Ný saga - 01.01.1989, Side 82

Ný saga - 01.01.1989, Side 82
Hina síðarnefndu dreymir um að finna aðferð sem framleiðir söguna sjálfkrafa, þannig að þeir þurfi ekki að gera annað sjálfir en að taka við niðurstöðunum. Braudel fyrir tuttugu árum höfðum við lítinn áhuga á fé- lagsfræði, en mikinn á mann- fræði. Fyrir vikið breyttust áherslur í tímaritinu og söguleg mannfræði varð ráðandi. Hún lifir reyndar góðu lífi enn og á það íyllilega skilið. Allra síðustu ár hefur hins vegar verið dálítil kreppa hjá okkur. Tímaritið hef- ur verið gagnrýnt óvægilega, einkum fyrir að sinna ekki leng- ur draumi frumkvöðlanna um heildarsögu. Fullyrt er að sú saga sem tímaritið boðar sé í molum, jafnvel orðin mylsna. Þetta er rangt. Stefna okkar er að taka aðeins greinar sem gera meira en að segja frá einhverj- um atriðum, þylja staðreyndir. Við tökum aðeins greinar sem eru þeirrar tegundar sem á ensku nefnast „case studies,1' það er að segja greinar sem vísa út fyrir efnið til stærri og al- mennari hluta. Það kemur fyrir að við synjum góðum greinum, einmitt vegna þess að þær eru ekki „case studies," heldur að- eins afmörkuð rannsókn um til- tekið efni. Tímaritið hefur einnig verið gagnrýnt fyrir að sinna ekki stjórnmálasögu. Sú gagnrýni á við rök að styðjast og við ætlum að bæta úr því. Harkaleg gagn- rýni stofnenda tímaritsins á stjórnmálasögu eins og hún var skrifuð þá var réttmætt. Gagn- rýnin varð aftur á móti til þess að annálamenn hafa lítið sem ekkert sinnt stjórnmálasögu, sem er miður. Eins og ég sagði áðan er nú full nauðsyn á því að fara að huga að nýrri stjórn- málasögu, sögu valdsins. Tímaritið er líka í vanda statt vegna vinsælda sinna, ef svo má að orði komast. Það er sextugt og dafnar sem aldrei fýrr. Eink- um erum við ánægðir með að rúmur helmingur áskrifenda býr í öðrum löndum en Frakk- landi. Hins vegar eru þær hug- myndir sem urðu kveikjan að stofnun tímaritsins orðnar það mikils metnar og viðurkenndar að tímaritið er kannski ekki jafn nýstárlegt og það var fyrstu ára- tugina. SAGA OG TÍSKA Það leiðir hugann að spurning- unni um tískusveiflur í sagn- fræði? Við höfum haft áhuga á því um nokkurt skeið að fylla eitt hefti Annála af greinum um ein- mitt þessa spurningu. Það hefur ekki tekist ennþá, því j^að hefur reynst ákaflega örðugt að fá menn til að skrifa greinar, það einfaldlega getur það enginn ennþá. En tískusveiflur hófust í sagnfræði um leið og nógu margir voru farnir að stunda rannsóknir og fylgjast með þeim. Sveiflurnar mótast af tengslum sagnfræðinga og ann- arra menntamanna við þjóðfé- lagið og hafa orðið enn öflugri eftir að fjölmiðlar fóru að ráða ríkjum í menningu vestrænna landa. Líklega er hægt að tala um jorjár tegundir af tískusveiflum innan sagnfræði. í fyrsta lagi eru sveiflur sem eru liðnar und- ir lok, síðan aðrar sem eru horfnar en halda engu að síður áhrifum í niðurstöðum og að- ferðum sem þróuðust og loks enn aðrar sem heppnuðust og hafa borið ávöxt. Dæmi um tískusveiflu sem er liðin undir lok eru hinar miklu doktorsritgerðir um tiltekin héruð, }oar sem allt var tínt til og markmiðið var að skýra frá nán- ast öllu um svæðið. Þessi hefð var eitt af því líflausasta sem til var í hinni hefðbundnu sagn- fræði í Frakklandi. Allra síðustu ár hefúr þó tekist að beita sam- bærilegri aðferð með góðum árangri á borgir, enda aðrar hugmyndir að baki en á árum áður þegar fræðimaður tók sína sveit fyrir með stækkunargleri og gerði grein fyrir öllu sem hann fann. TALNASÝKI Dæmi um tískusveiflu sem gerði gagn en rann sitt skeið á enda án þess að skilja mikið eff- ir sig er kvantítatíf sagnfræði, þar sem allt var reiknað og mælt. Hámarki náði sú tíska fyrir tveimur áratugum. Menn gerðu ótrúlegustu hluti og ég fæ ekki annað séð en að þarna hafi hin pósitívíska sagnfræði 19. aldar haldið innreið sína á nýjan leik. í mínum huga eru tvennskonar sagnfræðingar til. Annars vegar eru lifandi og skapandi fræðimenn. l lins veg- ar eru sagnfræðingar sem helst má líkja við skrifstofuþræla eða möppudýr. Hina síðarnefndu dreymir um að finna aðferð sem framleiðir söguna sjálf- krafa, þannig að þeir ]“>urfi ekki að gera annað sjálfir en að taka við niðurstöðunum. Þessir menn ímynduðu sér að tölvan gæti samið söguna í þeirra stað. Á síðustu öld átti skjalið að segja alla söguna, nú tóku tölv- an og tölur sem hún átti að búa til við því hlutverki. Ég held að öllum sé ljóst að þetta gengur ekki upp. Tölur koma aðeins að gagni séu |iær notaðar í hófi. Það sama má segja um tölvur, sem að vísu hafa unnið stórvirki á nokkrum sviðum sagnfræði, einkum í hagsögu, en einnig við rannsóknir á sögu menning- ar. Má joar nefna dæmi af rann- sóknum á sögu bókaútgáfu og athugunum á útbreiðslu hand- rita á miðöldum. 80
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.