Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 45

Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 45
BARNSFEÐRANIR OG EIÐATÖKUR Á 17. ÖLD menn að Laugarbrekku dóminn frá 1627. Þá liafði Peder Peder- sen kaupmaður við Búðir svar- ið fyrir faðernislýsingu Guð- rúnar Jónsdóttur. Hún var „þrá- lega aðspurð og tilkrafin af yfir- valdinu og dómsmönnum," en stóð við lýsinguna. Því var dæmt „í Guðs nafni Amen að heilags anda náð með oss til- kallaðri" að Guðrún skyldi hýð- ast á hverju ári „þar til önnur leiðrétting verður á hennar máli eftir þeirri náð og vægð sem yfirvaldið vill henni sýna fyrir hennar veikleika sakir sem auðsýnilegur er.“ Veikleikinn var að Guðrún hafði verið sködduð á hægri hendi og vinstra fæti frá sjö ára aldri. Það breytti því ekki að 25 septem- ber 1666 var hún hýdd á Arnar- stapa, að öllum líkindum í ann- að skipti eftir dóminn. Síðan fer engum sögurn af ltenni. Guð- rún Ólafsdóttir var tvívegis dæmd til hýðingar, fyrst á al- þingi 1682 eftir að Eyjólfur Jónsson synjaði með eiði og aft- ur tveimur árum síðar þegar Arngrímur Jónsson hafði svarið fyrir sama barn. Gróu Þórðar- dóttur átti að hýða á alþingi 1694 „svo þar með mætti reynt verða hvort hún ennþá ekki lag- færast vildi til sannleikans viðurkenningar."49 Sýslumenn voru ekki einir um að krefja konur svara. Prest- ar gerðu það líka því sáluhjálp þessara kvenna var í veði. Á 17. öld gekk fólk til skrifta og heil- agrar kvöldmáltíðar að minnsta kosti einu sinni á ári. Það fengu þó aðeins þeir sem voru taldir hafa hreina samvisku. Prestar áttu að meta siðferði sóknar- barna sinna og gátu bannað þeim sem ekki þóttu hegða sér nógu vel að ganga til altaris. Það hét að setja fólk út af sakrament- inu og virðist fólk hafa tekið það afar nærri sér. Sumir gátu bætt ráð sitt með syndajátningu fyrir presti, en einstaklingar sem urðu uppvísir að afbrotum fengu ekki sakramenti á nýjan leik fyrr en þeir gengust undir opinbera aflausn í kirkju. Opin- ber aflausn fór fram að söfnuði áheyrandi og þótti meiri niður- læging en að greiða sekt. Konur sem ekki höfðu feðrað börn sín voru í þessum hópi. Prestar veittu þeim ekki aflausn og sakramenti fyrr en þær auglýstu faðernið og faðirinn gekkst við barninu. Þetta kemur skýrt fram í prestadómi að Esjubergi 17. maí 1632. Kvæntur maður hafði svarið fyrir lýsingu Guðríðar Pálsdóttur, en hún vildi engu breyta. Dæmt var „að aflausn og sakramenti skuli henni ekki veitast, hvorki heilbrigðri né sjúkri, so lengi sem hún stend- ur á sínum sama framburði." Vísað var til tveggja greina í Matteusarguðspjalli: að ekki megi „offra gáfu“ við altari nema menn séu sáttir (5.23-24) og að „ef þinn bróðir syndgar á móti þér“ og vill ekki sættast beri að líta á hann eins og heið- ingja (18.15-18). Dómurinn var jafnframt byggður á Kirkjuskip- an Kristjáns fjórða frá 1607, sem var leidd í lög á íslandi 1622, og nýrri skipan hans frá 1629 sem aldrei var lögleidd hér á landi. Sóknarpresti Guðríðar var gert að áminna hana, fyrst á laun, þá að viðstöddum tveimur eða þremur vottum, loks af predik- unarstóli í áheyrn safnaðar. Sýndi hún þrjósku og vildi ekki „annað meðkenna en hún hefur hingað til dags sagt |iá skal hann lýsa fyrir henni til banns í þrjá sunnudaga... Standi hún þá enn á sama þá skal hann þar eftir í tækilegan tíma hana bannfæra af predikunarstólnum." Ekki mátti einu sinni veita Guðríði sakramenti þó hún veiktist „nema því aðeins hún aðra meðkenning gjöri heldur en hún liingað til sagt hefur.“ Þess- ar aðgerðir prests áttu að hefj- ast ef hún breytti ekki fram- burði sínum „þegar það verald- lega yfirvaldið hefur lagt á lík- amlega refsingu eftir skyldu síns embættis.“ Aftan við dóm- inn er skráður vitnisburður prests frá 13. nóvember 1632. Guðríður stóð enn við lýsingu sína, áminnt í viðurvist tveggja karla.50 Afstaða kirkjunnar manna breyttist ekki á síðari helmingi aldarinnar, en dæmum fjölgar. Vandinn þótti örðugur, sem sést á því að á Flugumýri í júní 1683 voru prestar ráðalausir þegar Gísli biskup Þorláksson bað þá álits „um viðhöndlan uppá aflausn og sakramentis meðtekning kvenpersóna er þá feður að börnum sínum lýst hafa er sig með eiði frá þeirra faðernis lýsingu fríað hafa, en þær samt við sinn framburð standa.“ Prestar fundu ekkert „ljóst lögmál" og vísuðu málinu til „lénsherrans."51 Biskup hvatti yfirvöld tilað fara varlega með að leyfa mönnum að sverja af sér börnin, en ekki verkið. MILDARI VIÐHORI Þetta strið um feðrun barna stóð alla öldina. Yrði karlmanni eiðfall og hann þrætti fyrir þrátt fyrir það gat svo farið að hið •^iíúr nfír TiioanfboYtli . tív f * % íVl ftt*)*u c) nuiti ttifí ■í &«/Jr Wflii ffl kW»l«iia3fl vm fe tnaií y*S „ 4 ietoíuíí ciaý-'Biavn.W/Swní. pfaotfijr- — r.....k *•**• £tn 1« tnw IjjSi *■ —^ |*-jr " uítwiy f r«fl i ífltuttlw feiínyv. é\-nú Eiður Guðrúnar Björnsdóttur á Þjóðólfshaga í Rangárvallasýslu 6.maí 1600 um að enginn annar en Símon Helgason eigi dóttur hennar Ingibjörgu. 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.