Hugur - 01.06.2009, Page 115

Hugur - 01.06.2009, Page 115
Óttafrjálslyndi og óttinn við frjálslyndið 113 fyrir samband húsbónda við þræl sinn, gagnkvæm tengsl sem byggja á drottnun og undirgefni, eða samskipti sem reist eru á stjórnun og kúgun, en gefi hvergi pláss fyrir ósvikna vináttu milli sjálfráða jafningja. Frjálslyndisstefna sem miðar að því að beina sameiginlegri ákvarðanatöku í átt að auknu frelsi einstaklingsins eigi því að vera andstæð hverskyns beitingu grimmdar sem kann að eiga sér stað, því að grimmd geti einungis hindrað framgang frelsisins. „Ottafrjálslyndisstefna“ feli einmitt í sér grundvallartvískiptingu „á milli grimmúðlegs ofbeldis og undirokunar af hernaðarlegum eða siðferðilegum toga, og sjálfshamlandi umburðarlyndis sem [girði] hina valdamiklu af svo þeir verndi frelsi og öryggi sérhvers borgara."7 Bæði Shklar og Rorty telja að einkenni og afmörkun ólíkra stjórnkerfa ráðist af því hver, hvenær og hvernig, geri það að verkum að grimmd verði tæki félagslegrar ákvörðunar.8 Þess vegna er það svo ákaflega mikilvægt, líkt og Shklar leggur áherslu á, að við „setjum grimmd í fyrsta sæti“.9 Svo halda megi uppi vörnum fyrir hvaða mikilvæga gildi frjálslyndishefðarinnar sem vera skal sé þetta algjörlega nauðsynlegt skref. Shklar segir einmitt að „réttur til verndar gegn grimmd [komi] allra fyrstur og fremstur. Réttindi [séu] skjöldur sem fólk hefur gegn þessum mesta lesti mannsins. Þetta [séu] illskan og hættan sem maður skyldi forðast fyrir alla muni. Sjálft réttlætið [sé] bara sá vefur lagasetninga sem nauðsynlegur [sé] til að halda grimmdinni í skefjum."10 Það má einnig lýsa öðrum dæmigerðum þáttum frjálslyndisstefnunnar upp á nýtt á sama hátt og rétdætinu, í ljósi grimmdar og afortiori í ljósi ótta. Svo dæmi sé nefnt má skilja hið hefðbundna uppburðarleysi frjálslyndra gagnvart ríkinu innan hugtakaramma óttafrjálslyndisstefnunnar að því marki sem sú nálgun „stofnanavæðir grunsemdir", að því gefnu að „hún hefjist á þeirri forsendu að vald til að stjórna sé vald til að kalla fram ótta og grimmd og að það sé sama hversu mikil góðvild sé fyrir hendi, hún muni aldrei duga til að vernda óvopnaða borgara gegn óttanum og grimmdinni."11 2. Forfadir óttafrjálslyndisstefnunnar: Michel de Montaigne Frjálslyndisstefna Shklar er óttafrjálslyndisstefna, ekki skynsemisfrjálslyndisstefna. I þessu tilliti er frjálslyndisstefna Shklar og Rortys talsvert frábrugðin flestum öðrum meðlimum hinnar stóru og margbreytilegu frjálslyndisfjölsl<yldu. Sennilega má finna á þessu skýringu með því að hafa í huga að Judith Shklar byggir stjórn- málasýn sína á mjög óhefðbundnum höfundi. Andlegur leiðtogi hennar er ekki af þeim sem sterkari eru svo þeir síðarnefndu nái einhverju markmiði sínu, hvort sem það er áþreifanlegt eða óáþreifanlegt." 7 Shklar, OV, s. 237. 8 Hér er ljóst að Rorty fylgir Shklar að málum þegar hann skrifar að „félagsmótun, sem áður segir, [teygij sig alla leið niður, og það hver [séj fyrstur til að drepa hvern [ráði] því oft hver [taki] félagsmótunina að sér“ (CIS, s. 185). 9 OV, s.2. 10 OV, s. 237. OV, s. 238. 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.