Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 115

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 115
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 115 gísli Þorsteinsson og BrynJar Ólafsson Áhrif skóla Salomons í Nääs voru einnig mikil á upphafsárum kennaramenntunar í uppeldismiðuðum handmenntum á Íslandi, þar sem Matthías Þórðarson var nemandi hans og nýtti námsskipulag Salomons í starfi sínu við Kennaraskólann. Má leiða líkur að því að aðferðir Salomons hafi verið notaðar í skólum á þessum tíma (Gísli Þor- steinsson og Brynjar Ólafsson, 2012). Þó að kennaramenntun í uppeldismiðuðum handmenntum hafi hafist með nám- skeiðum Jóns Þórarinssonar 1892 urðu þær ekki að skyldunámsgrein í íslenskum barnaskólum fyrr en með lögum um fræðslu barna árið 1936. Vekur það athygli höf- unda að kennaramenntun í þessum greinum skuli hafa farið fram í svo mörg ár fyrir þann tíma. Trúlegt er þó að yfirvöld og skólafólk hafi séð áhersluna sem mikilvægan þátt í alþýðumenntun, sem myndi þróast og verða hluti af skyldunámi. Ekki er þó víst að allir hafi einblínt á hin uppeldislegu gildi handmenntakennslunnar heldur viljað viðhalda íslensku handverki til að styðja við verkkunnáttu ungs fólks og atvinnu- sköpun, bæði á heimilum og í samfélaginu. Af upplýsingum í töflu má draga þá ályktun að menntun þeirra kennara er komu að kennaramenntun í uppeldismiðuðum handmenntum í upphafi hennar hafi litað inni- hald kennslunnar og áherslur hennar mótast af bakgrunni þeirra og hugsjónum. Til dæmis var munur á kennsluaðferðum Jóns Þórarinssonar og Matthíasar Þórðarsonar sem voru menntaðir í ólíkum slöjdskólum. Áherslur og viðfangsefni þeirra kennara sem byggðu kennslu sína á áherslum heimilisiðnaðarins voru einnig mismunandi. Ástæðu þessa má eflaust rekja til menntunarbakgrunns þeirra og þess tímabils er þeir kenndu greinina. Salomon og Mikkelsen lögðu báðir áherslu á að kenna báðum kynjum handmenntir. Því fordæmi fylgdu þeir Jón Þórarinsson og Matthías Þórðarson báðir. Kynjaskipting átti sér fyrst stað innan kennaramenntunar á Íslandi þegar Þorbjörg Friðriksdóttir hóf að kenna stúlkum handavinnu í Kennaraskólanum 1910 og Matthías kenndi eingöngu piltum (Kennaraskólinn í Reykjavík, 1909–1942). Þessi skipting var ráðandi í barna- skólum allt fram til þess að Aðalnámskrá grunnskóla var gefin út 1977 (Brynjar Ólafs- son, 2009). Vekur það hins vegar athygli að báðum kynjum var aftur kennt saman í Kennaraskólanum frá árinu 1922 allt til ársins 1939 þegar stofnuð var sérstök smíða- deild fyrir handmenntir pilta í Handíða- og myndlistaskóla Íslands og síðar sérstök deild fyrir handmenntir stúlkna í Kennaraskólanum (Freysteinn Gunnarsson, 1958). Árið 1922 kom Halldóra Bjarnadóttir að kennslunni í Kennaraskólanum sem fulltrúi heimilisiðnaðarstefnunnar. Áform hennar var að viðhalda íslenskum handmenntahefðum með þjóðlegri handavinnu og koma á fót iðnaði á íslenskum heimilum. Engu að síður lagði hún einnig áherslu á almenn uppeldisleg gildi í heimilis- iðnaðarkennslunni eins og fram kemur í grein hennar í Hlín (Halldóra Bjarnadóttir, 1919, bls. 29–30), en þar færir hún rök fyrir kennslu sinni: „Hún þroskar smekk barns- ins og fegurðartilfinningu, sem venur það á vandvirkni, hreinlæti og nýtni og síðast en ekki síst eru verklegu störfin, með því að vera tekin inn í skólana, hafin í hærra veldi í meðvitund barnsins.“ Halldóra lagði áherslu á að kenna báðum kynjum saman. Við- fangsefni nemenda í tíð hennar voru að hluta til íslensk handavinna þess tíma, svo sem saumur og prjón, en einnig innfluttar áherslur frá Noregi, eins og áður er getið.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.