Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Síða 30
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hrannir fóru helsingja hátt á blálofti — ið'uðu blikvængir við beran mána. Hér syngur hver með sínu nefi og þó allir í einum kór. íslenzk tunga er aftur komin heim í sinn norræna ásgarð. 7 Af ráðnum hug hef ég hér á undan einkum dregið fram dæmi þeirra ljóða sem kveðin voru undir hinum léttu, órímuðu háttum eddukvæðanna, forn- yrðislagi og ljóðahætti, til þess að sýna yngingarmátt þeirra í íslenzkri ljóð- list, enda vill svo til að þar mun einmitt að flestra dómi vera um einna fegurst verk viðkomandi höfunda að ræða. En auðvitað komu fleiri margvíslegir hættir smátt og smátt til sögunnar, sumir dýrir, aðrir frjálsir. Var þar stund- um um innlend tilbrigði að ræða, stundum erlend áhrif, ekki sízt gegnum sálmaþýðingar og dansa. Með runhendu sinni innleiddi Egill endarím í íslenzkan skáldskap og komu snemma fram ýmis afkvæmi þess háttar í ljóðagerðinni — meðal annars eru ferskeyttir hættir taldir þaðan runnir í öndverðu. En þeir urðu einmitt hinn hefðbundni búningur rímnakveðskaparins. Rímurnar eiga yfirleitt að því leyti sammerkt við sálmana að þær bera glöggar menjar niðurlægingarinnar, enda tóku þær brátt á sig völustakk of- rímsins, líkt og dróttkvæðin fyrr. Auk þess voru þær bundnar ákveðnum sögu- þræði, svo eigi var kyn þó vængjatakið yrði stundum nokkuð þunglamalegt. Eigi að síður finnast þar vel kveðnar vísur, jafnvel heilar rímur, og þó naum- ast um verulegan skáldskap að ræða fyrr en hjá þeim Bólu-Hjálmari og Sig- urði Breiðfjörð — en þá var líka öld þeirra öll sem lifandi þáttar í lífi þjóð- arinnar. Rímurnar voru í rauninni ómenguð alþýðulist og höfðu gífurlega þýðingu fyrir þjálfun og varðveizlu tungunnar. Og eitt er það afsprengi rímnakveð- skaparins sem enn í dag virðist lifa furðu góðu lífi og er kannski flestu fremur sá naflastrengur sem tengir alþýðu manna við ljóðlistina, en það er stakan eða lausavísan — þetta litla, kankvísa fiðrildi sem flýgur sjálfkrafa vör af vör, bæ frá bæ, svo viðkvæmt og lifandi að það þolir naumast prentsvertuna. Beztu stökurnar sem við eigum eru dýrmæt þjóðlist sem mun vera einsdæmi í ver- öldinni. 124
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.