Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 69

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 69
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 69 Berglind rÓs magnÚsdÓttir sér fyrst og fremst að markaðsvænum þáttum (Sewall, 2005) og markaðsvænum náms- greinum (Shannon, 2007), eins og stærðfræði og móðurmáli; þáttum sem er prófað úr með samræmdum hætti, efni sem allir nemendur þurfa að læra, og sem er líklegt að kennarar og foreldrar hafi mestar áhyggjur af varðandi árangur og samkeppnishæfni. Þetta kristallast í námsbókaútgáfu hérlendis á framhaldsskólastiginu, sem hefur þurft að treysta á fyrirtæki og val þeirra á arðbærum verkefnum og svo útgáfur frá ein- stökum kennurum. Margar útgáfur er að finna af stærðfræði- og íslenskuefni. Mikill skortur er hins vegar á námsefni í fámennum greinum eins og myndlist eða gullsmíði (Erling Ragnar Erlingsson, 2012), íslensku sem erlendu máli og sérkennslu. Lítið er til af þverfaglegu efni. Skólavefurinn, sem er stærsti einkaaðilinn sem gefur út námsefni fyrir grunnskólastigið, hefur aðallega einbeitt sér að stærðfræði og íslensku. Erling Ragnar Erlingsson (2012) heldur því fram að þeir fjármunir sem fara í náms- efnisútgáfu á framhaldsskólastigi skili sér lítt til þeirra sem semja námsefnið eða gefa það út en fari í meiri mæli til verslunareigenda en áður. Þó að framhaldsskólanemum hafi fjölgað hefur sala námsefnis dregist saman frá árinu 2001. Bókakaup eru hins vegar eftir sem áður stór útgjaldaliður fyrir foreldra framhaldsskólanemenda. Lítil endurnýjun er á bókum og ef til endurnýjunar kemur er erfitt að fá nemendur til að kaupa þær vegna skiptibókamarkaða sem selja áfram gömlu bækurnar. Ætla má að svipað ástand væri á grunnskólastiginu ef ekki hefði verið lagarammi um ábyrgð og skyldur gagnvart öllum sviðum grunnskólans og fjármagn til að fylgja því eftir. Námsgagnageirinn fyrir framhaldsskólana, óháður ríki og „frumskógi regluveldis“, hefur samt sem áður ekki sjálfkrafa skilað af sér fjölbreytni í námsefni eða í öllum til- fellum vali fyrir neytendur eins og gert er ráð fyrir í orðræðu nýfrjálshyggjunnar. Sérstök ákvæði um skyldur útgefenda, stefnumótun, eftirlit og rannsóknir á náms- efni ná einungis til Námsgagnastofnunar en þau hafa þó rýrnað frá fyrri lögum þar sem sérákvæði um Námsgagnastofnun er varða fagmennsku og lýðræði í stefnumótun og námsefnisgerð eru rýrari en áður. Þegar rýnt er í stefnu Námsgagnastofnunar frá 2007 til 2011 virðist orðræða nýfrjálshyggjunnar ráðandi en pólitísk stefnumótun og rannsóknir jaðarsett. Þó að Námsgagnastofnun sé í eigu ríkisins þá markast orðræðan í stefnuplaggi stjórnar stofnunarinnar af stjórnunar- og neytendavæðingu þar sem pólitísk álitamál eru sett í tæknilegan farveg. Í stefnunni er orðræða um útkomumiðað árangursmat og neytendalýðræði ríkjandi. Í leiðum að markmiðum er fjallað um mikil- vægi þess að tryggja aðkomu „fagaðila skólakerfisins“ en val á þeim er ekki þáttur í pólitískri stefnumótun. Með nýjum námskrám sem eru opnari en þær eldri hvað inntak varðar er ljóst að námsgagnastofnanir og -fyrirtæki ráða enn meiru en áður um það hvaða þekking og hverra fær vægi í námsgögnum. Því má spyrja sig hvort opin, lýðræðisleg og mennta- pólitísk stefnumótun námsgagnastofnana og -fyrirtækja sé ekki enn mikilvægari en áður, ekki síst í menntakerfi þar sem námsefni mótar jafn mikið kennsluhætti og áherslur og hér á landi (Hafsteinn Karlsson, 2009; Rannsóknarhópur um starfshætti í grunnskólum, 2011; Rúnar Sigþórsson, 2013). Ljóst er að ýmis álitamál í starfsemi Námsgagnastofnunar eru ekki bundin við þær breytingar sem hafa orðið á lagaumhverfi hennar heldur stafa af smæð samfélags- ins, langvarandi fjárskorti (Eyrún María Rúnarsdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.