Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Síða 55
,ÉG ER KONAN ÞÍN, GÍSLI' 45 anna eru hetjudáðir útlaganna, sem gefa óspart byr undir vængi hug- myndaflugsins, svo að stundum verður ekki staðar numið fyrr en í við- ureignum við tröll og afturgöngur og aðrar þvílíkar forynjur. Slíku er engu lil að dreifa í Gísla sögu, og það kemur í ljós nokkum sinnum, að ritara hennar eða afritara finnst til um þessa vöntun, því að frá eigin brjósti er hann að koma því að við litt möguleg og ómöguleg tækifæri. að Gísli hafi verið frábær hetja. Grunntónn sögunnar er allur annar en hið sérstæða í örlögum skóg- armannsins. Sigurður Guðmundsson segir í Ágripi af forníslenzkri bókmenntasögu, að sagan sýni hin andlegu áhrif útlegðarinnar. Mér finnst það ekki vera þungamiðja málsins. Grunntónn sögunnar er að vísu sálarlegs eðlis, en hin sálarlegu fyrirbæri eru ekki valin til skýr- ingar á afleiðingum útlegðarinnar, heldur væri hitt sönnu nær, að skógarmaðurinn væri valinn vegna hinna sálrænu viðfangsefna. II En hver eru þá hin sálrænu viðfangsefni sögunnar? Þeim má skipta í tvær meginkvíslir, sem falla þó að einum ósi. Onn- ur er trúarlegs eðlis. Tekið er á samskonar viðfangsefni og í sögunni af Snæhirni galta, svo sem ég hef hent á í sérstakri ritgerð. Það eru átökin milli heiðni og kristni í lífi einslaklingsins. Þess háttar viðfangs- efni eru ekki tíð í gerð Islendingasagnanna og ekki svo tíð sem ætla mætti, þar sem sögurnar fjalla um atliurði á mótum heiðni og kristni á landi hér og sjálfsagt ritaðar af kirkjunnar mönnum að verulegu leyti. En skýring þess liggur einfaldlega í þeiri staðreynd, að kristni- tökutímabilið hér á landi færir ekki að höndum nein trúarleg vanda- mál, það ákveður siðaskipti, en því fylgir tiltölulega lítil trúarleg bar- átta og andleg bylting. Hin trúarlega harátta einstaklingsins virðist liafa verið miklu meiri fyrir kristnitökuna, meðan kristni sú, sem til er hér á landi, er einstaklingsmál, laus við öll lagaboð og fyrirskipaðar trúarsiðareglur og í andstöðu við rikjandi heiðni. lil orðin fyrir per- sónuleg kynni af þeirri kristni, sein náð hafði miklu hærri þróun en kristni Ólafs Tryggvasonar, sem vitrustu menn þjóðarinnar töldu hyggilegt að leiða í lög hér á landi. Á þeim tímum valda átök heiðinna og kristinna trúarhugmynda truflunum í innra lífi einstaklinganna. Á því virðist sagnagerðin hafa haft nokkurn skilning, og því koma trú-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.