Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Blaðsíða 126

Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Blaðsíða 126
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(2) 2014126 fötlUn og menning Eríkur Þorláksson og Kolbrún Dögg Kristjánsdóttir. Höfundar hafa orðræðu fötlunarfræða að leiðarljósi, hver á sinn hátt út frá sinni fræðigrein. Greinarnar spanna, auk fötlunarfræða, menntunarfræði, sagnfræði, bókmennta- fræði, safnafræði og listasögu. Í fyrri hluta bókarinnar er fjallað um það hvernig fötl- un birtist í munnmælum og sögnum frá fyrri öldum, allt frá goðsögnum, og af því dregnar ályktanir um viðhorf til fötlunar á þeim tímum. Gerð er grein fyrir ýmsum birtingarmyndum fötlunar, hvernig fatlað fólk var haft til sýnis, gert að furðuverum, og það ýkt sem greindi það frá því sem þótti eðlilegt. Tveir kaflar bókarinnar fjalla um barnabókmenntir og ævintýri ætluð börnum. Í flestum þeirra bókmennta sem teknar eru til umfjöllunar er litið á fötlun sem galla sem þarf að lækna eða laga, sem makleg málagjöld eða hún er tengd persónueinkennum sögupersóna, svo sem góðmennsku eða illsku, sem koma fötlun ekkert við. Með þessum hætti er viðhaldið gömlum hug- myndum um fötlun sem í raun gefa enga raunhæfa mynd af fötlun eða því hvernig það er að vera fatlaður. Í síðari hluta bókarinnar er fjallað um það hvernig fötlun birtist í menningu samtímans. Meðal annars er gerð grein fyrir listsköpun fatlaðs fólks bæði á Íslandi og erlendis. Ein birtingarmynd menningar er ljósmyndir, myndlist og listgjörningar þar sem myndefnið er fötlun í einhverri mynd eða listamennirnir eru fatlaðir. Hin svokallaða utangarðslist þar sem listamenn vinna að listsköpun sem gengur á skjön við hið akademíska form hefur vakið aukna athygli á síðustu árum. Höfundar þessara kafla lýsa því allir hvernig fatlað fólk hefur birst í listum sem vanmáttugt og aumkunarvert en benda jafnframt á hvernig umfjöllun um listsköpun fatlaðs fólks getur stuðlað að jafnrétti og virðingu fyrir margbreytileika í samfélaginu. Sagan í öðru ljósi Í umfjöllun bókarinnar um goðafræði, miðaldir, þjóðsögur og ævintýri, kemur fram að margir telja að miðaldamenn hafi litið á fötlun sem refsingu guða fyrir drýgðar syndir. Kristin trú og kirkja leit á skerðingar og sjúkdóma út frá hlutverki Krists sem kraftaverkalæknanda. Litið var svo á að fötlun og sjúkdómar væru tilefni til afreka og lækninga, mein sem þyrfti að laga. Hins vegar er bent á að guðir ásatrúarmanna hafi ekki endilega endurspeglað skoðanir manna. Margir þessara guða voru fatlaðir og litið var á það sem tákn um sérstakan mátt þeirra. Þannig hafi sérstaða þeirra og hlutverk orðið ljósara; hæfileikinn hafi skapast út frá þeim líkamshluta sem vant- aði. Þannig hafi orðið til tengsl milli skerðingar og ofurhæfileika. Fötlun varð þannig ásunum til framdráttar en háði þeim ekki. Enginn hörgull er á sjúkdómslýsingum í sögnum miðalda sem eiga við bæði um líkamlegar skerðingar og andlegar. Orð sem þykja mjög niðrandi nú á tímum voru títt notuð, svo sem afglapi og fífl. Gott dæmi um slíka orðanotkun er sögnin um Ingjalds- fíflið í Gísla sögu Súrsonar sem grunnskólabörn hafa lesið áratugum saman. Ingjalds- fíflinu er lýst sem hinum mesta afglapa, kallaður fífl og bundinn við raufarstein eins og segir í sögunni. En í sögum frá þessum tíma var einnig getið eftirsóknarverðra eiginleika sem fatlað fólk var talið hafa, eins og að blindir menn voru skáldmæltir og sagt er frá afrekum fornmanna sem þrátt fyrir líkamlegar skerðingar voru hreysti- menni.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.