Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Side 126

Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Side 126
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(2) 2014126 fötlUn og menning Eríkur Þorláksson og Kolbrún Dögg Kristjánsdóttir. Höfundar hafa orðræðu fötlunarfræða að leiðarljósi, hver á sinn hátt út frá sinni fræðigrein. Greinarnar spanna, auk fötlunarfræða, menntunarfræði, sagnfræði, bókmennta- fræði, safnafræði og listasögu. Í fyrri hluta bókarinnar er fjallað um það hvernig fötl- un birtist í munnmælum og sögnum frá fyrri öldum, allt frá goðsögnum, og af því dregnar ályktanir um viðhorf til fötlunar á þeim tímum. Gerð er grein fyrir ýmsum birtingarmyndum fötlunar, hvernig fatlað fólk var haft til sýnis, gert að furðuverum, og það ýkt sem greindi það frá því sem þótti eðlilegt. Tveir kaflar bókarinnar fjalla um barnabókmenntir og ævintýri ætluð börnum. Í flestum þeirra bókmennta sem teknar eru til umfjöllunar er litið á fötlun sem galla sem þarf að lækna eða laga, sem makleg málagjöld eða hún er tengd persónueinkennum sögupersóna, svo sem góðmennsku eða illsku, sem koma fötlun ekkert við. Með þessum hætti er viðhaldið gömlum hug- myndum um fötlun sem í raun gefa enga raunhæfa mynd af fötlun eða því hvernig það er að vera fatlaður. Í síðari hluta bókarinnar er fjallað um það hvernig fötlun birtist í menningu samtímans. Meðal annars er gerð grein fyrir listsköpun fatlaðs fólks bæði á Íslandi og erlendis. Ein birtingarmynd menningar er ljósmyndir, myndlist og listgjörningar þar sem myndefnið er fötlun í einhverri mynd eða listamennirnir eru fatlaðir. Hin svokallaða utangarðslist þar sem listamenn vinna að listsköpun sem gengur á skjön við hið akademíska form hefur vakið aukna athygli á síðustu árum. Höfundar þessara kafla lýsa því allir hvernig fatlað fólk hefur birst í listum sem vanmáttugt og aumkunarvert en benda jafnframt á hvernig umfjöllun um listsköpun fatlaðs fólks getur stuðlað að jafnrétti og virðingu fyrir margbreytileika í samfélaginu. Sagan í öðru ljósi Í umfjöllun bókarinnar um goðafræði, miðaldir, þjóðsögur og ævintýri, kemur fram að margir telja að miðaldamenn hafi litið á fötlun sem refsingu guða fyrir drýgðar syndir. Kristin trú og kirkja leit á skerðingar og sjúkdóma út frá hlutverki Krists sem kraftaverkalæknanda. Litið var svo á að fötlun og sjúkdómar væru tilefni til afreka og lækninga, mein sem þyrfti að laga. Hins vegar er bent á að guðir ásatrúarmanna hafi ekki endilega endurspeglað skoðanir manna. Margir þessara guða voru fatlaðir og litið var á það sem tákn um sérstakan mátt þeirra. Þannig hafi sérstaða þeirra og hlutverk orðið ljósara; hæfileikinn hafi skapast út frá þeim líkamshluta sem vant- aði. Þannig hafi orðið til tengsl milli skerðingar og ofurhæfileika. Fötlun varð þannig ásunum til framdráttar en háði þeim ekki. Enginn hörgull er á sjúkdómslýsingum í sögnum miðalda sem eiga við bæði um líkamlegar skerðingar og andlegar. Orð sem þykja mjög niðrandi nú á tímum voru títt notuð, svo sem afglapi og fífl. Gott dæmi um slíka orðanotkun er sögnin um Ingjalds- fíflið í Gísla sögu Súrsonar sem grunnskólabörn hafa lesið áratugum saman. Ingjalds- fíflinu er lýst sem hinum mesta afglapa, kallaður fífl og bundinn við raufarstein eins og segir í sögunni. En í sögum frá þessum tíma var einnig getið eftirsóknarverðra eiginleika sem fatlað fólk var talið hafa, eins og að blindir menn voru skáldmæltir og sagt er frá afrekum fornmanna sem þrátt fyrir líkamlegar skerðingar voru hreysti- menni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.