Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 63

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 63
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 63 Berglind rÓs magnÚsdÓttir Ennþá starfrækir ríkið sérstaka stofnun um námsefni grunnskólanemenda. … Það er löngu kominn tími til að velta fyrir sér nauðsyn slíkrar stofnunar því óneitanlega gefur slík miðstýring tilefni til efasemda um að fjölbreytni og sveigjanleiki í stefnu- mótun fái þrifist. Verslunarráð telur eðlilegt að leggja niður Námsgagnastofnun . Gerð og útgáfu kennsluefnis á að styrkja með beinum hætti gerist þess þörf. (Verslunarráð Íslands, 2003, bls. 24, skáletrun upprunaleg) Engu að síður var niðurstaðan við lagasetninguna (Lög um námsgögn nr. 71/2007) að viðhalda Námsgagnastofnun en þó með ákveðnum breytingum á skipulagi og hlutverki sem var í anda nýfrjálshyggju. Námsgagnastofnun hélt áfram velli sem ríkisstofnun en meginhlutverk hennar, eins og fyrirtækja á markaði sem fengu svigrúm með nýjum lögum, var að tryggja fjölbreytni, framboð og sveigjanleika. Í þessum lögum birtist þannig þrástef sem átti sér undanfara í orðræðu Verslunarráðs. Þessi orðræða kristallast vel í greinargerð með frumvarpi til laga um námsgögn. Þrjú meginmarkmið lagabreytinganna grundvölluðust beinlínis á orðræðu nýfrjálshyggj- unnar, þ.e. að „tryggja aukna fjölbreytni og framboð námsgagna; að auka sjálfstæði og val skóla og kennara um námsgögn; að draga úr miðstýringu í þróun og framleiðslu námsgagna” (Frumvarp til laga um námsgögn. Þskj. 772, 2006–2007, skáletrun höf- undar). Með lögum um námsgögn voru felld úr gildi eldri lög sem áttu einungis við um Námsgagnastofnun. Miklar breytingar urðu á markmiðsgrein laga um námsgögn frá því sem áður gilti um Námsgagnastofnun. Ríkið hafði áfram mikilvægu hlutverki að gegna, annars vegar sem ábyrgðaraðili gagnvart grunnskólanámsefni og hins vegar sem fjármögnunaraðili á markaði. Stofnaðir voru tveir sjóðir: Námsgagnasjóður, sem úthlutar fé til grunnskóla sem fá svigrúm til að velja námsgögn, bæði frá ríkis- og einkaaðilum, og þróunarsjóður námsgagna sem á að efla framtak einstaklinga, fyrir- tækja og annarra stofnana til að búa til námsgögn. Látið er að því liggja í lögunum að skólar hafi ekki haft val um námsefni fyrir þann tíma því rökin fyrir tilkomu sjóðsins voru að „að tryggja val þeirra um námsgögn“. Grunnskólakennarar höfðu oft (ekki alltaf) val um námsgögn en hið rétta er að þeir höfðu ekki val um það frá hvaða aðila þeir keyptu námsgögnin. Það er athyglisvert að þrátt fyrir lítið val á námsefni í ýmsum greinum á framhaldsskólastigi hefur gagnrýni Viðskiptaráðs verið bundin við grunnskólastigið og Námsgagnastofnun (Verslunar- ráð Íslands, 2003; Viðskiptaráð, 2005). Eins og áður sagði boðar nýfrjálshyggjan þá hugmynd að leiðin til árangurs og aukinna gæða sé einkavæðing eða einkarekstur. Slíkar hugmyndir voru festar í sessi hér á landi með lagasetningum þar sem í sumum tilvikum voru gerðar mis- munandi kröfur til ríkisstofnana og aðila í einkarekstri. Slíkan mun er t.d. að finna í lögum um námsgögn og lögum um háskóla (Berglind Rós Magnúsdóttir, 2012b) og sérstakar klausur eða undanþágur má finna um einkarekna skóla í leik-, grunn- og framhaldsskólalögum. Hið meinta jafnrétti á markaði varðandi ábyrgð og gagnsæi milli ríkisrekinna og einkarekinna stofnana er því ekki alltaf tryggt. Samfara skyldum sem kveðið er á um hefur Námsgagnastofnun ýmsa ramma sem höfundar þurfa að hafa til hliðsjónar við samningu námsgagna, sjá t.d. Gátlista og leiðbeiningar um frágang (Námsgagnastofnun, 2012a). Eins ber stofnuninni skylda til að sinna öllum þáttum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.