Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Page 47

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Page 47
ÍSLENZKAR FORNSÖGUR ERLENDIS drepið á, lét Sverrir skemmta sér með íslenzkum lygisögum. En hann hefur eflaust ætlazt til þess, að Karli ábóta mætti auðnast að skapa verk, sem myndi halda minningu þeirra beggja á loft, og sú varð raunin á. Hér er þó eitt sem þarf nokkurrar skýringar við, og það er ástæðan fyrir því, að íslend- ingur varð til þess að rita sögu Sverr- is konungs. Vel má vera, að eitthvað svipað hafi vakað fyrir Karli og Ei- ríki Oddssyni, og báðir hafi einkum haft íslenzkan fróðleiksþorsta í huga. Þó er hitt sennilegra, að Sverrir kon- ungur sjálfur hafi ált drjúgan þátt í því, að saga hans var rituð, og þá er nauðsynlegt að minnast þess, hve mikils álits íslendingar nutu í Noregi sem fræðimenn. Skömmu áður en Karl reit Sverris sögu, samdi norskur munkur ágrip af sögu Noregs á latínu. Munkur þessi virðist hafa heitið Þjóðrekur, því að hann kallar sig Theodricus á latínu. Af ummælum hans í þessu riti er auð- sætt, að þá hefur farið mikið orð af sagnafróðleik Islendinga. Þjóðreki segist frá meðal annars á þessa lund: „Ég hefi, ágæti herra, talið það ómaksins vert að rita þetta stutta ágrip af sögu Noregskonunga eftir því, sem ég hefi getað sannast spurt hjá þeim, sem talið er að bezt hafi geymt hana í minni og vér köllum Is- lendinga; hafa þeir víðfrægt og lagt rækt við þessa atburði í fornum kvæðum sínum.“ Og á öðrum stað í ritinu segir Þjóðrekur, að viðurkennt sé um íslendinga, að af öllum þjóð- um hafi þeir ávallt verið fróðastir og forvitnastir um forna sögu. Nú má nærri geta, að Norðmenn stóðu að mörgu leyti betur að vígi en íslend- ingar að vita um sögu norskra kon- unga. En hér er bæði þess að gæta, að flest hirðskáldin í Noregi eftir miðja 10. öld höfðu verið íslenzk og dróttkvæði voru stunduð samfellt á íslandi, en á hinn bóginn virðast dróttkvæði aldrei hafa fest verulega rætur í Noregi. Og auk þess hefur Þjóðreki munki verið kunnugt um, að íslenzkir fræðimenn höfðu fært frá- sagnir af norskum konungum í letur. Sú vitneskja mun einkum hafa valdið því, að hann leitaði til þeirra um heimildir að sögu Noregskonunga. Annað atriði, sem vér hljótum að minnast í þessu sambandi, eru tengsl norskra konunga við íslenzkar fræði- mannaættir á 12. öld. Þannig virðist áhugi Oddaverja á sögu norskra kon- unga hafa stafað að einhverju leyti af ættarmetnaði. Sonur Sæmundar fróða, Loftur prestur, kvæntist dóttur Magnúsar berfætts. En sonur þeirra Lofts og Þóru var Jón, sem fóstraði Snorra Sturluson. I heiðurs skyni við Jón Loftsson var Noregskonunga-tal ort. og virðist það vera byggt á sögu Sæmundar fróða. Má það undarlegt heita, ef norskum ættmennum þeirra Oddaverja hefur ekki verið kunnugt um slík ritstörf. Og þess má geta til 141

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.