Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Side 90
Umsagnir um bækur Jóhann Kristófer eftir Romain Rolland. essi bláu undarlegu björtu augu, skær- ustu og jafnframt gófflegustu augu sem ég hef nokkurn tíma séð. Þannig talar Stefan Zweig í sjálfsævisögu sinni og á viS augu Romain Rolland. Þetta kemur ekki á óvart lesanda bálksins um Jóhann Kristófer. Þar skrifar Rolland þróunarsögu tónskálds sem verður landflótta úr Þýzkalandi og hafnar í Frakklandi í jieirri veröld sem átti engar atómsprengjur yfir höfði sér, þar sem menn þroskuðu anda sinn og dýrkuðu snill- ina eins og dularfulla gjöf sem guð almátt- ugur lét fylgja innréttingunni þegar hann hjó til eitt og eitt ofurmenni sem einskonar kaupbæti handa þjóðunum í mannkynshaf- inu. Síðan komu tvær heimsstyrjaldir, fyrst styrjöldin sem var háð til að enda öll stríð, svo nasismi og önnur styrjöld til að ganga af trúnni á varanleikann dauðri, loks atóm- sprengjan í Hiroshima sem svipti mann- k; nið ódauðleikanum. Romain Rolland var fjögurra ára þegar stríðið hófst milli Frakka og Þjóðverja, og í hinu mikla verki um Jóhann Kristðfer lagði hann sig allan fram með óhemju- Jiekkingu og viti og göfugu hjartalagi til að sprengja þann hatursmúr og tortryggni sem sundraði nágrönnunum. Þetta verk er einstæð könnun á geðslagi og menningu þjóðanna tveggja og reyndar allsherjar spegill álfunnar á tímanum fram yfir alda- mótin. Að mörgu leyti var þessi saga tón- skáldsins byggð á ævi Beethovens, sjálfur var Romain Rolland hálærður tónlistar- fræðingur, prófessor í tónlistarsögu við há- skólann Sorbonne og hafði skrifað mikið um tónlistarsögu þar á meðal Beethovens- ævi sem er frernur óður til Beethovens en talning staðreynda úr lífssögu hans. Jóhannssaga Kristófers kom út í tíu bindum á árunum 1904 til 1912 en 1915 hlaut höfundurinn Nóbelsverðlaunin. Þá var enn sá tími að rithöfundar höfðu ægi- vald yfir sálum manna; menn gátu ekki talizt til betri hluta borgarastéttarinnar án þess að látast bera virðingu fyrir andlegum afrekum, reyna að tileinka sér þekkingu á list og bókmenntum, það var hlustað meira eftir því sem rithöfundar létu uppi heldur en aðrir menn, það er af sem áður var. Þessu verki RoIIand var tekið með hrifn- ingu, ltann var dáður og hylltur og mörgum þótti líkt og Stefan Zweig sem segir að andspænis Romain Rolland hafi honum þótt sem hann stæði frammi fyrir samvizku þjóðanna. Hvílík firn af mannviti og þekkingu eru þjöppuð saman í þessu skáldverki. Sá sem legði eingöngu listfræðilegt mat á verkið myndi fljótlega gefast upp við að telja þær formreglur skáldsögu sem höfundurinn hrýtur, við lesturinn er slíkt fánýtt og sannarlega eftirsókn eftir vindi að skoða þetta undursamlega verk þannig. Hvað eft- ir annað er atburðarásin horfin eins og fljót sem hefur grafið sig undir landið og ferðamaðurinn er búinn að gleyrna fljótinu uppnuminn af landslaginu og furðum sem 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.