Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 50

Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 50
merki við þann áhuga - er sú að við höfum ekki sömu rætur til fortíðarinnar og þjóðir sem raunverulega virðast líta með stolti til fortíðar sinnar. Væri svo þá værum við meiri snill- ingar í að halda hátíðir því að hátíðir halda menn sem eiga sér fortíð. Vanmáttur okkar á þessu sviði segir því sína sögu um söguvitund okkar. Fortíðin er ekki eina tilefnið sem menn hafa til að halda hátíð. Annað tilefni er framtíð- in, vonin um einhverja áfanga framundan, framtíðarlandið; útópían eða vonarlandið er framundan,- „næsta ár í Jerúsal- em.“ En þar grípum við íslend- ingar að því er best verður séð í tómt. Skortur okkar á hugar- flugi („fantasíu") sem fylgir öll- um hátíðum sem eiga sér tilefni í framtíðinni segir því sína sögu um framtíðarvitund okkar ís- lendinga. í vitund mannsins togast á fortíð og framtíð. Stundum tog- ar fortiðin sterkar, stundum framtíðin. Margir telja að nú sé það fortíðin sem togi sterkar. Og þetta á ekki aðeins við um okkur íslendinga. Ekki hafa menn þó alltaf litið til fortíðar- innar með von í augum. Á afmælisári frönsku bylting- arinnar er rétt að minnast þess að þá var annað upp á teningn- um. Einn byltingarmanna, Lou- is-Antoine de Saint-Just (með stóru eyrnalokkana), sagði: „Út- rýmum hinu gamla." í staðinn horfði franska byltingin fram á við og setti á oddinn hugtökin frelsi, jafnrétti og bræðralag. En auðvitað virti byltingin sjálf eng- in slík kjörorð. í það minnsta ekki þegar dómsmálaráðherr- ann Georges Danton, rúmlega þrítugur að aldri, stóð fyrir septembermorðunum árið 1792 undir slagorðinu „vox populi, vox Dei“ eða rödd fólksins er rödd Guðs. Það fannst þeim eiga við þegar ryðja þyrfti fólki, sem að vísu var ímynd liðins tíma og úreltra viðhorfa, úr vegi. í augum byltingarmannanna var það sem sagt framtíðin sem öllu skipti. Burt með hið liðna, söguna og allt sem henni heyrir til. Að baki býr sú vitund að sag- an gefi ekki aðeins sjálfsmynd heldur geti hún líka verið fjötur um fót og staðið í vegi fyrir framförum og eðlilegri þróun manns og samfélags. Þess vegna verði að slíta fjötrana við fortíð- ina og byrja upp á nýtt. Nost- algían var í þeirra augum ekkert annað en flótti frá nútímanum og um leið frá framtíðinni. Hvers vegna lítum við íslend- ingar sífellt um öxl en sjaldan framávið? Hvers vegna er nú- tíminn svo ruglingslegur; stjórnvaldsaðgerðir, atvinnulíf og menningarmál svo mótað af skorti á framtíðarsýn? Þessum spurningum er vand- svarað. Framtíðin er ekki til um- ræðu af þeirri einföldu ástæðu að i vitund okkar íslendinga skiptir framtíðin engu máli. Hún kemur af sjálfri sér eða af annarra völdum. Við höfum ald- rei þurft að huga að framtíð- inni. Það hafa aðrir gert fyrir okkur: erlend stjórnvöld, er- lendir fræðimenn; eða þróunin: þróun á sviði tækni og vísinda, þróun í hugsun og listum, í menningu, í tísku og bílateg- undum. Allt kom að utan. Og í hugsun okkar kemur allt að utan ennþá. En það eru einnig aðrar og dýpri ástæður. Á undanförnum árum hafa margar ítarlegar rannsóknir í ýmsum löndum sýnt fram á ótta manna við fram- tíðina. Tilfinning manna að þessu leyti - ekki síst ungs fólks - er talin hafa breyst verulega á örfáum árum. Ástæður eru m.a. óttinn við kjarnorkusprengjuna, um röskun lífríkisins og fleira slíkt. í stað eftirvæntingar er kominn uggur og framtíðarótti. Og þegar svo er komið sögu er vissulega mikil hætta á ferðum. Hvers vegna? Vegna þess að maðurinn lifir ekki í fortíðinni og heldur ekki eingöngu í nútíðinni. Hann lifir íframtíðinni. Það er framtíðin, hin óvissa ókomna tíð, sem lokkar manninn áfram frá degi til dags. Ekki aðeins börn og unglinga heldur alla, jafnvel dauðvona sjúklinginn og örvasa gamalmennið. Allir lifa í dag Þessi stútka stendur við útsýnisskífu og horfir til framtíðarinnar, er hún bjartsýn? 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.