Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 63

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 63
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 63 Berglind rÓs magnÚsdÓttir Ennþá starfrækir ríkið sérstaka stofnun um námsefni grunnskólanemenda. … Það er löngu kominn tími til að velta fyrir sér nauðsyn slíkrar stofnunar því óneitanlega gefur slík miðstýring tilefni til efasemda um að fjölbreytni og sveigjanleiki í stefnu- mótun fái þrifist. Verslunarráð telur eðlilegt að leggja niður Námsgagnastofnun . Gerð og útgáfu kennsluefnis á að styrkja með beinum hætti gerist þess þörf. (Verslunarráð Íslands, 2003, bls. 24, skáletrun upprunaleg) Engu að síður var niðurstaðan við lagasetninguna (Lög um námsgögn nr. 71/2007) að viðhalda Námsgagnastofnun en þó með ákveðnum breytingum á skipulagi og hlutverki sem var í anda nýfrjálshyggju. Námsgagnastofnun hélt áfram velli sem ríkisstofnun en meginhlutverk hennar, eins og fyrirtækja á markaði sem fengu svigrúm með nýjum lögum, var að tryggja fjölbreytni, framboð og sveigjanleika. Í þessum lögum birtist þannig þrástef sem átti sér undanfara í orðræðu Verslunarráðs. Þessi orðræða kristallast vel í greinargerð með frumvarpi til laga um námsgögn. Þrjú meginmarkmið lagabreytinganna grundvölluðust beinlínis á orðræðu nýfrjálshyggj- unnar, þ.e. að „tryggja aukna fjölbreytni og framboð námsgagna; að auka sjálfstæði og val skóla og kennara um námsgögn; að draga úr miðstýringu í þróun og framleiðslu námsgagna” (Frumvarp til laga um námsgögn. Þskj. 772, 2006–2007, skáletrun höf- undar). Með lögum um námsgögn voru felld úr gildi eldri lög sem áttu einungis við um Námsgagnastofnun. Miklar breytingar urðu á markmiðsgrein laga um námsgögn frá því sem áður gilti um Námsgagnastofnun. Ríkið hafði áfram mikilvægu hlutverki að gegna, annars vegar sem ábyrgðaraðili gagnvart grunnskólanámsefni og hins vegar sem fjármögnunaraðili á markaði. Stofnaðir voru tveir sjóðir: Námsgagnasjóður, sem úthlutar fé til grunnskóla sem fá svigrúm til að velja námsgögn, bæði frá ríkis- og einkaaðilum, og þróunarsjóður námsgagna sem á að efla framtak einstaklinga, fyrir- tækja og annarra stofnana til að búa til námsgögn. Látið er að því liggja í lögunum að skólar hafi ekki haft val um námsefni fyrir þann tíma því rökin fyrir tilkomu sjóðsins voru að „að tryggja val þeirra um námsgögn“. Grunnskólakennarar höfðu oft (ekki alltaf) val um námsgögn en hið rétta er að þeir höfðu ekki val um það frá hvaða aðila þeir keyptu námsgögnin. Það er athyglisvert að þrátt fyrir lítið val á námsefni í ýmsum greinum á framhaldsskólastigi hefur gagnrýni Viðskiptaráðs verið bundin við grunnskólastigið og Námsgagnastofnun (Verslunar- ráð Íslands, 2003; Viðskiptaráð, 2005). Eins og áður sagði boðar nýfrjálshyggjan þá hugmynd að leiðin til árangurs og aukinna gæða sé einkavæðing eða einkarekstur. Slíkar hugmyndir voru festar í sessi hér á landi með lagasetningum þar sem í sumum tilvikum voru gerðar mis- munandi kröfur til ríkisstofnana og aðila í einkarekstri. Slíkan mun er t.d. að finna í lögum um námsgögn og lögum um háskóla (Berglind Rós Magnúsdóttir, 2012b) og sérstakar klausur eða undanþágur má finna um einkarekna skóla í leik-, grunn- og framhaldsskólalögum. Hið meinta jafnrétti á markaði varðandi ábyrgð og gagnsæi milli ríkisrekinna og einkarekinna stofnana er því ekki alltaf tryggt. Samfara skyldum sem kveðið er á um hefur Námsgagnastofnun ýmsa ramma sem höfundar þurfa að hafa til hliðsjónar við samningu námsgagna, sjá t.d. Gátlista og leiðbeiningar um frágang (Námsgagnastofnun, 2012a). Eins ber stofnuninni skylda til að sinna öllum þáttum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.