Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 115

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 115
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 115 gísli Þorsteinsson og BrynJar Ólafsson Áhrif skóla Salomons í Nääs voru einnig mikil á upphafsárum kennaramenntunar í uppeldismiðuðum handmenntum á Íslandi, þar sem Matthías Þórðarson var nemandi hans og nýtti námsskipulag Salomons í starfi sínu við Kennaraskólann. Má leiða líkur að því að aðferðir Salomons hafi verið notaðar í skólum á þessum tíma (Gísli Þor- steinsson og Brynjar Ólafsson, 2012). Þó að kennaramenntun í uppeldismiðuðum handmenntum hafi hafist með nám- skeiðum Jóns Þórarinssonar 1892 urðu þær ekki að skyldunámsgrein í íslenskum barnaskólum fyrr en með lögum um fræðslu barna árið 1936. Vekur það athygli höf- unda að kennaramenntun í þessum greinum skuli hafa farið fram í svo mörg ár fyrir þann tíma. Trúlegt er þó að yfirvöld og skólafólk hafi séð áhersluna sem mikilvægan þátt í alþýðumenntun, sem myndi þróast og verða hluti af skyldunámi. Ekki er þó víst að allir hafi einblínt á hin uppeldislegu gildi handmenntakennslunnar heldur viljað viðhalda íslensku handverki til að styðja við verkkunnáttu ungs fólks og atvinnu- sköpun, bæði á heimilum og í samfélaginu. Af upplýsingum í töflu má draga þá ályktun að menntun þeirra kennara er komu að kennaramenntun í uppeldismiðuðum handmenntum í upphafi hennar hafi litað inni- hald kennslunnar og áherslur hennar mótast af bakgrunni þeirra og hugsjónum. Til dæmis var munur á kennsluaðferðum Jóns Þórarinssonar og Matthíasar Þórðarsonar sem voru menntaðir í ólíkum slöjdskólum. Áherslur og viðfangsefni þeirra kennara sem byggðu kennslu sína á áherslum heimilisiðnaðarins voru einnig mismunandi. Ástæðu þessa má eflaust rekja til menntunarbakgrunns þeirra og þess tímabils er þeir kenndu greinina. Salomon og Mikkelsen lögðu báðir áherslu á að kenna báðum kynjum handmenntir. Því fordæmi fylgdu þeir Jón Þórarinsson og Matthías Þórðarson báðir. Kynjaskipting átti sér fyrst stað innan kennaramenntunar á Íslandi þegar Þorbjörg Friðriksdóttir hóf að kenna stúlkum handavinnu í Kennaraskólanum 1910 og Matthías kenndi eingöngu piltum (Kennaraskólinn í Reykjavík, 1909–1942). Þessi skipting var ráðandi í barna- skólum allt fram til þess að Aðalnámskrá grunnskóla var gefin út 1977 (Brynjar Ólafs- son, 2009). Vekur það hins vegar athygli að báðum kynjum var aftur kennt saman í Kennaraskólanum frá árinu 1922 allt til ársins 1939 þegar stofnuð var sérstök smíða- deild fyrir handmenntir pilta í Handíða- og myndlistaskóla Íslands og síðar sérstök deild fyrir handmenntir stúlkna í Kennaraskólanum (Freysteinn Gunnarsson, 1958). Árið 1922 kom Halldóra Bjarnadóttir að kennslunni í Kennaraskólanum sem fulltrúi heimilisiðnaðarstefnunnar. Áform hennar var að viðhalda íslenskum handmenntahefðum með þjóðlegri handavinnu og koma á fót iðnaði á íslenskum heimilum. Engu að síður lagði hún einnig áherslu á almenn uppeldisleg gildi í heimilis- iðnaðarkennslunni eins og fram kemur í grein hennar í Hlín (Halldóra Bjarnadóttir, 1919, bls. 29–30), en þar færir hún rök fyrir kennslu sinni: „Hún þroskar smekk barns- ins og fegurðartilfinningu, sem venur það á vandvirkni, hreinlæti og nýtni og síðast en ekki síst eru verklegu störfin, með því að vera tekin inn í skólana, hafin í hærra veldi í meðvitund barnsins.“ Halldóra lagði áherslu á að kenna báðum kynjum saman. Við- fangsefni nemenda í tíð hennar voru að hluta til íslensk handavinna þess tíma, svo sem saumur og prjón, en einnig innfluttar áherslur frá Noregi, eins og áður er getið.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.