Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 46

Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 46
Már Jónsson sanna kæmi aldrei í ljós. Eins ef kona laug upp á mann sem sór fyrir og hún neitaði að nefna liinn rétta föður. Gæti kona hins vegar ekki lýst annan föður en þann sem unnið hafði eið fyrir barn hennar, vegna þeirrar einföldu staðreyndar að hún sagði sannleikann, var það úr- ræði eftir að skoða barnið þeg- ar það var orðið það gamalt að ætla mátti að það líktist föðurn- um. Þetta gilti þó einkum þegar tveir menn komu jafnt til greina. í apríl 1623 voru Halldór Jónsson og Hallkell Magnússon þannig dæmdir að Torfastöðum í Mið- firði til að annast barn Guðrún- ar Fúsadóttur í sameiningu „inn til so lengi að skírlegir dandi- menn gera grein á hverjum þessara manna það barn líkist eftir því gamall Kristinn réttur hlýðir.“ Guðrún hafði sagt að báðir „hefðu með sig haft,“ Halldór játað en Hallkell fallið á eiði. Ákvæðið sem dæmt var eftir hljóðar þannig: „Nú líkist barn í þess ætt sem með eiði synjaði... þá taki hann við barni sínu og bæti meinsæri sitt, en j^eim fulla fúlgu sem barn hefur þar til fætt.“53 Skoðun á barni fór fram að Holti undir Eyjafjöllum 3- maí 1608. Margrét Guðmundsdóttir treysti sér þá ekki lengur til að veita átta ára dóttur sinni Krist- björgu framfæri. Þegar barnið fæddist var Margrét gift manni sem nú var látinn, en föður lýsti hún Jón Árnason. Hann játaði verknaðinn en sór fyrir faðern- ið. Að Holti voru „skilvísir menn“ sammála um að Krist- björg væri mun líkari yfirlitum í ætt Jóns en Ásmundar. Hún dæmdist því á framfæri Jóns. Dómsmenn vitnuðu til Kristni- réttar og útskýrðu regluna nánar: „þá halda gamlir og nýir dómar og nú allstaðar um land- ið fyrir Iög gengið að þar sem slíkur efi er á og tvídrægni um faðerni barna og tveir menn eður fleiri eru til orðaðir að þeir skuli barnið báðir eður all- ir jafnt annast til framfæris sem réttir feður þar til það er 7 vetra. En síðan skuli sá viðtaka og faðir þessa barns haldinn vera og framfæri veita í hvors þeirra ætt það barn mest líkist þá það er 7 vetra gamalt."54 Eftir þessu var farið út öldina. Á al- þingi 1690 leitaði sýslumaður Strandasýslu til Þórðar biskups „um skoðun á ófeðruðu barni er nú tjáist 7 vetra.“ Biskup sam- þykkti „að við þá barnsskoðun séu viðstaddir tveir heiðurlegir kennimenn, hverjir ásamt öðr- um þar til kvöddum sína mein- ing í ljósi láti í hvora ætt það barn líkara sýnist." Þremur árum síðarvoru Hallur Jónsson og Markús Guðlaugsson dæmd- ir til að annast barn Gróu Jóns- dóttur til jafns við hana þangað til það yrði sjö vetra. Þá átti að athuga hvorum þeirra það líktist.55 Þegar ekkert var að gert fjör- uðu málin út. Vegna heimilda- fæðar verður ekkert vitað um afdrif þessa fólks og þessara barna. Yfirvöld höfðu ekki bol- magn til að fylgja hverju einasta máli eftir og þegar þau hætta að skipta sér af missum við sjónar á þessu fólki. Þó er víst að afl- mörg börn urðu aldrei feðruð. Það varð reyndar sautján ára stúlku, Guðrúnu Eyjólfsdóttur, til lífs árið 1624. Hún eignaðist barn með kvæntum og hálfsex- tugum manni, Hólmfasti, sem sagður var móðurbróðir hennar, „laungetinn, ósvarinn og óviðgenginn.“ Dómsmenn að Gröf í Ytra-Hreppi vissu „að saga sumra kvenna um þvílík efni hefur misjafnt reynst sönn“ og á alþingi var dæmt að Guð- rún væri aðeins sek um einfalt hórdómsbrot vegna þess að ætíð hefðu leikið „mjög frek- leg“ tvímæli um faðerni Hólmfasts.56 En ófrágengin feðrun gat líka haft óþægilegar afleiðingar. Þegar Brynjólfur biskup var á ferð um Vestfirði í byrjun september 1647 boðaði hann presta til fundar við sig í Otradal. Meðal málefna var að segja til um „þau börn sem lausakonur so ala að ei geta grein gjört á vissu faðerni." Opinber aflausn fór fram að söfnuði áheyrandi og þótti mikil niðurlæging. Barnið var skoðað þegar það var orðið það gamalt að ætla mátti að það líktist föðurnum. Kennimönnum sýndist rétt „að börnin tengist ekki til ektaskap- ar í hvorugs þess manns ætt sem kennt var, sökum vareygð- ar við óvissa blóðskömm á báð- ar síður í öllum þeim liðum sem fyrirboðnir eru.“ Einnig var ákveðið að þessum mögu- lega skyldleika skyldi „lýst í þeirri sókn sem þau uppalast og staðfestast, einu sinni á tólf mánuðum frá því börnin eru tólf vetra fram til þess þau giftast." Ekkert dæmi hef ég fúndið um að þessu hafi verið framfylgt, en í ársbyrjun 1634 spurði séra Jón Sigurðsson í Fljótshlíð Gísla biskup Oddsson að því „hvort sú persóna má gefast í hjónaband sem enginn veit sannan föður að.“ Gísli svaraði játandi og vísaði til orða Páls postula: „betra er að giftast en brenna.“ Síðan spurði hann og svaraði sjálfur af nokkrunt ákafa-. „var sá eiður dæmdur? eða löglega tekinn? Var móðirin eftir það rélega rannsökuð bæði af veraldlegum og andleg- um? eða hefúr hún staðið nokk- urt straff? eða á saklaust barnið þess að gjalda? Gömul regla er almennileg: De occultis non judicat ecclesia, það er kristileg kirkja plagar ekki að dæma opinberlega um leynda hluti."57 Þegar hafðar eru í huga þrá- látar áminningar presta og það að konur voru settar út af sakra- menti fyrir að vilja ekki eða geta ekki feðrað börn sín verður ekki séð að kirkjunnar menn á 17. öld hafi virt þessa reglu nema að takmörkuðu leyti. Hundrað árum eftir svar Gísla var hins vegar slakað á klónum, þannig að eftir það þurftu kon- ur ekki að hafa mikið fyrir því vildu þær komast hjá því að feðra börn. Mildari afstaða er að öllum líkindunt afleiðing þeirrar breytingar sem varð á eiðum karla árið 1718 og áður er getið. Konum sem ekki gátu feðrað börn sín hefur fjölgað þegar karlar gátu fyrirhafnar- laust synjað með eineiði. Ein þeirra kvenna var Sesselja Lofts- dóttir úr Strandasýslu. Hún 44
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.