Hugur - 01.06.2009, Page 121

Hugur - 01.06.2009, Page 121
Ottafrjálslyndi og óttinn við frjálslyndið 119 Þriðja gagnrýni Kekes er endurómur af gamalkunnri ásökun íhaldssinna í þá veru að frjálslyndisstefnan gerist sek um óhóflega bjartsýni þegar hún leggur mat á hæfileika mannkynsins. Með öðrum orðum minnir Kekes lesendur sína á að aukið frelsi leiði ekki nauðsynlega til aukinnar góðmennsku eða velsældar. Það sé nefnilega einungis fólk sem sé vel innrætt og vanið á góða siði sem einhverjar líkur séu til að noti sitt aukna frelsi til góðs. En Kekes er einmitt ekki jafn tilbúinn og Shklar eða Rorty að gefa sér þá djörfu forsendu að lungi mannkyns sé fremur vel innrættur eða móttækilegur fyrir sómasamlegri þjálfun í siðferðilegri hegðun. Gagnrýni Kekes á óttafrjálslyndisstefnu tengist víðtækari atlögu að hinum út- breidda og gagnrýnilausa stuðningi sem frjálslynd pólitík nýtur almennt. Svo virðist sem það hafi einfaldlega verið gengið að frjálslyndisstefnunni sem vísri, að minnsta kosti þar til seint á ioda áratug síðustu aldar, og hún ekki talin þurfa að gangast undir heildstætt endurmat eða nokkurs konar enduraðlögun í grund- vallaruppbyggingu. Meirihluti stjórnspeki á síðasta þriðjungi 20stu aldar saman- stóð af deilum á milli frjálslyndra aðila af tveimur óh'kum sauðahúsum. Það hefði mátt halda að engin sjálfstæð stefna önnur en frjálslyndisstefna kæmi yfirhöfuð til greina. I þessu einstrengingslega samhengi varði Kekes tíma sínum til mótunar á afbrigði af íhaldsstefnu sem ætti að renna stoðum undir pólitískt líkan sem er andsnúið frjálslyndisstefnu og byggir á hefðum, tortryggni í garð breytinga og hóflegri útvíkkun borgaralegra réttinda. Þetta verkefni var samofið rannsóknum Kekes á illsku í manneðlinu, sem hann telur að ógerlegt sé að uppræta. Frjáls- lyndisstefnan felur í sér bjartsýna og oftar en ekki ógagnrýna mannfræði, en Kekes vill aftur á móti ólmur sýna hversu vonlaus og illa innrætt manneskjan á vanda til að vera. I þessum skilningi virðist sá illskiljanleiki grimmdarinnar sem Judith Shklar sjálfri gremst eiga ýmislegt skylt, hugmyndafræðilega séð, við hið ívið svartsýnna viðhorf Kekes til manneskjunnar og þess gagns sem hún kann að hafa af auknu frelsi. Þess vegna hefði lærdómurinn sem draga má af viðhorfi hans getað verið af öðrum toga en sá sem hún og Richard Rorty drógu.44 5. Mótsögn ífullum blóma: eftirbreytnisverðar játningar Cesare Beccaria Finna má gagnrýni á frjálslyndisstefnu sem er jafnvel enn djúpstæðari og bagalegri í kunnasta verki eins mikilvægasta fulltrúa þessarar stóru og margbreytilegu stjómmálaijölskyldu: Cesare Beccaria (1738-1794). Þrátt fyrir að bók Beccarias, Um glæpi og refsingar, hafi verið ætlað að endurbæta hegningarlög á grundvelh frjáls- lyndisstefnunnar, þá auðnaðist höfundinum að sjá fyrir sér hina „dökku“ hlið hennar. Að hans mati var sú hlið kirfilega samtvinnuð hinni „skínandi“ hhð frjáls- lyndisstefnunnar. Nánar tiltekið neitaði Beccaria því ekki að grimmd gæti þrifist 44 Ég ætla mér ekki, í þessari grein, að gera athugasemdir við eða leggja dóm á þann takmarkaða árangur sem Kekes hefur hingað til náð með þessu verkefni sínu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.