Hugur - 01.06.2009, Page 80

Hugur - 01.06.2009, Page 80
78 Sigrún Svavarsdóttir hvetur hann til að veita hjálp. En hin innri tengsl ípessu dæmi eru gerð án pess að beita nokkrum boðandi hugtökum (202, athugasemd 60) og þess vegna gera þau ekki hinu innra sjónarhorni hins dygðuga geranda fiill- nægjandi skil. Slíkirgerendur skynja ekki bara aðpeir laðist á óútskýranlegan hátt að athöfnum sem lýsa má sem siðferðilega réttum eðagóðum. Ollu heldur erupessi hvötpeirra tengdpví að pau átta sig ápví að pað að athöfn sé rétt eða góð mœli sterklega með pví að hún séframkvæmd (2001: 7; skáletrun mín). Eftir því sem ég fæ best séð telur Wallace að með því að ganga út frá löngun til að vera siðsamur sem skýringu á hvöt vegna siðferðisdóms sé ég að túlka meðvitað sjónarhorn einstaklings sem finnur fyrir siðferðishvöt sem einhverju í líkingu við sjónarhorn einstaklings sem langar í eitthvað sætt og teygir sig eftir einhverju sem hann heldur að sé sætt. Það er rétt hjá Wallace að mikilvægur munur er á með- vituðu sjónarhorni þessara tveggja cinstaklinga. Gerandi sem finnur fyrir siðferði- legri hvöt bregst við einhverju sem hann telur að réttlæti athöfnina. Ég efast um að gerandinn sem teygir sig eftir plómunni líti svo á að tilhugsunin um að plóman sé sæt rétdæti athöfn hans. Undir flestum kringumstæðum finnst fólki það ekki þurfa réttlætingar við að borða plómu. Tilhugsunin í slíku tilviki eykur bara að- dráttarafl athafiiarinnar. Waflace hefur rétt fyrir sér í því að þau íbyggnu hugarferli sem búa að baki meðvituðu sjónarhorni þessara tveggja gerenda hljóti að vera óh'k. Að sjálfsögðu eru þau óh'k: að fefla þann dóm að eitthvað sé siðferðilega skyldu- bundið eða verðmætt tjáir allt aðra skoðun en þá sem tjáð er með þeim dómi að eitthvað sé sætt. Skilningur á inntaki fyrri dómsins felur í sér skilning á því að hann geri óumflýjanlega kröfu á gerandann. Ennfremur samþykkir sá sem feflir sh'kan dóm að slík óumflýjanleg krafa hvíli á gerandanum og öðrum í sömu spor- um. Það er furðulegt að Wallace haldi því fram að samkvæmt greinargerð minni fyrir siðferðishvöt gegni boðandi hugtök engu hlutverki í lýsingunni á meðvituðu sjónarhorni hinna siðferðilega samviskusömu. Því að siðferðileg hugtök koma samkvæmt greinargerð minni við sögu í hugtakasafni bæði dómsins og löngunar- innar sem býr að baki siðferðishvöt. Svo sannarlega eru þetta boðandi hugtök. Að ná tökum á þeim útheimtir að skilja þá dóma þar sem þeim er beitt þannig að þeir kalli fram boðandi staðla og að samþykkja (með fullum skilningi) slíka dóma felur í sér viðurkenningu á að þessir boðandi staðlar gildi og að af þeim megi leiða þá sérstöku leiðsögn sem dómurinn kveður á um. Ég hvika ekki frá því að sh'k viður- kenning á boðandi stöðlum nægi ekki fyrir siðferðishvöt. Þó munu þeir sem láta hvetjast af siðferðilegum athugunum hta svo á að þær vísi í kröfu á hendur þeim um að hegða sér eða lifa á tiltekinn hátt eða, í það minnsta, að þær setji fram siðferðilega réttlætingu á slíkri athöfn eða lífsmáta. Ennfremur er þetta það sem laðar þá að þessum valkosti (að minnsta kosti þá sem ekki veita siðferðilegum atriðum athygli í annarlegum tilgangi). Þeir gætu jafnvel verið fráhverfir honum eða sama um hann undir öllum öðrum framsetningarháttum. Það að vilja vera siðsamur er að vilja kjósa hinn siðferðilega réttmæta valkost.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.