Ný saga - 01.01.1989, Síða 50

Ný saga - 01.01.1989, Síða 50
merki við þann áhuga - er sú að við höfum ekki sömu rætur til fortíðarinnar og þjóðir sem raunverulega virðast líta með stolti til fortíðar sinnar. Væri svo þá værum við meiri snill- ingar í að halda hátíðir því að hátíðir halda menn sem eiga sér fortíð. Vanmáttur okkar á þessu sviði segir því sína sögu um söguvitund okkar. Fortíðin er ekki eina tilefnið sem menn hafa til að halda hátíð. Annað tilefni er framtíð- in, vonin um einhverja áfanga framundan, framtíðarlandið; útópían eða vonarlandið er framundan,- „næsta ár í Jerúsal- em.“ En þar grípum við íslend- ingar að því er best verður séð í tómt. Skortur okkar á hugar- flugi („fantasíu") sem fylgir öll- um hátíðum sem eiga sér tilefni í framtíðinni segir því sína sögu um framtíðarvitund okkar ís- lendinga. í vitund mannsins togast á fortíð og framtíð. Stundum tog- ar fortiðin sterkar, stundum framtíðin. Margir telja að nú sé það fortíðin sem togi sterkar. Og þetta á ekki aðeins við um okkur íslendinga. Ekki hafa menn þó alltaf litið til fortíðar- innar með von í augum. Á afmælisári frönsku bylting- arinnar er rétt að minnast þess að þá var annað upp á teningn- um. Einn byltingarmanna, Lou- is-Antoine de Saint-Just (með stóru eyrnalokkana), sagði: „Út- rýmum hinu gamla." í staðinn horfði franska byltingin fram á við og setti á oddinn hugtökin frelsi, jafnrétti og bræðralag. En auðvitað virti byltingin sjálf eng- in slík kjörorð. í það minnsta ekki þegar dómsmálaráðherr- ann Georges Danton, rúmlega þrítugur að aldri, stóð fyrir septembermorðunum árið 1792 undir slagorðinu „vox populi, vox Dei“ eða rödd fólksins er rödd Guðs. Það fannst þeim eiga við þegar ryðja þyrfti fólki, sem að vísu var ímynd liðins tíma og úreltra viðhorfa, úr vegi. í augum byltingarmannanna var það sem sagt framtíðin sem öllu skipti. Burt með hið liðna, söguna og allt sem henni heyrir til. Að baki býr sú vitund að sag- an gefi ekki aðeins sjálfsmynd heldur geti hún líka verið fjötur um fót og staðið í vegi fyrir framförum og eðlilegri þróun manns og samfélags. Þess vegna verði að slíta fjötrana við fortíð- ina og byrja upp á nýtt. Nost- algían var í þeirra augum ekkert annað en flótti frá nútímanum og um leið frá framtíðinni. Hvers vegna lítum við íslend- ingar sífellt um öxl en sjaldan framávið? Hvers vegna er nú- tíminn svo ruglingslegur; stjórnvaldsaðgerðir, atvinnulíf og menningarmál svo mótað af skorti á framtíðarsýn? Þessum spurningum er vand- svarað. Framtíðin er ekki til um- ræðu af þeirri einföldu ástæðu að i vitund okkar íslendinga skiptir framtíðin engu máli. Hún kemur af sjálfri sér eða af annarra völdum. Við höfum ald- rei þurft að huga að framtíð- inni. Það hafa aðrir gert fyrir okkur: erlend stjórnvöld, er- lendir fræðimenn; eða þróunin: þróun á sviði tækni og vísinda, þróun í hugsun og listum, í menningu, í tísku og bílateg- undum. Allt kom að utan. Og í hugsun okkar kemur allt að utan ennþá. En það eru einnig aðrar og dýpri ástæður. Á undanförnum árum hafa margar ítarlegar rannsóknir í ýmsum löndum sýnt fram á ótta manna við fram- tíðina. Tilfinning manna að þessu leyti - ekki síst ungs fólks - er talin hafa breyst verulega á örfáum árum. Ástæður eru m.a. óttinn við kjarnorkusprengjuna, um röskun lífríkisins og fleira slíkt. í stað eftirvæntingar er kominn uggur og framtíðarótti. Og þegar svo er komið sögu er vissulega mikil hætta á ferðum. Hvers vegna? Vegna þess að maðurinn lifir ekki í fortíðinni og heldur ekki eingöngu í nútíðinni. Hann lifir íframtíðinni. Það er framtíðin, hin óvissa ókomna tíð, sem lokkar manninn áfram frá degi til dags. Ekki aðeins börn og unglinga heldur alla, jafnvel dauðvona sjúklinginn og örvasa gamalmennið. Allir lifa í dag Þessi stútka stendur við útsýnisskífu og horfir til framtíðarinnar, er hún bjartsýn? 48
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.