Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1961, Blaðsíða 79

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1961, Blaðsíða 79
GÍSLI JÓNSSON: Um mannanöfn — ó víð og dreif Á árinu sem leið komu út þrír bæklingar á föðurlandinu um mannanöfn á íslandi. Auk þess skrifar ritstjóri Skírnis hugleiðingar um og í sambandi við þessa bækl- inga. Ekki er það þó tilgangur minn að gjöra neitt af þessum bókum né heldur Skírnis-greinina að beinu umtalsefni. En þær rumskuðu við iöngu niðurbældu hugargrufli, sem oft hafði verið að ónáða mig. Mannanöfn, eins og þeim er hátt- að í hinum vestræna heimi nú á dögum, eru hálfgerðir vandræða- gripir, jafnvel þar sem bezt lætur, enda þótt án þeirra verði ekki kom- izt og ólíklegt sé, að annað hag- kvæmlegra kerfi um aðgreiningu naanna og kvenna verði uppfundið. Að líkindum hafa einhvers konar nöfn fylgt mannkyninu frá örófi alda eða frá því að mannskepnunni fyrst hugkvæmdist að túlka þarfir sínar með beitingu raddfæranna, því naumast hafa bendingar og bandapat getað fullnægt þörfinni til lengdar. Ætla má, að í fyrstu hafi nöfnin verið einföld hljóð eða köll, sem einkenndu hvern um sig. Frum- þjóðir, sem við þekkjum, t. d. Indíán- ar og Eskimóar þessa meginlands, komust af með eitt nafn, og eru þeir þó óraveg komnir frá frummannin- um, og voru það tíðast náttúrunöfn ~~ nöfn dýra, jurta, steina, vatns eða ^inda o. s. frv. Sama má reyndar segja um mörg okkar fornu nöfn, aem flest haldast enn við og benda a sams konar menningarstig, svo sem ^jörn, Bersi, Bera, Öm (Árni), Ari, Úlfur (-álfur, -ólfur), Egill, Hreinn, Haukur, Hrafn (Rafn) o. s. frv. og auk þeirra óteljandi samsett manna og kvenna nöfn af sömu stofnum. Þá eru og guða-nöfnin, heiðin og krist- in, mest þó í samböndum. Goð eða guð voru auðvitað orð í fornmálinu, en Krist-nöfnin auk annarra biblíu- nafna runnu í kjölfar hins nýja sið- ar. Er það að því leyti athugavert, að Kristur eða Christos var upphaf- lega grískt uppnefni eða viðurnefni á Jesú, en Jesú-nafnið sjálft finnst hvergi í íslenzkum mannanöfnum og líklega hvergi meðal kristinna Evrópu^þjóða. En í Mexíkó og fleiri Suður-Ameríku ríkjunum er það algengt. Löngu síðar, en þó snemma á þroskunarstigi talaðs máls, hafa menn tekið upp á því að kenna sig við foreldri. Sést það bezt á því, að föðurnafnið varð ofaná. Það hefir verið á því stigi, er konan var eign mannsins eins og hestar, sauðir, hundar og svín, og naumast talin með mönnum. Allt mælir þó með því, að barnið væri kennt við móð- urina, sem er algjörlega ábyrgðar- full fyrir lífi þess frá getnaði til fæðingar og meira en að hálfu til þroska aldurs — að maður ekki tali um þægindin, sem fylgja því að þurfa ekki að feðra það, ef svo vildi verkast. Heyrt hefi ég um eyjar í Suðurhöfum, þar sem konan er höf- uð fjölskyldunnar, en á íslandi man ég ekki eftir í svipinn um aðra, sem kenndir voru við mæður sínar, en Droplaugarsonu á landnámstíð og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.