Ný saga - 01.01.1989, Page 82

Ný saga - 01.01.1989, Page 82
Hina síðarnefndu dreymir um að finna aðferð sem framleiðir söguna sjálfkrafa, þannig að þeir þurfi ekki að gera annað sjálfir en að taka við niðurstöðunum. Braudel fyrir tuttugu árum höfðum við lítinn áhuga á fé- lagsfræði, en mikinn á mann- fræði. Fyrir vikið breyttust áherslur í tímaritinu og söguleg mannfræði varð ráðandi. Hún lifir reyndar góðu lífi enn og á það íyllilega skilið. Allra síðustu ár hefur hins vegar verið dálítil kreppa hjá okkur. Tímaritið hef- ur verið gagnrýnt óvægilega, einkum fyrir að sinna ekki leng- ur draumi frumkvöðlanna um heildarsögu. Fullyrt er að sú saga sem tímaritið boðar sé í molum, jafnvel orðin mylsna. Þetta er rangt. Stefna okkar er að taka aðeins greinar sem gera meira en að segja frá einhverj- um atriðum, þylja staðreyndir. Við tökum aðeins greinar sem eru þeirrar tegundar sem á ensku nefnast „case studies,1' það er að segja greinar sem vísa út fyrir efnið til stærri og al- mennari hluta. Það kemur fyrir að við synjum góðum greinum, einmitt vegna þess að þær eru ekki „case studies," heldur að- eins afmörkuð rannsókn um til- tekið efni. Tímaritið hefur einnig verið gagnrýnt fyrir að sinna ekki stjórnmálasögu. Sú gagnrýni á við rök að styðjast og við ætlum að bæta úr því. Harkaleg gagn- rýni stofnenda tímaritsins á stjórnmálasögu eins og hún var skrifuð þá var réttmætt. Gagn- rýnin varð aftur á móti til þess að annálamenn hafa lítið sem ekkert sinnt stjórnmálasögu, sem er miður. Eins og ég sagði áðan er nú full nauðsyn á því að fara að huga að nýrri stjórn- málasögu, sögu valdsins. Tímaritið er líka í vanda statt vegna vinsælda sinna, ef svo má að orði komast. Það er sextugt og dafnar sem aldrei fýrr. Eink- um erum við ánægðir með að rúmur helmingur áskrifenda býr í öðrum löndum en Frakk- landi. Hins vegar eru þær hug- myndir sem urðu kveikjan að stofnun tímaritsins orðnar það mikils metnar og viðurkenndar að tímaritið er kannski ekki jafn nýstárlegt og það var fyrstu ára- tugina. SAGA OG TÍSKA Það leiðir hugann að spurning- unni um tískusveiflur í sagn- fræði? Við höfum haft áhuga á því um nokkurt skeið að fylla eitt hefti Annála af greinum um ein- mitt þessa spurningu. Það hefur ekki tekist ennþá, því j^að hefur reynst ákaflega örðugt að fá menn til að skrifa greinar, það einfaldlega getur það enginn ennþá. En tískusveiflur hófust í sagnfræði um leið og nógu margir voru farnir að stunda rannsóknir og fylgjast með þeim. Sveiflurnar mótast af tengslum sagnfræðinga og ann- arra menntamanna við þjóðfé- lagið og hafa orðið enn öflugri eftir að fjölmiðlar fóru að ráða ríkjum í menningu vestrænna landa. Líklega er hægt að tala um jorjár tegundir af tískusveiflum innan sagnfræði. í fyrsta lagi eru sveiflur sem eru liðnar und- ir lok, síðan aðrar sem eru horfnar en halda engu að síður áhrifum í niðurstöðum og að- ferðum sem þróuðust og loks enn aðrar sem heppnuðust og hafa borið ávöxt. Dæmi um tískusveiflu sem er liðin undir lok eru hinar miklu doktorsritgerðir um tiltekin héruð, }oar sem allt var tínt til og markmiðið var að skýra frá nán- ast öllu um svæðið. Þessi hefð var eitt af því líflausasta sem til var í hinni hefðbundnu sagn- fræði í Frakklandi. Allra síðustu ár hefúr þó tekist að beita sam- bærilegri aðferð með góðum árangri á borgir, enda aðrar hugmyndir að baki en á árum áður þegar fræðimaður tók sína sveit fyrir með stækkunargleri og gerði grein fyrir öllu sem hann fann. TALNASÝKI Dæmi um tískusveiflu sem gerði gagn en rann sitt skeið á enda án þess að skilja mikið eff- ir sig er kvantítatíf sagnfræði, þar sem allt var reiknað og mælt. Hámarki náði sú tíska fyrir tveimur áratugum. Menn gerðu ótrúlegustu hluti og ég fæ ekki annað séð en að þarna hafi hin pósitívíska sagnfræði 19. aldar haldið innreið sína á nýjan leik. í mínum huga eru tvennskonar sagnfræðingar til. Annars vegar eru lifandi og skapandi fræðimenn. l lins veg- ar eru sagnfræðingar sem helst má líkja við skrifstofuþræla eða möppudýr. Hina síðarnefndu dreymir um að finna aðferð sem framleiðir söguna sjálf- krafa, þannig að þeir ]“>urfi ekki að gera annað sjálfir en að taka við niðurstöðunum. Þessir menn ímynduðu sér að tölvan gæti samið söguna í þeirra stað. Á síðustu öld átti skjalið að segja alla söguna, nú tóku tölv- an og tölur sem hún átti að búa til við því hlutverki. Ég held að öllum sé ljóst að þetta gengur ekki upp. Tölur koma aðeins að gagni séu |iær notaðar í hófi. Það sama má segja um tölvur, sem að vísu hafa unnið stórvirki á nokkrum sviðum sagnfræði, einkum í hagsögu, en einnig við rannsóknir á sögu menning- ar. Má joar nefna dæmi af rann- sóknum á sögu bókaútgáfu og athugunum á útbreiðslu hand- rita á miðöldum. 80
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.