausn fyrir öll brotin „þá hann aflausnarinnar kristi- lega leitar og býður sig til hlýðni við Guð, kristilega kirkju, kóngsvaldið og eftir- málsmennina, sérhvern í þeim stað og reit sem ber.“ Ekki kem- ur fram hverja refsingjón fékk af veraldlegum yfirvöldum. Samkvæmt Jónsbók urðu meinsærismenn útlægir til Nor- egs í þrjá vetur og þeim var gert að greiða fjórar merkur til konungs. í máli Jóns er líklegt að merkurnar hafi verið látnar duga. Fyrir hvern þann er sór með honum átti meinsæris- maður að borga sex aura „ef þeir vissu eigi að ósært var. En ef þeir vissu að ósært var fyrr en þeir ynnu gjaldi hver fjórar merkur sem hann.“43 Nefndarvættin áttu því refs- ingu yfir höfði sér ef þau vissu að eiður sakbornings var rangur og þeim var nauðugur einn kostur að gera upp hug sinn eft- ir bestu samvisku. Rangir eiðar voru alvörumál og nefndarvætti voru trygging fyrir því að karlar komust ekki upp með hvað sem var. Eiðfall varð þegar nefndar- vætti trúðu ekki hinum sakaða og neituðu að sanna með honum. Þau lýstu því yfir á þingi eða öðrum hentugum stað áður en eiðsfrestur rann út. Sá sem átti að sanna sakleysi sitt var þá fallinn á eiði og tald- ist sekur um það brot sem hann í fyrstu var sakaður um. í rit- gerð um eiðfall frá árinu 1643 segir Þorsteinn Magnússon: „sá sem á sérhverju máli fellur fyrir það hann kemur ekki eiðunum fram og hann fær ekki löglega eiðamenn vegna þess mistrún- aðar sem á hann er lagður fýrir einhver líkindi eður orsök þess máls, þá veit ég ekki annars en hann sé (ef eiðurinn fellur) sömu sökum sekur og málið uppá hann sannprófað væri.“44 Flestir þeirra karla sem féllu á eiði sem þeim var dæmdur vegna faðernislýsingar greiddu sína sekt til konungs og önnuð- ust barnið að hluta. Karlar sem stóðu við neitunina eftir sem áður komu til kasta kirkjunnar, sem var ófús að veita þeim af- lausn. Á héraðsprestastefnu á Velli í Rangárvallasýslu 5. júní 1633 var spurt „um þá menn sem ekki hafa framkvæmt eiða þá sem þeim hafa verið dæmdir, þar þeir krefja enn af- lausnar og sakramentis af prest- um og segja sig saklausa þó þeir séu á eiðunum fallnir eftir lögum, hvernig þeir eigi þá að afleysast?" Sex árum síðar var ákveðið á prestastefnu á Þing- völlum að slíkan mann skyldu prestar áminna, undir fjögur augu til að byrja með en síðan þrívegis úr predikunarstóli og lýsa til bannfæringar „fyrir hans þrjósku og óhlýðni sem hann Guði og söfnuðinum auðsýnir." Væri maðurinn „harðsvíraður" átti að bannfæra hann. Þetta var ítrekað á prestastefnu árið eftir45 Heimilda um menn sem féllu á eiðum er því helst að leita í skjölum biskupa. Atburðarás gat orðið æði flókin. í júníbyrjun 1663 kom Ögmundur Jónsson vestan úr Ólafsvík á fund Brynj- ólfs biskups í Skálholti. Hann hafði þá ekki tekið aflausn eða gengið til altaris í tæp fjögur ár, síðan hann „á Borg í Borgarfirði borinn var barnsfaðerni og hór- dómsbroti af þeirri kvensnift Guðlaugu Pálsdóttur.“ ög- mundur neitaði öllum verknaði fyrr og síðar. Honum var dæmdur sjöttareiður 7. febrúar 1659 og átti að sverja innan mánaðar. Það gerði hann ekki og 25. mars komu eiðvætti sam- an við Borgarkirkju og lýstu það „sína samvisku að ei með ög- mundi sværi.“ Á alþingi um sumarið dæmdist hann fallinn til hórdómssektar að öðru broti. Ögmundur flúði vestur í Ólafsvík til sona sinna og borg- aði hvorki sektina né meðlag með barninu. Biskup tók það Karlar gátu ekki lengur fallið á eiði. Hugmyndir um með- göngutíma skiptu sköpum. loforð af Ögmundi að liann færi að finna konu sína og bauð honum opinbera aflausn í dóm- kirkjunni vegna eiðfalls. Ekki þurfti hann þó að játa brotið.46 KONUR í VANDA Þegar lýstur faðir hafði svarið fyrir faðerni barns var móðirin orðin uppvís að lygi, á sama hátt og karlmaður sem féll á eiði. Barnið var föðurlaust eftir sem áður. Yfirvöld litu slíkar konur sömu augum og konur sem al- farið neituðu að lýsa feður að börnum sínum. Þær heyrðu til þeirra kvenna „sem ekki hafa sagt til feðra barna sinna“ eins og Gísli Oddsson skrifaði í bréfl til Árna lögmanns bróður síns 17. desember 1635. Hann bætti við: „Sumar kannske hafa sagt til heimuglega og eru afleystar, sumar ekki rétt og hafl straff á líkamann nokkurt liðið. Sumar geta ekki rétt ef tveir eða þrír finnast nærri sama tíma, nokkr- ar máske lýst hafi uppá dauða menn.“ Árni var jafn sannfærð- ur um alvöru feðrunarvandans. Árið eftir skrifaði hann sýslu- mönnum opið bréf og nefndi „þær konur sem ekki vilja segja til faðernis sinna barna“ í sama vetfangi og vond hneyksli, hór- dóma og aðrar opinberar stór- syndir sem sýslumönnum bar að refsa.47 Ákvæði alþingis og biskupa frá lokum 16. aldar giltu um allar þessar konur, en á alþingi 1627 var ályktað sér- staklega „um þær óráðvandar konur er að því sannreyndar verða að kenna faðerni barna sinna ýmsum mönnum fleirum en einum og bevísast svo tví- saga, jafnvel síðan þeir svarið hafa fyrir þeirra lygiáburð standa þær á sínu svari hinu sama.“ Siíkar konur skyldu hafa líkamlega refsingu og missa húðina. Þeim var meinað að leysa sig undan hýðingu með fégjaldi. Sýslumenn voru óragir við að beita þessu ákvæði og á 17. öld voru tugir kvenna hýddir. í október 1665 skoðuðu sýslumaður og dóms- 42
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.