Hugur - 01.06.2009, Side 130

Hugur - 01.06.2009, Side 130
128 Róbert Jack un, sem hann kallar félags- og tilfinninganám (e. social and emotional learning, skammstafað SEL), fyrir slíkt.9 Spurningin er þá að hve miklu leyti sé réttmætt að beina gagnrýni um að tilfinningagreind sé ranglega notuð í skólum til að kenna siðferðisþroska að Goleman sjálfum frekar en þeim sem standa að sh'kri beitingu. Um þetta ætla ég ekki að fjölyrða frekar enda ekki markmið þessarar ritgerðar. Ég held þó sem sagt að Kristján hafi mikið til sinna efasemda um að tilfinninga- greind geti verið breið undirstaða menntunar, þótt ég efist um að gagnrýni hans á Goleman sé að öllu leyti réttmæt. Hitt stendur þá eftir hvort gagnrýni Kristjáns sýni fram á að rit Golemans sé forheimskandi sjálfshjálparrit. I fyrsta lagi virðist gagnrýnin ekki vera það hörð og beinast að sumu leyti frekar að því hvernig menn hafa notað skrif hans í menntun, heldur en hvað hann segir sjálfur. I öðru lagi segir Kristján sjálfur að gagnrýni hans gangi ekki á milli bols og höfuðs á tilfinninga- greind og Goleman þótt hann telji grunngildi rits Golemans e.t.v. liggja í því að beina lesendum þess að Aristótelesi.10 Mér sýnist því varla hægt að byggja stað- hæfingu um forheimskun sjálfshjálparrita á gagnrýninni á Goleman. Víkjum þá að Elliot Cohen. Kristján segir hann vekja upp gamaldags tvíhyggju tilfinninga og skynsemi þar sem hlutverk skynseminnar sé að halda aftur af til- finningunum; Cohen geri því jafnframt skóna að hann fylgi Aristótelesi að málum en tali svo gegn hugmyndum hans. Ég er sammála Kristjáni um að Cohen tali stundum með þessum hætti og Kristján kann að hafa rétt fyrir sér um að Cohen fylgi ekki hugmyndum Aristótelesar eins vel og hann telur sjálfur (sem varla getur þó talist stór glæpur). Mér virðist Kristján þó heldur ósanngjarn í garð Cohens af tveimur ástæðum. Hin fyrri er að það að „kreppa viljavöðvann", eins og Cohen orðar það, til að halda aftur af hvötum hlýtur í sumum tilfellum að vera nauðsyn- legt og hin síðari er að þetta er alls ekki sterkasta myndin sem maður fær af um- fjöllun Cohens um hvernig maður skyldi umgangast tilfinningarnar. Varðandi hið fyrra segir Kristján reyndar að Aristóteles tali um að það geti verið æskilegt að halda aftur af tilfinningum, en hinn dygðugi þurfi þó ekki á þessu að halda heldur eigi hvatir hans hlutdeild í skynseminni og séu samstíga henni.11 Þannig hafnar Aristóteles því að sjálfsagi sé dygð og þessa skoðun hans virðist Kristján telja hið besta viðhorf til tilfinninga og skynsemi. Ég get verið sammála um að sh'kur samhljómur slcynsemi og tilfinninga sé dásamlegt og verðugt mark- mið. Ég get þó ekki fellt mig við að þar með sé það gagnrýnivert að leitast stund- um við að halda aftur af ákveðnum hvötum. Ekki af því það sé svo göfugt heldur af því að fullkomið samræmi tilfinninga og skynsemi fæst ekki í vöggugjöf. Á leiðinni að fullkomnuninni, sem Cohen segir reyndar að við náum varla,12 hlýtur að vera mikilvægt að halda aftur af hvötum sínum undir vissum kringumstæðum, til dæmis þegar hvatirnar krefja mann um að dreifa gróusögum um þann sem manni finnst að hafi móðgað sig. Cohen kann einfaldlega að telja lesendur sína á 9 Kristján Kristjánsson (2006: 39). 10 Kristján Kristjánsson (2006: 55). 11 Kristján Kristjánsson (2005: 680-681). 12 Cohen (2003:18).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.