Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 99

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 99
Manndómur 97 fyrirbæri en mörg kunn hugmyndasöguágrip vilja kannast við. í nýlegu verki um heimspeki nýaldar er þýskri heimspeki eftir daga Leibniz lýst sem „líflegasta tíma í hugmyndasögunni frá því að Akademía Platons stóð í blóma.“13 Að öllum lík- indum er þetta hárrétt athugað. Á námsárum Jóns, nánar tiltekið árið 1754, var gefin út í Kaupmannahöfn bók Sveins lögmanns Sölvasonar (1722-1782), sem nefnd var Tyro Juris.u I því verki, sem fjallar reyndar fyrst og fremst um íslensk lög en ekki náttúrurétt, skýrir Sveinn ágætlega út þá grunnhugmynd flestra náttúruréttarkenninga að skynsemi manns- ins dugi til þess að leiða okkur fyrir sjónir ófrávíkjanleg siðalögmál. Hverjum manni er meðfætt „hvar af Skensemen gefur ad þeckia, hvad Madur skal giora, og hvad ecke giora."15 Siðalögmál eru því, í einhverjum skilningi, aðgengileg hverju mannsbarni. Flokkar Sveinn þau sem Guðslög og aðgreinir þannig frá manna- setningum eða landslögum, sem skulu leidd af þeim fyrrnefndu.Tómas af Aquino hafði á miðöldum (og margir á eftir honum) haldið fram fjórskiptingu á lögum, þar sem Guðslögin voru þau eilífu lög sem bjuggu í skilningi Guðs.161 þeirri skiptingu voru náttúrulögin hlutur „ljóss skynseminnar“ í hinum eilífu lögum. Þau eru, með öðrum orðum, þau hlutlægu gildi sem ráða siðferðilegum ákvörðunum og þar með, ef allt gengur að óskum, lögum samfélagsins. Þótt náttúruréttur eigi að vera grundvöllur /agasetningar, snýst hann fyrst og fremst um að viðurkenna að óumbreytanleg siðferðileg lögmál liggi þar á bakvið. Hann er með öðrum orðum aldrei lögspekileg niðurstaða, heldur miklu fremur frumspeki- og siðfræðileg túlk- un sem oftar en ekki byggist á hlutlægum viðhorfum um gildi. Lögspekilegum hugtökum er beitt til þess að varpa ljósi á siðferði. Gera má ráð fyrir því að Jón hafi orðið fyrir áhrifum frá Sveini lögmanni, sem lauk námi töluvert fyrr. Nákvæmur samanburður á verkum þeirra verður svo sem ekki reyndur hér, en þess í stað látið duga að nefna þau atriði sem eru sígild í flest- um náttúruréttarkenningum og finnast hjá þeim báðum í einhverjum mæli. Fjögur slík atriði er vert að minnast á.171 fyrsta lagi aðgreininguna á náttúrulögum og einstökum lögum sem sett eru af einhvers konar löggjafarvaldi. I öðru lagi byggja náttúruréttarkenningar á hugmyndinni um grunngæði, eða h'fsgæði, sem komi öllum mönnum til góða. Menn gera kröfu til þess að allt vald þurfi að taka tillit 13 Martin Schönfeld,„German Philosophy After Leibniz", í S. Nadler (ritstj.)ví Companion to Early Modern Philosophy (Malden, MA: Blackwell, 2002), bls. 545. 14 Titill verksins í heild er TYRO JURIS edur Barn i Logum: Sem gejúr einfalda Undervisun ummpa Islendsku Lagavitsku og nu brukanlegan Rettargangs maata: Med samburde Fornra og Nyrra Rettarbota og Forordninga (Kaupmannahöfn: Niels Hans Moller, 1754). 15 'miO JURIS edurBarn i \jogttm, bls. 3. 16 Kaflar um lög úr helsta verki Tómasar Summa Theologiæ hafa verið gefnir út í íslenskri þýðingu: Tómas af Aquino, Um lög, íslensk þýðing Þórður Kristinsson, inngangur Garðar Gíslason (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 2004). Garðar gerir góða grein fyrir ofangreindri skiptingu á lögum í innganginum, bls. 51-54. 17 Samanburður við mannréttindi á einmitt vel við í þessu samhengi. Kjarni náttúruréttar er í því fólginn að af siðferðislegum skylduboðum hljóti menn ýmis réttindi og skyldur sem þurfa ekki á staðfestingu í lögum að halda til þess að vera til. í stað þess að tala um náttúruréttindi vísum við í mannréttindi. Sú breyting varð almenn um miðbik 20. aldar en á sér rætur frá því undir lok nýaldar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.