Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 113

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 113
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 113 gísli Þorsteinsson og BrynJar Ólafsson hugmyndafræði uppeldismiðaðra handmennta og kennslufyrirkomulagi Mikkelsens. Við komuna til landsins kynnti Jón hugmyndafræði uppeldismiðaðra handmennta fyrir íslensku menntafólki. Hann fékk Hið íslenska kennarafélag til að beita sér fyrir því að uppeldismiðaðar handmenntir yrðu þáttur í íslenskri alþýðumenntun í þeirri trú að hinn menntandi kraftur þeirra yrði þjóðinni til gæfu (Jón Þórarinsson, 1891). Í fyrirlestri sínum um skólaiðnað (slöjd) sem Jón hélt á vegum félagsins haustið 1890 sagðist hann hafa „komizt til óbifanlegrar sannfæringar um það, að í slíkri handvinnu felist það menntunarafl fyrir unglinga, hvert svo sem leiðir þeirra liggja seinna meir í lífinu, sem skólarnir eigi ekki að láta ónotað“ (Jón Þórarinsson, 1891). Ötul barátta Jóns Þórarinssonar og stuðningsmanna hans á Alþingi, sem og utan þess, leiddi síðan til upphafs kennaramenntunar á Íslandi þegar hann hóf að kenna verðandi barnakennurum árið 1892. Óvíst er að kennsla í uppeldismiðuðum handmenntum hefði hafist á þessu skeiði íslenskrar alþýðumenntunar ef upphaf kennaramenntunar hefði verið í höndum annarra en Jóns Þórarinssonar og sam- starfsmanna hans. Á sama hátt var Cygnæus helsti áhrifavaldur við upphaf kennara- menntunar í Finnlandi og var það fyrir tilstuðlan hans að uppeldismiðaðar hand- menntir fengu veglegan sess í finnskri alþýðumenntun. Hliðstæð þróun átti sér stað í Svíþjóð og Danmörku þar sem menntun kennara var lykillinn að útbreiðslu hinna uppeldismiðuðu handmennta. Á þessum tíma var erfitt fyrir íslensku þjóðina og ráðamenn hennar að skilja gildi verklegrar vinnu fyrir uppeldi barna á forsendum hugmyndafræði hinna uppeldis- miðuðu handmennta. Kemur þetta meðal annars fram í umræðu þingmanna á Al- þingi um upphaf kennaramenntunar. Þar komu fram mismunandi skoðanir á megin- áherslum kennslunnar. Til dæmis fullyrti Benedikt Sveinsson, þingmaður á Alþingi 1891, að sameina mætti hugmyndir um skólaiðnað (uppeldismiðað handverk) og heimilisiðnað. Hann virtist álíta að uppeldismiðað handverk gæti allt eins átt við handverk eins og það hafði verið og var stundað í íslenska sveitasamfélaginu (Bene- dikt Sveinsson, 1891). Aðrir vildu nýta uppeldismiðað handverk til að lífga aftur við þjóðlega iðn með því að kenna handverk í skólum. Sumir fullyrtu að flest væri gagn- legra í skólamálum landsmanna en skólaiðnaður (Árni Jónsson, 1891; Ólafur Briem, 1891). Í umræðu um skólaiðnað á Alþingi lýsti Jón Þórarinsson furðu sinni á fáfræði og skilningsleysi þingmanna. Má þannig segja að hann hafi verið á undan sinni sam- tíð þar sem hann skildi uppeldislegt gildi verklegrar kennslu fyrir alþýðumenntun. Íslensk blöð gerðu skil mismunandi skoðunum á hugmyndastraumum er tengdust viðhorfum til handverks í samfélaginu og hlutverki þess. Þessi umfjöllun tengdist oftast hugmyndum um heimilisiðnað, handavinnukennslu barna í skólum og upp- byggingu iðnaðar. Í Skólablaðinu veturinn 1908 segir til dæmis að beinasti vegurinn til að endurreisa heimilisiðnaðinn sé að kenna hann öllum unglingum í barnaskólum (Heimilisiðnaður, 1908). Að upphafi kennaramenntunar á Íslandi í uppeldismiðuðum handmenntum komu einstaklingar með misjafnan menntunarbakgrunn, líkt og sjá má í töflu (bls. 114). Jón Þórarinsson var brautryðjandinn og studdist við hugmyndir danska skólaslöjdsins, bæði á kennaranámskeiðunum og í kennaradeildinni í Flensborg. Viðleitni hans til að koma á fót kennslu í uppeldismiðuðum handmenntum var að lokum studd af Alþingi þó að Alþingi hefði ekki samþykkt upphaflegar tillögur um stofnun skóla í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.