Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 26
16 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ist hér að upphafi landnámsaldar, og örnefni verið heitin eftir þeim minjum; bjöllur eru t. d. meðal hluta sem kynnu að hafa fundist eftir þá; og einhver steinhróf á sjávarströndu eða í eyum, lík þeim sem þessir einsetumenn gerðu sér heima á írlandi, og svo í öðrum þeim papeyum (sem enn heita svo) þar sem þeir höfðu einbúasetur víða meðfram vesturströnd Bretlandseya. Hvernig horfa þessar íslandsferðir við írlandsmegin? Meðan ég var í Dýflinni var mér títt hugsað til írskra sæfara sem sigldu til Týlis áður en nokkur þjóð átti haffær skip; því þeir lögðu í hann, það er „fjallgrimm vissa“. Svo oft hefur frásagnarinnar um Týli hjá Dicuil, De mensura orbis terræ, verið getið í íslenskum ritum, að hér er um aungva nýlundu að ræða. Eftir hinum fræga stað hjá Dicuil hafa fróð- ir menn talið að írskir klerkar hafi verið hér staddir, sunnanvert á Austurlandi, hinn 21. júní árið 795. Þá er íngólfur Arnarson enn að- eins hugur guðs einsog gamla fólkið sagði, — gott ef þá hefur verið fæddur Orn faðir hans, sem Jón prófessor Jóhannesson efast reyndar um að hafi nokkurntíma verið til. En þeim til fróðleiks sem hafa ekki einsog ég handbæra klausuna úr Dicuil á íslensku, snara ég henni hér og prenta (hún hefur sjálfsagt oft verið betur þýdd áður): „Klerkar þeir er dvöldust á ey þessari frá því í febrúar og þángaðtil í ágúst, sögðu mér fyrir þrjátíu árum, að á sumarsólstöðum og dagana þar í kríng væri einsog kvöldsól hyrfi þar bakvið ofurlitla hæð rétt sem snöggvast, þó svo að ekki yrði myrkur þessa litlu stund, en verk- ljóst til hvers sem vera skyldi, svo sem til að tína lýsnar úr skyrtu sinni, einsog væri um hábjartan dag; og ef menn væru uppá háu fjalli hyrfi þeim líklega aldrei sólin. (Hér sleppi ég í þýðíngu nokkrum hugleið- íngum um sólargáng.) Þeir fara með ósannindi sem skrifað hafa að ey þessi sé umkríngd ís, og frá jafndægri á vori til haustjafndægra sé stöðug nóttleysa, en hinsvegar samhaldin nótt milli haustjafndægra og vorjafndægra; skýra fyrgreindir sjófarendur svo frá að þeir hafi geingið í land á eynni þó þeir kæmu þar í miklum frosthörkum; og meðan þeir voru á eynni skiftist á dagur og nótt nema um sólstöðurnar; en dægurs siglíngu í norður frá eynni hitta menn fyrir lagðan sjó.“ Þessi fræði Dicuils taka af allan vafa um það að írskir menn hafi verið á íslandi fyrir landnámstíð. Gaman er að því að þessi fræga klausa skuli einkum hafa það takmark að deila við aðra höfunda sem komið höfðu hér
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.