Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Page 126

Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Page 126
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(2) 2014126 fötlUn og menning Eríkur Þorláksson og Kolbrún Dögg Kristjánsdóttir. Höfundar hafa orðræðu fötlunarfræða að leiðarljósi, hver á sinn hátt út frá sinni fræðigrein. Greinarnar spanna, auk fötlunarfræða, menntunarfræði, sagnfræði, bókmennta- fræði, safnafræði og listasögu. Í fyrri hluta bókarinnar er fjallað um það hvernig fötl- un birtist í munnmælum og sögnum frá fyrri öldum, allt frá goðsögnum, og af því dregnar ályktanir um viðhorf til fötlunar á þeim tímum. Gerð er grein fyrir ýmsum birtingarmyndum fötlunar, hvernig fatlað fólk var haft til sýnis, gert að furðuverum, og það ýkt sem greindi það frá því sem þótti eðlilegt. Tveir kaflar bókarinnar fjalla um barnabókmenntir og ævintýri ætluð börnum. Í flestum þeirra bókmennta sem teknar eru til umfjöllunar er litið á fötlun sem galla sem þarf að lækna eða laga, sem makleg málagjöld eða hún er tengd persónueinkennum sögupersóna, svo sem góðmennsku eða illsku, sem koma fötlun ekkert við. Með þessum hætti er viðhaldið gömlum hug- myndum um fötlun sem í raun gefa enga raunhæfa mynd af fötlun eða því hvernig það er að vera fatlaður. Í síðari hluta bókarinnar er fjallað um það hvernig fötlun birtist í menningu samtímans. Meðal annars er gerð grein fyrir listsköpun fatlaðs fólks bæði á Íslandi og erlendis. Ein birtingarmynd menningar er ljósmyndir, myndlist og listgjörningar þar sem myndefnið er fötlun í einhverri mynd eða listamennirnir eru fatlaðir. Hin svokallaða utangarðslist þar sem listamenn vinna að listsköpun sem gengur á skjön við hið akademíska form hefur vakið aukna athygli á síðustu árum. Höfundar þessara kafla lýsa því allir hvernig fatlað fólk hefur birst í listum sem vanmáttugt og aumkunarvert en benda jafnframt á hvernig umfjöllun um listsköpun fatlaðs fólks getur stuðlað að jafnrétti og virðingu fyrir margbreytileika í samfélaginu. Sagan í öðru ljósi Í umfjöllun bókarinnar um goðafræði, miðaldir, þjóðsögur og ævintýri, kemur fram að margir telja að miðaldamenn hafi litið á fötlun sem refsingu guða fyrir drýgðar syndir. Kristin trú og kirkja leit á skerðingar og sjúkdóma út frá hlutverki Krists sem kraftaverkalæknanda. Litið var svo á að fötlun og sjúkdómar væru tilefni til afreka og lækninga, mein sem þyrfti að laga. Hins vegar er bent á að guðir ásatrúarmanna hafi ekki endilega endurspeglað skoðanir manna. Margir þessara guða voru fatlaðir og litið var á það sem tákn um sérstakan mátt þeirra. Þannig hafi sérstaða þeirra og hlutverk orðið ljósara; hæfileikinn hafi skapast út frá þeim líkamshluta sem vant- aði. Þannig hafi orðið til tengsl milli skerðingar og ofurhæfileika. Fötlun varð þannig ásunum til framdráttar en háði þeim ekki. Enginn hörgull er á sjúkdómslýsingum í sögnum miðalda sem eiga við bæði um líkamlegar skerðingar og andlegar. Orð sem þykja mjög niðrandi nú á tímum voru títt notuð, svo sem afglapi og fífl. Gott dæmi um slíka orðanotkun er sögnin um Ingjalds- fíflið í Gísla sögu Súrsonar sem grunnskólabörn hafa lesið áratugum saman. Ingjalds- fíflinu er lýst sem hinum mesta afglapa, kallaður fífl og bundinn við raufarstein eins og segir í sögunni. En í sögum frá þessum tíma var einnig getið eftirsóknarverðra eiginleika sem fatlað fólk var talið hafa, eins og að blindir menn voru skáldmæltir og sagt er frá afrekum fornmanna sem þrátt fyrir líkamlegar skerðingar voru hreysti- menni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.