Hugur - 01.06.2009, Side 55

Hugur - 01.06.2009, Side 55
Fólkstegundir 53 hughyggjusinna greini á um eðli þess sem til er, og sjáum við hvort tveggja í um- ræðunni um félagsgerð. Þar sjáum við hluthyggjusinnann halda því fram að tilvist og eðli fólkstegunda sé óháð félagslegum aðstæðum, hugtökum og tungumáli: það hafa alltaf verið til neytendur, samkynhneigt fólk, eða hvítt fólk, jafnvel þótt ekki hafi verið hugtök eða orð yfir þau. Andstætt þessu heldur félagsgerðarsinninn (hughyggju-/nafnhyggju-/hugtakahyggjusinninn) því fram að fólkstegundir séu háðar þjóðfélagsformi, og náttúrulegum og tæknilegum aðstæðum, og ekki síst því að hugtök og lýsingar á þeirri manngerð séu til staðar.Til dæmis er ekki hægt að vera neytandi nema í hagkerfi þar sem neytendum eru ætluð hlutverk og þar sem hugtakið neytandi er til staðar og fólk getur litið á sjálft sig sem neytanda. Hér fléttast saman nokkur flókin viðfangsefni en ég held að hugmyndin um veitta eiginleika geti hjálpað okkur til að útfæra þá hugmynd að fólkstegundir séu félagsgerðar. Snúum okkur nú að þessari hugmynd. I Evþýfróni Platóns spyr Sókrates Evþýfrón: er gjörð manneskjunnar guðþókn- anleg vegna þess að hún fellur guðunum í geð, eða fellur hún þeim í geð vegna þess að hún er guðþóknanleg? Evþýfrón heldur því fyrst fram að guðþóknanleik- inn felist í því að guðunum sé hún þóknanleg - eða eins og ég mundi orða það, að guðirnir veiti gjörðinni eiginleikann að vera guðþóknanleg með velþóknun sinni - enda þótt hann síðar láti Sókrates máta sig, eins og Sókratesar var siður. Þá sam- sinnir hann Sókratesi og viðurkennir að guðþóknanleikinn sé tilvistarlega óháður guðunum3 og velþóknun þeirra, og að guðirnir einfaldlega sjái þegar fólk hagar sér guðþóknanlega og þá kvikni væntumþykja í brjósti þeirra. Það er nú ekki ætlunin að við skiptum okkur af deilum þeirra Evþýfróns og Sókratesar og ekki heldur að við veltum okkur sérstaklega upp úr því guðþókn- anlega. Það sem skiptir máli hér er munurinn á veittum eiginleikum og óveittum. I stórum dráttum er hægt að segja að veittir eiginleikar séu þannig að hlutir hafi þá fyrir tilstilli einhvers konar gerenda, hvort sem það eru nú grískir guðir, einstaka manneskjur, hópar, eða þjóðfélagið í heild. Sumir eiginleikar eru klárlega veittir; um aðra má deila. Einnig má deila um hvernig veiting eiginleikanna fer fram, enda þótt ekki séu áhöld um að þeir séu veittir. Að vera vinsæll er dæmi um eiginleika sem augljóslega er veittur: einhver er vinsæll vegna þess að annað fólk ber ákveðnar tilfinningar til hans; það að fólk beri þessar tilfinningar í brjósti veitir viðkomandi eiginleikann að vera vinsæll. Þegar fólk gengur í hjónaband eða fær háskólagráðu þá eru eiginleikarnir að vera giftur eða að vera BA veittir með einni málgjörð, nefnilega yfirlýsingu. Þannig lýsir dómari eða prestur því yfir að einhverjir tveir einstaklingar séu nú hjón og rektor lýsir því yfir að nú sé viðkomandi nemandi BA. En veiting eiginleika þarf ekki að fara fram með orðgjörð einni saman. Margir eiginleikar sem skipta félags- lega miklu máli eru þess eðlis að veitingin fer stöðugt fram og gjarnan á mjög ómeðvitaðan hátt. Stundum eru ákveðin viðmið til staðar þegar eiginleiki er veittur. Til dæmis reynir dómari í fótbolta að meta það hvort tekist var á innan vítateigs á óleyfilegan 3 Þannig að eitthvað gæti verið guðþóknanlegt jafnvel þótt engir guðir væru til.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.