Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1961, Side 79

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1961, Side 79
GÍSLI JÓNSSON: Um mannanöfn — ó víð og dreif Á árinu sem leið komu út þrír bæklingar á föðurlandinu um mannanöfn á íslandi. Auk þess skrifar ritstjóri Skírnis hugleiðingar um og í sambandi við þessa bækl- inga. Ekki er það þó tilgangur minn að gjöra neitt af þessum bókum né heldur Skírnis-greinina að beinu umtalsefni. En þær rumskuðu við iöngu niðurbældu hugargrufli, sem oft hafði verið að ónáða mig. Mannanöfn, eins og þeim er hátt- að í hinum vestræna heimi nú á dögum, eru hálfgerðir vandræða- gripir, jafnvel þar sem bezt lætur, enda þótt án þeirra verði ekki kom- izt og ólíklegt sé, að annað hag- kvæmlegra kerfi um aðgreiningu naanna og kvenna verði uppfundið. Að líkindum hafa einhvers konar nöfn fylgt mannkyninu frá örófi alda eða frá því að mannskepnunni fyrst hugkvæmdist að túlka þarfir sínar með beitingu raddfæranna, því naumast hafa bendingar og bandapat getað fullnægt þörfinni til lengdar. Ætla má, að í fyrstu hafi nöfnin verið einföld hljóð eða köll, sem einkenndu hvern um sig. Frum- þjóðir, sem við þekkjum, t. d. Indíán- ar og Eskimóar þessa meginlands, komust af með eitt nafn, og eru þeir þó óraveg komnir frá frummannin- um, og voru það tíðast náttúrunöfn ~~ nöfn dýra, jurta, steina, vatns eða ^inda o. s. frv. Sama má reyndar segja um mörg okkar fornu nöfn, aem flest haldast enn við og benda a sams konar menningarstig, svo sem ^jörn, Bersi, Bera, Öm (Árni), Ari, Úlfur (-álfur, -ólfur), Egill, Hreinn, Haukur, Hrafn (Rafn) o. s. frv. og auk þeirra óteljandi samsett manna og kvenna nöfn af sömu stofnum. Þá eru og guða-nöfnin, heiðin og krist- in, mest þó í samböndum. Goð eða guð voru auðvitað orð í fornmálinu, en Krist-nöfnin auk annarra biblíu- nafna runnu í kjölfar hins nýja sið- ar. Er það að því leyti athugavert, að Kristur eða Christos var upphaf- lega grískt uppnefni eða viðurnefni á Jesú, en Jesú-nafnið sjálft finnst hvergi í íslenzkum mannanöfnum og líklega hvergi meðal kristinna Evrópu^þjóða. En í Mexíkó og fleiri Suður-Ameríku ríkjunum er það algengt. Löngu síðar, en þó snemma á þroskunarstigi talaðs máls, hafa menn tekið upp á því að kenna sig við foreldri. Sést það bezt á því, að föðurnafnið varð ofaná. Það hefir verið á því stigi, er konan var eign mannsins eins og hestar, sauðir, hundar og svín, og naumast talin með mönnum. Allt mælir þó með því, að barnið væri kennt við móð- urina, sem er algjörlega ábyrgðar- full fyrir lífi þess frá getnaði til fæðingar og meira en að hálfu til þroska aldurs — að maður ekki tali um þægindin, sem fylgja því að þurfa ekki að feðra það, ef svo vildi verkast. Heyrt hefi ég um eyjar í Suðurhöfum, þar sem konan er höf- uð fjölskyldunnar, en á íslandi man ég ekki eftir í svipinn um aðra, sem kenndir voru við mæður sínar, en Droplaugarsonu á landnámstíð og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.