Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 107

Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 107
Manndómur 105 lægur mælikvarði á siðferðið. Náttúruréttur krefst þess ekki að við vísum í sköpun heimsins eða sérstaka stöðu mannsins í heiminum. Þvert á móti geta breyskleiki mannsins og tilgangsleysi mannlegs lífs, ef við skiljum tilgang sem sérstakt hlut- skipti innan sköpunarverksins, sem best fylgt náttúrurétti. Með því að taka saman helstu atriðin í náttúruréttarkenningum nýaldar sem þróuðust í verkum rök- hyggjumanna má fá augastað á siðfræði sem getur reynst bærilegasta haldreipi í heimspekilegum vangaveltum. Þorsteinn Gylfason skrifaði skemmtilega grein sem birtist í Hug árið 2002 þar sem hann fjallaði um hvort Magnús Stephensen (1768-1833), fyrsti dómsstjóri Landsyfirréttar, hefði aðhyllst náttúrurétt.''91 grein sinni styðst Þorsteinn við „eina einustu heimild", en það var ræða sem Magnús flutti við fyrstu setningu hins kon- unglega íslenska landsyfirréttar árið 1801. Niðurstaða Þorsteins er af tvennum toga. Annars vegar telur hann sig ekki sjá í ræðunni nokkur merki þess að Magnús telji að náttúruréttur sé grundvöllur annars réttar.50 Hann álítur að Magnús sé að tala um siðferði þegar hann nefnir náttúrulög.51 Hins vegar heldur Þorsteinn því fram að Magnús hugsi um náttúrurétt eins og við gerum flest, þ.e. „út frá farsæld lands og lýðs“, sem Þorsteinn telur vera dæmi um hreina nytjastefnu. Hann viðurkennir þó að hann hafi ekki minnsta hugboð um hvaðan Magnús ætti að hafa þá hug- mynd, „eða hvernig hann hugsaði hana upp sjálfur ef hún var hans eigin smíð.“52 Það er harla ólíklegt að Magnús Stephensen hafi diktað upp nytjahyggju um aldamótin 1800. Á því sem Þorsteinn telur sig sjá kann að vera einföld skýring. Þorsteinn nefnir einnig frumþarfir sem hann telur alla kannast við, og leiðir af þeim rétt til matar, h'knar og menntunar. Hann bætir við, að við hugsum ekki um þessi réttindi útfrá náttúrurétti því hjá okkur sé hann „dáðlaus og máttvana."53 Að sjálfsögðu er það líklega rétt, að í samtímanum er engum tamt að hugsa út frá náttúrurétti. En ekki er þar með sagt, að hlutlægt siðferði náttúrulaga liggi ekki til grundvallar þrátt fyrir að það sé fáum ljóst. Og hér erum við komin að skýringu þess hvers vegna Þorsteinn telur sig sjá nytjahyggju í ræðu Magnúsar. Náttúru- réttur er fyrst og fremst siðfræðikenning þrátt fyrir vera settur fram á lagatækni- legu máh. Flestar normatívar siðfræðikenningar speglast í honum, m.a. fyrir sögu- legan tilverknað, sem ekki verður rakinn frekar hér. Náttúrurémir á sér einfaldlega 49 Ingi Sigurðsson hafði áður ritað að Magnús byggði á hugmyndum um náttúrurétt eins og þær þróuðust á 17. og 18. öld, sjá Hugmyndaheimur Magnúsar Stephensen (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntaféiag, 2006). Grein Þorsteins byggði á erindi sem hann hélt á fundi hjá Félagi um átjándu aldar fræði 23. febrúar 2002. 50 Magnús ræðir reyndar þá hugmynd annars staðar eða í Hentugri Handbókfyrir hvorn mann frá 1812. Ég fæ ekki betur séð en að Ingi hafi rétt fyrir sér og að Magnús hafi verið eins konar náttúruréttarsinni, en líkt og með Jón Eiríksson þurfi töluverða yfirlegu til þess að varpa fullnægjandi ljósi á hvers konar náttúrurétt hann aðhylltist. 51 Það er algengur misskilningur að náttúruréttarkenningar séu lagatæknilegs eðlis eða á sviði lögspeki. Þorsteinn virðist að nokkru falla í þá gryfju að tala annars vegar um náttúrulög og siðferði og hins vegar náttúrulög þar sem þau eru ekki aðgreind frá lagareglum. 52 „Aðhylltist Magnús Stephensen náttúrurétt?“, Hugur 14 (2002), bls. 132. 53 Sama stað.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.