Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 113

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 113
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 113 gísli Þorsteinsson og BrynJar Ólafsson hugmyndafræði uppeldismiðaðra handmennta og kennslufyrirkomulagi Mikkelsens. Við komuna til landsins kynnti Jón hugmyndafræði uppeldismiðaðra handmennta fyrir íslensku menntafólki. Hann fékk Hið íslenska kennarafélag til að beita sér fyrir því að uppeldismiðaðar handmenntir yrðu þáttur í íslenskri alþýðumenntun í þeirri trú að hinn menntandi kraftur þeirra yrði þjóðinni til gæfu (Jón Þórarinsson, 1891). Í fyrirlestri sínum um skólaiðnað (slöjd) sem Jón hélt á vegum félagsins haustið 1890 sagðist hann hafa „komizt til óbifanlegrar sannfæringar um það, að í slíkri handvinnu felist það menntunarafl fyrir unglinga, hvert svo sem leiðir þeirra liggja seinna meir í lífinu, sem skólarnir eigi ekki að láta ónotað“ (Jón Þórarinsson, 1891). Ötul barátta Jóns Þórarinssonar og stuðningsmanna hans á Alþingi, sem og utan þess, leiddi síðan til upphafs kennaramenntunar á Íslandi þegar hann hóf að kenna verðandi barnakennurum árið 1892. Óvíst er að kennsla í uppeldismiðuðum handmenntum hefði hafist á þessu skeiði íslenskrar alþýðumenntunar ef upphaf kennaramenntunar hefði verið í höndum annarra en Jóns Þórarinssonar og sam- starfsmanna hans. Á sama hátt var Cygnæus helsti áhrifavaldur við upphaf kennara- menntunar í Finnlandi og var það fyrir tilstuðlan hans að uppeldismiðaðar hand- menntir fengu veglegan sess í finnskri alþýðumenntun. Hliðstæð þróun átti sér stað í Svíþjóð og Danmörku þar sem menntun kennara var lykillinn að útbreiðslu hinna uppeldismiðuðu handmennta. Á þessum tíma var erfitt fyrir íslensku þjóðina og ráðamenn hennar að skilja gildi verklegrar vinnu fyrir uppeldi barna á forsendum hugmyndafræði hinna uppeldis- miðuðu handmennta. Kemur þetta meðal annars fram í umræðu þingmanna á Al- þingi um upphaf kennaramenntunar. Þar komu fram mismunandi skoðanir á megin- áherslum kennslunnar. Til dæmis fullyrti Benedikt Sveinsson, þingmaður á Alþingi 1891, að sameina mætti hugmyndir um skólaiðnað (uppeldismiðað handverk) og heimilisiðnað. Hann virtist álíta að uppeldismiðað handverk gæti allt eins átt við handverk eins og það hafði verið og var stundað í íslenska sveitasamfélaginu (Bene- dikt Sveinsson, 1891). Aðrir vildu nýta uppeldismiðað handverk til að lífga aftur við þjóðlega iðn með því að kenna handverk í skólum. Sumir fullyrtu að flest væri gagn- legra í skólamálum landsmanna en skólaiðnaður (Árni Jónsson, 1891; Ólafur Briem, 1891). Í umræðu um skólaiðnað á Alþingi lýsti Jón Þórarinsson furðu sinni á fáfræði og skilningsleysi þingmanna. Má þannig segja að hann hafi verið á undan sinni sam- tíð þar sem hann skildi uppeldislegt gildi verklegrar kennslu fyrir alþýðumenntun. Íslensk blöð gerðu skil mismunandi skoðunum á hugmyndastraumum er tengdust viðhorfum til handverks í samfélaginu og hlutverki þess. Þessi umfjöllun tengdist oftast hugmyndum um heimilisiðnað, handavinnukennslu barna í skólum og upp- byggingu iðnaðar. Í Skólablaðinu veturinn 1908 segir til dæmis að beinasti vegurinn til að endurreisa heimilisiðnaðinn sé að kenna hann öllum unglingum í barnaskólum (Heimilisiðnaður, 1908). Að upphafi kennaramenntunar á Íslandi í uppeldismiðuðum handmenntum komu einstaklingar með misjafnan menntunarbakgrunn, líkt og sjá má í töflu (bls. 114). Jón Þórarinsson var brautryðjandinn og studdist við hugmyndir danska skólaslöjdsins, bæði á kennaranámskeiðunum og í kennaradeildinni í Flensborg. Viðleitni hans til að koma á fót kennslu í uppeldismiðuðum handmenntum var að lokum studd af Alþingi þó að Alþingi hefði ekki samþykkt upphaflegar tillögur um stofnun skóla í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.