Ný saga - 01.01.1989, Síða 79

Ný saga - 01.01.1989, Síða 79
eins listaverka heldur allra mynda sem eru varðveittar. Sjálfur er ég að skoða myndmál tveggja konunglegra handrita. Annað var í eigu Saint Louis, hitt var í eigu konunga á Spáni og er myndskreyting á ljóði sem Alfons konungur Kastilíu samdi á síðari hluta 13. aldar. Það handrit er þjóðardýrgripur á Spáni. HLÁTUR Á MIÐÖLDUM Rannsóknir mínar á mynd- máli eru hluti af því hugðarefni mínu að kanna hugarheim og ímyndunarafl fólks á miðöld- um. Þjóðfélög lifa ekki síður á draumum sínum en öðrurn teg- undum af raunveruleika. Ég er reyndar alls ekki fyrsti maður- inn sem bendir á jrað, en hef engu að síður verið upptekinn af þessu í allmörg ár og reynt að greina hlutverk hugmynda og ímyndana, hugaróra og drauma í þjóðfélagi miðalda. Hluti af því er semínar sem ég er með í skólanum í vetur urn hlátur á miðöldum, kannski öllu heldur það að hlæja á miðöldum. Hverjir hlógu? Að hverju hló fólk? Hláturinn hefur breyst í aldanna rás, menn hlæja ekki á sama hátt í mismunandi þjóð- félögum eða á mismunandi öldum. Þess vegna er hlátur menningarlegt íyrirbæri og þá um leið sögulegt. Hlátur er lík- amlegur, hann birtist í andlit- inu, í hreyfingum munnsins. Saga hans vísar til sögu líkam- ans, en eins og allir vita lifir fólk með líkama sínum og líkaminn á sér sögu. Menn hafa fyrirlitið hann, dáð og dýrkað, það væri hægt að skrifa heilmikla sögu um afstöðu vestrænna manna til líkamans. Til er fjöldi texta um hlátur, til dæmis voru nákvæmar regl- ur um það í klaustrum miðalda hvort og hvenær mátti hlæja. Munnurinn var talinn vera sá staður líkamans þar sem út gat kornið hið versta og hið besta í heiminum. Bænin fer um munninn, en einnig guðlast og blót djöfúlsins þegar hann legg- ur líkama undir sig. Hlátur þótti hættulegur og mönnum bar að varast hann. Ákveðin hefð, allt frá Aristótelesi, áleit að menn væru einir um að hlæja, því dýr gerðu það ekki heldur grettu þau sig. Þess vegna væri hlátur sérkenni manna og fyrir vikið eðlilegur. Önnur hefð, upp- runnin hjá kirkjufeðrum á 4. öld, meðal annars heilögum Ágústínusi, taldi að hlátur væri hættulegur og heiðinn, aðeins heiðingjar gætu hlegið. Þá var spurt hvort Jesús Kristur hefði nokkru sinni hlegið og um það var deilt af mikilli hörku. Spurningin um hláturinn er einnig athyglisverð vegna að- ferðafræðilegrar spurningar um það hvernig liægt sé að skrifa sagnfræði þegar notaður er fjöldi margbreytilegra heim- ilda. Sagnfræðingar eru því van- astir að nota samstæðar heim- ildir, til dæmis ákveðna tegund bókmennta eða gögn sem öll sýna þróun verðlags. Sagn- fræðingar sem notast við út- reikning og tölvur kjósa að vinna með heimildir af þessu tagi. Tölvur krefjast þess reynd- ar að hægt sé að skilgreina til- teknai' raðir sem ná yfir ákveðið árabil og hægt er að bera saman. Það seni ég er að velta fyrir nrér er hvað hægt sé að gera þegar heimildir eru marg- víslegar og ósamstæðar, úr öll- um áttum svo að segja. Það er vandasamt, engin ein aðferða- fræði er til en ég vonast til að geta þróað góðar liugmyndir á semínarinu í vetur. Hefurðu nógan tíma til að snú- ast í þessu öllu? Það bjargast. Að vísu gengur það verr eftir því sem ég eldist, en ég er svo lánsamur að þurfa ekki að sofa mikið. Mér nægja fimm tímar á sólarliring. Reynd- ar vinn ég mikið að næturlagi og líkar það best. FRÖNSK SAGNFRÆÐI Hver eru annars skilyrði rann- sókna í Frakklandi. Miðað við grósku og fjör ímyndar maður sér að lífskjör franskra sagn- firæðinga hljóti að vera góð? Þjóðfélög sem ekki hirða um sögu sína eru minnislaus og blind. Þau grafa sér gröf. Sem betur fer er ekki hægt að segja þetta um Frakkland, engu að síður eru starfsskilyrði sagn- fræðinga erfið. Það á jafnt við um kennslu og rannsóknir og gildir reyndar urn allar greinar húmanískra fræða og stafar af almennum efnahagsörðugleik- um síðustu ára. Fjöldi ungra sagnfræðinga er atvinnulaus eða fær alls ekki starf við sitt hæfi. Ein skýring á því er að fyrstu árin eftir síðari heims- styrjöld var háskólum landsins ekki sinnt sem skyldi. Eftir at- burðina 1968 vöknuðu stjórn- völd þó til vitundar urn að eitt- hvað yrði að gera. Hins vegar urðu viðbrögðin einum of har- kaleg, því ráðið var í ótal stöður, eiginlega alltof margar í einu. Þeir sem fengu þessar stöður voru ungir, um fertugt kannski að jafnaði. Þetta fólk sit- ur ennþá á sínum stað og stöð- um hefur lítið fjölgað, þannig að þeir sem eru að ljúka sinni sagnfræðimenntun núna fá ekk- ert að gera. Þetta veldur stöðnun. Þar við bætist að há- skólakennsla og rannsóknir eru illa borgaðar, því stjórnvöld Ljúga heimildir sem við notum að okkur frá upphafi, frá því þær urðu til? Hverjir hlógu? Að hverju hló fólk? 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.